Người dân Cà Mau hốt hoảng phát hiện bom napalm trong lúc cài tạo đất làm ruộng

(VOH) - Trong lúc cài tạo đất lập vườn, người dân (ở xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) hốt hoảng khi phát hiện quả bom dài hơn 1m và nặng khoảng 75kg.

Chiều 5/4, lực lượng Công binh Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã đến địa bàn thu gom và xử lý an toàn quả bom phát hiện tại nhà dân.

Trước đó, tranh thủ vào mùa hạn, ông Nguyễn Văn Hoàng (ngụ xã Trần Hợi) thuê cơ giới vào đất ruộng nhà lên liếp, lập vườn. Tuy nhiên, trong quá trình múc đất lên đắp bờ làm ruộng thì ông Hoàng tá hỏa khi phát hiện quả bom dài hơn 1m và nặng khoảng 75kg. Ngay sau đó, ông Hoàng đã trình báo đến chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

Theo xác định ban đầu của cơ quan chức năng thì quả bom phát hiện tại ruộng nhà ông Hoàng là bom napalm.

Bom Napal tại Cà Mau

Bom Napalm sau khi được lực lượng Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau xử lý.

Cách đây khoảng nửa tháng, lực lượng Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau cũng đã thực hiện thu gom 1 quả bom napalm khác, nặng khoảng 350kg, cũng tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời.

Ước tính, số bom đạn còn sót lại sau chiến tranh khoảng 800.000 tấn, tổng diện tích ô nhiễm và nghi ngờ ô nhiễm khoảng 6,1 triệu ha, chiếm 18,7% tổng diện tích của cả nước. Với thực trạng ô nhiễm bom mìn hiện tại, Việt Nam cần hàng trăm năm để làm sạch hoàn toàn bom mìn.

Chính quyền các địa phương cũng thường xuyên khuyến cáo người dân khi phát hiện những vật liệu nổ cần tránh tác động đến dưới mọi hình thức và trình báo ngay đến lực lượng chức năng, để kịp thời xử lý, nhằm đảm bảo an toàn.