Ngưng ngay hoạt động của phòng khám vi phạm

(VOH) - Thành phố cần quan tâm đặc biệt ban hành tiêu chí cho phòng khám đa khoa.

Sau khi kiểm tra trực tiếp các phòng khám có yếu tố nước ngoài vào sáng nay 27/4, ngay chiều nay 27/4, Bộ trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc với Ủy Ban Nhân Dân TPHCM. 

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu đại diện phía UBND TPHCM cùng các đơn vị liên quan. 

Ngưng ngay hoạt động của phòng khám vi phạm 1

Nội dung làm việc xoay việc quản lý dịch vụ y tế tư, y tế địa phương và sát nhập y tế tại một số quận, huyện.

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị Thành phố có văn bản chỉ đạo để Ủy ban nhân dân quận, huyện phải có trách nhiệm trong quản lý các phòng khám, cơ sở y tế tư. Bộ trưởng đề nghị Sở Y tế tham mưu từ tập huấn kiến thức pháp lí đến truyền thông cho người dân”.

Với các phòng khám tư có vi phạm trong hoạt động, nên cho ngừng hoạt động vô thời hạn đến khi nào nhân lực đảm bảo và an toàn cho người dân thì mới cho hoạt động. Đây cũng còn là trách nhiệm của địa phương nơi có phòng khám đóng trên địa bàn cũng như công an khu vực, cần phối hợp để quản lý. Vì từng có trường hợp phòng khám bị buộc đóng cửa nhưng rồi lại mở cửa gây chết người.

Đoàn làm việc của Bộ Y tế đề nghị ngành y tế xây dựng tiêu chí phòng khám đa khoa và chuyên khoa, riêng chất lượng các phòng khám và xử lý rút giấy phép hoạt động thì phải công khai trên phương tiện truyền thông vì hiện nay các phòng khám tranh thủ sự nhẹ dạ, thu hút người dân ở chỗ quảng cáo quá mức.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Nguyễn Thị Thu cho rằng trách nhiệm địa phương vô cùng quan trọng trong quản lý y tế: "Đó là phối hợp, giám sát để kịp thời phát hiện bất cập, sai phạm tại các phòng khám, cơ sở y tế tư thông qua lực lượng nòng cốt, giúp Sở Y tế TP có thông tin để kiểm tra chặt chẽ hơn, phát hiện những cơ sở y tế tư làm việc không hiệu quả, có hướng xử lí phù hợp trên cơ sở đó đảm bảo chăm sóc sức khỏe người dân ngày càng tốt hơn”.

Với mô hình CDC mà Bộ có kế hoạch triển khai trong thời gian tới, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP cho rằng, TPHCM rất cần thành lập mô hình CDC đúng với tên gọi là trung tâm kiểm soát bệnh tật để cảnh báo sớm và can thiệp. Thành phố đang bắt đầu hình thành, xây dựng đề án.

Một số tỉnh thành đã làm nhưng chưa có thông tư hướng dẫn. Do vậy cần có hướng dẫn chi tiết, trong đó làm sao thu thập dữ liệu bệnh tật trên địa bàn để phân tích dự báo, can thiệp.

Để làm được như vậy cần có lộ trình sắp xếp nhân sự, mô hình hoạt động, cần cơ sở vật chất đầy đủ. Thành phố chỉ có khoảng 7 trung tâm có thể sát nhập và quan trọng là hệ thống báo cáo, truyền tải thông tin giữa các CDC phải liên kết, online. Có thể đến 2019 thì Thành phố mới có CDC hoàn chỉnh.

Riêng về Trung tâm y tế 2 chức năng sắp tới ngành y tế TP triển khai, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh việc này sẽ tiết kiệm nhân lực và cơ sở. Cụ thể bộ trưởng dẫn chứng: “Họ xây bệnh viện rất khang trang , kèm theo là xây tòa nhà cho trung tâm y tế huyện. Tiết kiệm được bảo vệ, lái xe, phòng kế hoạch tài chính, tiết kiệm được phòng xét nghiệm.

Sau này mô hình y học gia đình cũng hoạt động theo cách liên kết, phối hợp cho tiết kiệm. Ví dụ như xét nghiệm máu chỉ cần đưa xe từ trạm y tế lên trung tâm y tế huyện và ngày sau nhận kết quả”.

Thông tin từ Sở nội vụ Thành phố thì trong 24 quận huyện, có 18 quận huyện, Ủy ban đã có quyết định thành lập Trung tâm y tế 2 chức năng. Theo lộ trình đến năm 2021 sẽ chuyển đổi Trung tâm y tế về Sở Y tế . Sắp tới, tại tuyến y tế phường, TPHCM cũng đã thí điểm xã hội hóa tại một trạm y tế phường tại Quận 3. Dự kiến đưa vào phục vụ người dân sau lễ 30/4.

Xem thêm >>>> “Đột kích” phòng khám có yếu tố nước ngoài, phát hiện nhiều sai phạm