Người dân kêu cứu…vì doanh nghiệp gây ô nhiễm

(VOH) - Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) liên tiếp nhận được đơn thư và ý kiến của người dân ngụ tại Khu phố 5 đường số 17 phường Linh Tây, Quận Thủ Đức, phản ánh công ty TNHH Định Thành sản xuất sợi tơ gòn, gây ô nhiễm khói bụi ngay trong khu dân cư.

Thính giả Nguyễn Thị Hoàng Mai, ngụ tại nhà số 33 đường 17 ngay sát vách công ty Định Thành gọi về đường dây nóng phản ánh:

Theo thực tế thì điều đầu tiên, chúng tôi thấy người dân nơi đây vô cùng bức xúc khi phải sống trong môi trường ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và mọi sinh hoạt trong đời sống cộng đồng.

Có mặt tại hiện trường, phóng viên đã không dừng lại ở việc quan sát thực tế mà thấy việc phản ánh của nhân dân là đúng và có cơ sở. Cơ sở này nằm ngay trong khu dân cư. Khu dân cư này mới được chính quyền Phường Linh Tây quận Thủ Đức tiến hành xây dựng là khu dân cư văn hóa. 

Điều đáng nói hơn nữa là Công ty tọa lạc lại số 31, Trường Mẫu giáo Tường Vy lại là số 27- 29 cũng trên đường 17, nghĩa là sát vách công ty. Nơi đây có hơn 100 cháu được phụ huynh gửi học cả ngày.

Công ty Định Thành có vị trí sát vách trường mẫu giáo Tường Vy

Ông Hoàng Xuân Dũng, một hộ dân sống gần nhà trẻ lo sợ và bức xúc nếu có cháy nổ:

Một số hộ dân sống ngay sát công ty Định Thành cho hay: công ty này này sản xuất cả ngày lẫn đêm nên bụi mù khắp khu vực, nhà cửa, cây cối, vật dụng sinh hoạt của người dân luôn trong tình trạng ám màu bụi trắng mờ. 

Bà con chia sẻ “sự việc đã diễn ra nhiều năm, chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương và cơ quan chức năng về tình trạng môi trường ô nhiễm tại đây nhưng không có kết quả”. Một hộ dân kiến nghị: 

Theo quan sát, đúng như người dân phản ánh, cây cối, nhà cửa dọc hai bên đường 17 và đặc biệt ở khu vực ngay trước công ty bám bụi trắng, người dân ngồi trước cửa nhà làm những công việc hàng ngày cũng phải bịt khẩu trang.

Một người dân sống tại khu vực này cho hay, công ty chỉ cho phun nước phía bên trong nhà xưởng chứ bên ngoài đường, gần khu dân cư tuyệt nhiên không phun nước chống bụi. Trong khi những hộ dân khác sống ở đường số 7, cũng như đường số 16 gần đó đều rất bức xúc vì sự ô nhiễm môi trường trầm trọng này của công ty Định Thành.

Sợi gòn nguyên liệu sản xuất rất dễ xảy ra cháy nổ

Nguời dân bức xúc và nghi ngờ không biết "ai đã bao che và tiếp tay" cho công ty này tồn tại và vi phạm như thế…:

Chủ tịch UBND phường Linh Tây cho biết: “Thời gian qua chúng tôi đã nhận được đơn phản ảnh của một số hộ dân khu phố 5 về việc cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường của công ty Định Thành và phường đã chuyển hết hồ sơ về quận kiến nghị UBND quận có biện pháp xử lý.

Ngày 28/12 chúng tôi nhận được Văn bản số 152 của Phòng Tài nguyên Môi trường Quận Thủ Đức do ông Trần Văn Bình ký, nội dung Quận có tổ chức gặp gỡ người dân – những người đã gửi đơn phản ánh trực tiếp để lắng nghe ý kiến bà con. Cuối công văn này có đoạn “Đồng thời, Công ty dự kiến đên tháng 2/2017 sẽ tiến hành di dời một số máy móc sản xuất đến địa điểm mới, khu vực hiện tại sẽ trở thành kho chứa sản phẩm trung gian…”.    

Công ty Định Thành chứa hàng không đảm bảo an toàn, phòng tránh cháy nổ.

Sự việc trên chúng tôi vẫn đang theo dõi.

Mong rằng trong quá trình xác minh nếu quý vị thính giả có thêm thông tin xin vui lòng cung cấp cho chúng tôi qua các số điện thoại đường dây nóng 08.38291357 – 0948.717571 và khi có thông tin mới hoặc có phản hồi của cơ quan chức năng Quận Thú Đức, chúng tôi sẽ thông tin cùng quý vị.