Người dân chưa ý thức trong phòng sốt xuất huyết

(VOH) - Sáng 9/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại tỉnh Đồng Nai.

Đây là một trong những tỉnh, thành có số mắc và tử vong sốt xuất huyết cao nhất nước. 

Đoàn đã đến phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa giám sát tình hình dịch bệnh cũng như tìm hiểu về các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết tại các hộ dân. Tam Phước là một phường có khu công nghiệp đang phát triển, kéo theo sự gia tăng số dân nhập cư và các khu nhà trọ hình thành với điều kiện nhà ở chật hẹp, vệ sinh môi trường kém dễ phát sinh dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết. Phường có khoảng hơn 54.500 dân, gồm 7 khu phố tuy nhiên đã ghi nhận và xử lý 38 ổ dịch sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại tỉnh Đồng Nai.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống sốt xuất huyết tại tỉnh Đồng Nai.

Hiện đang vào cao điểm sốt xuất huyết nên hộ gia đình bà Trần Thị Tiệm - Tổ 2 , khu phố Long Đức 3, phường Tam Phước vẫn ý thức rằng việc dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, cây cảnh sẽ phòng chống sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, khi đoàn vào kiểm tra thì phát hiện cũng tại hộ này có vật chứa nước đầy lăng quăng. Đó cũng là một trong những hạn chế mà theo Bà Bùi Thị Thùy nhân viên trạm y tế Phường Tam Phước nêu khó khăn rất khó bao quát, giám sát với những hộ có sân vườn rộng, cây cảnh nhiều.

Trung tâm Y tế Thành phố Biên Hoà cho biết trong ba tháng gần đây bình quân mỗi tháng có khoảng 1 ngàn ca mắc sốt xuất huyết trên toàn địa bàn. Trung tâm y tế dự phòng đánh giá, khó khăn của việc phòng chống sốt xuất huyết là trên địa bàn vẫn còn nhiều bãi đất trống tiềm ẩn nguy cơ phát sinh lăng quăng. Nhiều hộ kinh doanh để vật dụng chứa lăng quăng như lốp xe, ve chai còn nhiều. Cán bộ kiêm nhiệm nên không đi được xuyên suốt, kinh phí hỗ trợ còn khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trai, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Thành phố Biên Hòa  nêu thực tế: “Khó khăn lắm, nhất là ý thức người dân hiện nay. Dù họ biết sốt xuất huyết nguy hiểm là thế nhưng để tiến hành dọn dẹp các vật chứa nước xung quanh nhà họ thì rất khó. Địa bàn Biên Hòa công nhân đa phần, đi làm suốt, điều kiện sinh sống hạn chế, nguy cơ phát sinh ổ muỗi, lăng quăng xung quanh nhà trọ rất nhiều. Nếu mà họ ý thức được thì hạn chế rất nhiều vì mưa xuống muỗi nhiều mình phải xử lý liên tục.”

Từ đầu năm đến nay, tại Đồng Nai ghi nhận gần 7.500 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 2,8 lần so với cùng kỳ, dịch bệnh tăng cao trong 5 tuần gần đây. Trước tình hình này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến lưu ý ngành Y tế Tỉnh Đồng Nai cần chú ý vận động người dân có ý thức diệt lăng quăng, diệt muỗi. Truyền thông đến người dân thông điệp phải chính xác. Việc xử lý ổ dịch nhỏ phải đảm bảo thường xuyên, đúng quy trình 5 bước.

Bộ trưởng Bộ Y tế nhắc nhở người dân và ngành y tế địa phương: “Khó khăn nhất hiện nay người dân chưa nhận thức được rằng vấn đề cơ bản không có lăng quăng không có sốt xuất huyết và chưa có ý thức diệt lăng quăng, muỗi trưởng thành. Nếu không phun diệt muỗi trưởng thành thì 2 tuần sau lăng quăng lại nở thành muỗi. Xung quanh nhà, trong nhà, chính người dân lại tạo ra rất nhiều ổ phát sinh muỗi, lăng quăng.”.

Ung thư tuyến tụy và những điều nên biết - Ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư đường tiêu hóa nguy hiểm và phổ biến nhất. Bởi vậy, nhận biết sớm và chủ động thăm khám là điều rất cần thiết đối với bất cứ ai.
Khám phá những tác dụng của chuối hột trong điều trị bệnh – Trong tất cả các loại chuối, chuối hột (chuối chát) có hương vị kém hơn cả, tuy nhiên trong cả y học cổ truyền và dân gian, tác dụng của chuối hột lại vô cùng tốt trong hỗ trợ điều trị ...