Ngọn lửa "Năm xung phong" truyền đến thế hệ trẻ, thôi thúc học tập, rèn luyện, cống hiến

(VOH) - Sáng nay 25/3, Trung ương Đoàn TNCS HCM đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm phong trào “Năm xung phong” tại Hội trường Thành ủy TPHCM.

Đến tham dự có bà Hà Thị Khiết – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Minh Triết – nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; ông Võ Văn Thưởng – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP; ông Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương; các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ Đoàn thời kỳ “Năm xung phong” cùng đông đảo cán bộ Đoàn tiêu biểu trên cả nước.

Lễ kỷ niệm 50 năm phong trào “Năm xung phong”. Ảnh: Mỹ Hương

Hòa nhịp với phong trào “Ba sẵn sàng” của thanh niên miền Bắc, phong trào “Năm xung phong” của thanh niên miền Nam được phát động từ năm 1965 đã tạo nên sức mạnh vĩ đại, động viên 3 triệu thanh niên miền Nam vượt qua mọi khó khăn gian khổ, đánh bại mọi âm mưu xâm lược của Đế quốc Mỹ và tay sai, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng miền Nam thống nhất tổ quốc.

50 năm trôi qua kể từ ngày phong trào thi đua yêu nước đỉnh cao này được phát động, thế nhưng khí thế của “năm xung phong” vẫn vang vọng, là ngọn lửa bất diệt trong lòng biết bao thế hệ đoàn viên thanh niên. Ông Nguyễn Hữu Châu (bí danh Ba Châu), cán bộ Đoàn thời kỳ “Năm xung phong” chia sẻ: “Dân không sợ Mỹ, dám đánh Mỹ và thắng Mỹ, với chủ trương vận động của Đoàn thanh niên đối với thanh niên các cơ quan là: cứ áp sát địch mà đánh, từ đó sẽ tìm ra các cách đánh và khi Mỹ đánh vào căn cứ thì có thể nói, thanh niên 21 cơ quan trở thành những đội du kích chiến đấu, ra trận cùng với bộ đội chủ lực và quân địa phương. Từ đó, thanh niên mới hết sức hào hứng và nhân thắng lợi này lên, tiếp tục diệt nhiều sinh lực địch”.

Trong diễn văn kỷ niệm 50 năm phong trào "Năm xung phong", ông Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn, đã ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của lực lượng thanh niên miền Nam trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Cùng với phong trào “Ba sẵn sàng” ở miền Bắc, phong trào “năm xung phong” đã trở thành một trong những phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ miền Nam và tuổi trẻ cả nước trong thế kỷ 20, tạo nên một đội quân tình nguyện khổng lồ trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, góp phần làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975, thu non sông về một mối. “Tự hào truyền thống ngọn lửa “Năm xung phong”, Đoàn TNCS HCM quyết tâm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian tới, với một số nhiệm vụ chủ yếu: một là, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn để góp phần hình thành một thế hệ thanh niên sống có lý tưởng cao đẹp, từ đó có quyết tâm thực hiện lý tưởng bằng hành động cụ thể, có khát vọng và ý chí vươn lên vượt qua khó khăn; Hai là, tiếp tục đổi mới phương thức vận động thanh niên, lấy chăm lo, đồng hành với thanh niên là cơ sở để mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; Ba là, chú trọng xây dựng những hạt nhân tiêu biểu trong tổ chức Đoàn, xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ, có kỹ năng công tác, tiêu biểu về đạo đức, lối sống và tác phong công tác, coi trọng vai trò nêu gương của cán bộ Đoàn”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh. 

Trân trọng và ghi nhớ sự cống hiến, hy sinh to lớn của lớp lớp thanh niên Việt Nam, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bà Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương bày tỏ niềm tự hào về thế hệ thanh niên dũng sĩ diệt Mỹ, tự hào về những chàng trai, cô gái tuổi đời còn rất trẻ đã hy sinh xương máu cho tổ quốc: “Thời kỳ mới, đòi hỏi thanh niên phải là lực lượng xung phong, đi đầu, tiến công về khoa học, công nghệ và những lịch vực mũi nhọn vào sản xuất, kinh doanh, hội nhập quốc tế làm giàu cho bản thân, cho gia đình và đất nước. Đồng thời là lực lượng xung phong, chủ lực tham gia bảo vệ tổ quốc với tinh thần sẵn sàng chiến đấu, chiến đấu dũng cảm. Có như vậy, thanh niên và Đoàn TNCS HCM mới xứng đáng với truyền thống cha anh, với niềm tin tưởng và trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân gửi gắm”.

Ngọn lửa "Năm xung phong" hào hùng thời kháng chiến cứu quốc đã̃ truyền đến thế hệ ngày nay, thôi thúc giới trẻ học tập, rèn luyện, hành động cho sự phát triển của đất nước. Bạn Nguyễn Minh Khải - Đoàn viên trường Đại học Y dược TPHCM tâm sự: “Khi lắng nghe các cô chú truyền lại lửa nhiệt huyết, chúng tôi xem đây là một kỷ niệm rất đáng nhớ trong hành trang vào đời của mình. Chúng tôi nguyện sẽ lấy tinh thần của các cô chú làm sức mạnh cho mình để tiếp tục góp phần phát triển đất nước trong tương lai”.

Có thể nói, 50 năm phong trào “Năm xung phong” ở miền Nam cùng với “Ba sẵn sàng” ở miền Bắc đã đào luyện nên một thế hệ đầy hào khí, làm nên sự nghiệp vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam. Đây cũng là thành quả đáng tự hào và là bài học vô cùng sinh động về công tác giáo dục, rèn luyện lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho thế hệ thanh niên ngày nay với những cao trào hành động thiết thực, những gương người trẻ tiêu biểu biết sống và hành động vì lợi ích quốc gia, dân tộc. 

Tại buổi lễ, Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì những thành tích đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Đoàn Thanh niên các cơ quan Trung ương cục miền Nam đã vinh dự nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ảnh: Mỹ Hương