Người dân Hà Nội được yêu cầu không ra đường khi không cần thiết

(VOH) – UBND TP Hà Nội vừa ban hành văn bản số 3906 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 khi tình hình dịch bệnh tại địa phương đang diễn biến phức tạp.

Theo đó, UBND TP yêu cầu các sở, ban, ngành, các quận, huyện, thị xã... thực hiện nghiêm các giải pháp tuyên truyền, vận động người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; đeo khẩu trang khi ra ngoài cộng đồng.

Người dân tiếp tục tuân thủ các quy định hạn chế tập trung đông người (không quá 30 người) tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc; thực hiện khai báo y tế theo quy định; khi có dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

 Người dân Hà Nội được yêu cầu không ra đường khi không cần thiết. Ảnh minh họa: TTO

Thành phố tiếp tục dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng và các sự kiện chưa cần thiết; hạn chế tập trung đông người trong việc hiếu, hỷ. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường... dừng hoạt động.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc.

Các cơ quan nhà nước được yêu cầu không tổ chức liên hoan, tiệc mừng, và tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp phải tổ chức các sự kiện hục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết.

Hà Nội là một trong những địa phương có số người về từ Đà Nẵng lớn thứ hai cả nước (sau TPHCM). Tính đến ngày 14/8, Hà Nội rà soát được trên 100.000 người, trong đó hơn 77.000 về từ ngày 15 đến 29/7.

Gần 30.000 người được lấy mẫu xét nghiệm PCR. Trong số này, gần 20.000 người có kết quả và đều âm tính. Việc lấy mẫu xét nghiệm PCR vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Mới đây, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trên địa bàn vừa có thêm một trường hợp được xác định dương tính với SARS-CoV-2, tạm trú trên địa bàn quận Thanh Xuân-BN962.

Ngay trong đêm 15/8, rạng sáng 16/8, Đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân đã khoanh vùng và phun khử khuẩn tại khu vực ngõ 9 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, nơi có ca mắc COVID-19.

Đây là địa chỉ nhà trọ của anh N.M.C., sinh năm 1990, nghề nghiệp nhân viên ngân hàng tại 28 Hàng Da, quận Hoàn Kiếm. Đồng thời xác minh và đưa 2 trường hợp đi cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghệ cao, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Ủy ban Nhân dân phường Phương Liệt cũng đã ra quyết định cách ly tại nhà đối với 38 trường hợp F2 theo quy định; 38 trường hợp F2 đều cùng trong khu nhà trọ cao tầng.

Tạm dừng đón, trả khách tại các ga ở TP Hải Dương để phòng dịch COVID-19 - Đại diện Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, sẽ tạm dừng tàu đón, trả khách tại các ga trên địa bàn TP Hải Dương do tỉnh đang thực hiện cách ly xã hội vì dịch COVID-19.