Nghệ sĩ vi phạm pháp luật sẽ bị cấm biểu diễn, cấm sóng, cấm mạng

(VOH) - Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch xây dựng quy trình xử lý nghệ sĩ vi phạm pháp luật, trong đó có việc cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm hoạt động trên mạng.

Ngày 22/12, tại Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động thông tin điện tử năm 2022, định hướng nhiệm vụ năm 2023, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Trưởng phòng Thông tin điện tử (Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử) cho biết, năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề xuất với Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch xây dựng quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật là các nghệ sĩ, nếu có hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị cấm sóng, cấm biểu diễn, cấm hoạt động trên mạng, hay còn gọi là "phong sát".

Bà Huyền cho hay, năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục rà quét, xử lý các vi phạm trên mạng Internet, trong đó tăng cường phối hợp với các bộ, ngành để xử lý hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ trên môi trường mạng.

Nghệ sĩ vi phạm pháp luật sẽ bị cấm biểu diễn, cấm sóng, cấm mạng 1

Năm 2013, Angela Phương Trinh từng bị cấm diễn toàn quốc vì có hành vi trái thuần phong mỹ tục Việt Nam, thiếu văn hóa trong biểu diễn.

Theo ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, hiện nay, chế tài xử phạt các vi phạm hành chính của nghệ sĩ trên môi trường mạng chỉ từ 5 - 15 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe với những người nổi tiếng, nhất là những nghệ sĩ có tác động ảnh hưởng lớn. Nếu tăng tiền xử phạt lên - theo ông Do “cũng không đủ sức răn đe”.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết, dự kiến trong thời gian tới, các nghệ sĩ, người nổi tiếng vi phạm về phát ngôn hay quảng cáo sai phạm, ngoài xử phạt hành chính sẽ có các giải pháp khác, ví dụ như khóa kênh, cắt nguồn tiền quảng cáo và tới đây nữa sẽ là cắt sóng, cấm biểu diễn…

Năm 2022, nhằm ngăn chặn gỡ bỏ thông tin xấu, độc, tin sai sự thật, tin giả trên mạng Internet, Trung tâm xử lý tin giả và Trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia đã tăng cường năng lực rà quét 300 triệu tin/ngày.

Để xử lý tình trạng quảng cáo tràn lan vi phạm pháp luật trên các trang tin điện tử, trang mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã lập các đoàn kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp quảng cáo xuyên biên giới và đã xử phạt 15 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền 210 triệu đồng; đàm phán với Goolge gỡ bỏ hơn 2.000 quảng cáo vi phạm liên quan đến thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe... trong 6 tháng cuối năm.