Trước đó, Sở GTVT TPHCM tổ chức khảo sát đề xuất phương án vận tải hành khách bằng đường thủy kết nối TPHCM với Cảng hàng không quốc tế Long Thành - tỉnh Đồng Nai.
Qua khảo sát, các đơn vị đề xuất chọn một số phương án vận chuyển:
Phương án 1: Vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc từ Bến tàu Bạch Đằng đến Bến du thuyền Swan bay. Người dân có thể xuất phát từ bến tàu cao tốc Bạch Đằng hiện hữu hoặc dự kiến cầu bến B sẽ tiếp nhận phương tiện thủy sau khi UBND thành phố chấp thuận phương án phát triển du lịch đường thủy trên sông Sài Gòn, khu vực bến tàu Ba Son.
Ưu điểm chính của phương án này là thời gian di chuyển bằng đường thủy ngắn hơn so với phương án đến Bến du thuyền Aqua City và Bến Long Tân thuộc tỉnh Đồng Nai. Thời gian di chuyển bằng đường bộ ngắn hơn so với bến du thuyền Aqua City.
Phương án 2: Vận chuyển hành khách, ô tô bằng bến khách ngang sông từ Bình Khánh, Nhà Bè qua Nhơn Trạch, Đồng Nai (xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch, Đồng Nai và đầu tư khoảng 500m đường vào bến).
Phương án này sẽ giúp người dân sinh sống ở khu vực phía nam thành phố di chuyển đến sân bay Long Thành thuận lợi hơn. Kết nối đường bộ qua đường Phạm Thái Bường, đến sân bay khoảng 25km, thời gian di chuyển từ 40 - 45 phút.
Vị trí dự kiến đầu tư xây dựng mới cầu bến phía Nhơn Trạch, Đồng Nai được nhận định kết nối đường bộ thuận lợi hơn so với vị trí hiện hữu tại bến khách ngang sông Phú Xuân - Phước Khánh.
Phương án 3: Tăng tốc công suất khai thác phà Cát Lái hiện hữu
Điểm thuận lợi của phương án này sẽ giúp người dân ở phía đông TP di chuyển đến sân bay nhanh chóng hơn trong thời gian chưa triển khai xây dựng cầu Cát Lái. Người dân sẽ mất tầm 45 -50 phút di chuyển, cách sân bay khoảng 30km.
Sân bay Long Thành cách TPHCM khoảng 40km, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43km, cách thành phố Biên Hòa khoảng 30km, cách các khu công nghiệp Nhơn Trạch khoảng 5km.
Tổng vốn đầu tưđể xây dựng sân bay Long Thành là 16,06 tỷ đô la, tương đương với 336.630 tỷ đồng.
Thời gian hoàn thành sân bay Tân Sơn Nhất giai đoạn 1 là trong 6 tháng đầu năm 2026