Bộ GTVT cũng cần bổ sung quy định trách nhiệm của chủ phương tiện, đơn vị bảo hành, bảo dưỡng giữa hai chu kỳ kiểm định; kết quả bảo dưỡng phương tiện giữa hai kỳ kiểm định là cơ sở để kiểm định xe.
Phó thủ tướng yêu cầu cơ quan chức năng liên thông cơ sở dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông, đơn vị đăng kiểm, trung tâm bảo hành phương tiện và đơn vị bảo hiểm. Chứng nhận kiểm định của các trung tâm bảo hành được đăng ký trên cổng dịch vụ công.
Hiện nay, chu kỳ kiểm định được tính theo số tháng hoạt động của phương tiện; trong đó chu kỳ của xe kinh doanh vận tải ngắn hơn xe gia đình.
Xem thêm: Tài khoản MXH không định danh sẽ bị ngăn chặn, xử lý
Hai phương án chu kỳ đăng kiểm xe theo thời gian hoặc km được Cục Đăng kiểm Việt Nam lấy ý kiến chuyên gia từ giữa tháng 3.
Một số ý kiến cho rằng nếu tính chu kỳ đăng kiểm theo km thực tế sẽ gặp khó khăn, nhưng tính theo thời gian cũng bất hợp lý.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, xe kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ mỗi ngày chạy khoảng 250 km thì 24 tháng (chu kỳ đầu) sẽ đi khoảng 200.000 km. Trong khi đó, xe cá nhân, gia đình dưới 9 chỗ, mỗi ngày chỉ đi khoảng 50 km thì trong 30 tháng (chu kỳ đầu) đi 45.000 km. Như vậy, xe cá nhân đi số km ít hơn nhiều so với xe kinh doanh nên cần được kéo dài chu kỳ kiểm định.