Người dân phải được trả đủ tiền mua nhà khi bị thu hồi đất

(VOH) - Chiều 16/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định về bồi thường, hỗ trợ, tài định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn TPHCM.

Ông Nguyễn Văn Hồng – Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường cho biết, sắp tới, sẽ dành thời gian nhiều hơn để rà soát lại tất cả nội dung liên quan, những phần nào mang tính cá biệt sẽ trở thành văn bản hướng dẫn.

Đối với công tác bồi thường, theo ông Hồng đất ở hiện khá ổn, riêng đất nông nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh. “Trong quá trình rà soát sắp tới, dứt khoát không thể trái Luật. Địa bàn TPHCM chỉ có thể cụ thể hóa những gì mà Luật giao, Chính phủ giao cho TP phải thực hiện”, ông Hồng nói.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Nguyễn Văn Hồng

“Các vụ khiếu kiện về đất đai trên địa bàn TP thì hầu như liên quan đến giá đất và thu hồi mặt bằng về diện tích, giá, công tác thu hồi mặt bằng có nhiều vấn đề, nên các bộ phận soạn thảo cũng nên lưu ý”, ông Vũ Thanh Lưu –Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, đề nghị.

Cũng theo ông Lưu, khi điều chỉnh sửa đổi không chỉ căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013, mà nên dựa vào nhiều văn bản, bộ luật khác nhau như đất có liên quan đến điện lực, tôn giáo…để khi ban hành thì phù hợp với các bộ luật khác.

Ông Vũ Thanh Lưu – Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TPHCM.