Người dân tranh thủ đi đổi giấy phép lái xe

(VOH) - Từ ngày 15/10, nhiều trường, trung tâm đào tạo - sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) ở TPHCM đã chính thức hoạt động trở lại.

Đến cuối tháng 10/2021, không xử phạt GPLX hết thời hạn

Trao đổi với VOH, ông Ngô Đình Quang - Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, các hoạt động đào tạo, sát hạch cấp GPLX được phép hoạt động trở lại từ 15/10/2021.

Theo đó, để được phép hoạt động các cơ sở đào tạo, các trung tâm sát hạch phải đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Cụ thể, điều kiện đối với giáo viên, người lao động và học viên tham gia vào hoạt động tại cơ sở phải đảm bảo đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 hoặc tiêm vắc xin mũi thứ nhất sau 14 ngày, F0 đã khỏi bệnh có xác nhận của cơ quan y tế không quá 6 tháng.

Trước đó, do thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19, nên các cơ sở này phải tạm ngưng các hoạt động sát hạch GPLX. Dẫn đến số lượng hồ sơ bị tồn đọng nhiều với hơn 30 ngàn hồ sơ các loại. Chính vì vậy, khi các cơ sở hoạt động trở lại phải tổ chức sát hạch để giải quyết cho người dân. Trong đó, có khoảng 1000 hồ sơ GPLX bị quá hạn, phải tổ chức thi lại để giúp cho người dân có điều kiện tham gia lưu thông, hoạt động.

“Ngoài ra, để giải quyết số lượng hồ sơ, GPLX quá hạn này,  Sở GTVT cũng đã làm việc với Công an TPHCM, và xin ý kiến của Bộ GTVT cho phép được quá hạn GPLX đến ngày 31/10/2021. Về phía Công an sẽ không xử phạt vi phạm hành chính đối với các GPLX quá hạn. Bộ GTVT cũng cho phép đối với những GPLX tính từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ được cộng thêm 1 tháng nữa, sẽ được phép đổi GPLX mà không tính thời hạn phải thi lại”, ông Quang cho hay.

Về vấn đề này, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TPHCM cho biết đến hết tháng 10/2021, đơn vị tạm thời không xử phạt đối với người tham gia giao thông có Giấy phép lái xe (GPLX) hết thời hạn sử dụng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Người dân tranh thủ đi đổi giấy phép lái xe 1
Người dân đi nộp hồ sơ cấp đổi GPLX.

Người dân tranh thủ đi đổi giấy phép lái xe

Sáng 15/10, nhiều trường, trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX ở TPHCM đã hoạt động trở sau thời gian dài tạm ngưng hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19. Ghi nhận tại Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ, Trường Cao đẳng GTVT TPHCM, Trung tâm đào tạo lái xe Thành Thái … đều đã mở cửa hoạt động, những người có nhu cầu đến làm việc sẽ phải xếp hàng đăng ký. Phần lớn được hỏi, nhiều người cho biết đi đổi lại GPLX sau thời gian dài thực hiện “ai ở đâu, ở yên đó”.

Bà Trần Thị Bích Thảo - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ cho biết, từ 15/10, các cơ sở của trường đã chính thức hoạt động trở lại. Theo đó, để đảm bảo cho các hoạt động tại trường trong tình hình mới, công tác phòng, ngừa dịch Covid-19 được đặt lên hàng đầu.

Đối với người dân và học viên khi đến trường làm việc, ngay từ ngoài cổng vào sẽ được nhân viên hướng dẫn phải khai báo Y tế, kiểm tra đảm bảo đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ thì mới vào trường. Trường hợp nếu người dân chỉ mới tiêm 1 mũi vắc xin, trường sẽ  yêu cầu test nhanh COVID-19, kết quả âm tính thì sẽ được hướng dẫn xếp hàng, giữ khoảng cách để vào trường thực hiện làm các thủ tục, hồ sơ theo nhu cầu.

Từ sáng sớm, đã có nhiều người đến trường Tiến Bộ làm thủ tục cấp đổi GPLX. Ở các khu vực làm thủ tục, hồ sơ, khám sức khỏe, và khu vực tiếp nhận đổi GPLX đều có để cồn sát khuẩn, khu vực ngồi chờ được sắp xếp đảm bảo khoảng cách. Mọi người đến làm việc đều chấp hành tốt việc đeo khẩu trang.

“Nghe thông tin hôm nay được phép đi trực tiếp đổi bằng lái. Sáng sớm, tôi tranh thủ đến đây đổi lại bằng lái dấu E đã hết hạn. Dịch suốt thời gian qua nên không có đi được. Đi vào cổng phải khai báo y tế, mình được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin nên bảo vệ cho vào. Ngồi cũng giữ khoảng cách nên cũng an tâm. Quy trình làm cũng không mất nhiều thời gian, cũng không đông lắm”, anh Dương Văn Chiến ở quận Bình Tân cho hay.

Chỉ còn vài ngày nữa là hết hạn của GPLX dấu C, anh Nguyễn Văn Tài từ Đức Hòa, Long An, sáng nay cũng tranh thủ chạy lên TPHCM để đổi lại bằng lái. ”Được tiêm 2 mũi vắc xin, tôi đi text COVID-19 để có giấy xét nghiệm âm tính, sáng dậy sớm đi từ quê lên đây, qua chốt kiểm tra ở cửa ngõ TP xong đi thẳng đến đây, giờ chờ khám sức khỏe nữa”.

Người dân tranh thủ đi đổi giấy phép lái xe 2
Ghế ngồi được sắp xếp giãn cách khi người dân chờ đổi GPLX.

Tạo điều kiện thuận lợi cho học viên thi sát hạch GPLX

Về công tác đào tạo và sát hạch GPLX, tại Trường Trung cấp giao thông Tiến Bộ, bà Trần Thị Bích Thảo - Phó Hiệu trưởng cho biết, đối với phần đào tạo lý thuyết trước mắt trong thời gian đầu vẫn duy trì việc dạy và học online. Đối với phần dạy thực hành lái xe thì chỉ thực hiện khi học viên được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin, và áp dụng 1 giáo viên kèm 1 học viên.

“Công tác dạy hầu như phải thay đổi toàn bộ để thích ứng với tình hình mới. Trước đây, có thể 1 giáo viên hướng dẫn cho 2,3 học viên. Nhưng bây giờ là thực hiện 1 kèm 1. Khó khăn nhất là công tác tổ chức làm sao vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định của TP, an toàn cho người dân, vừa đảm bảo hoạt động của trường”, bà Thảo nói.

Về công tác thi sát hạch GPLX, trường sẽ ưu tiên giải quyết cho trên 500 học viên bị kẹt trong đợt dịch kéo dài vừa qua chưa được thi thì sẽ lên kế hoạch để cho học viên thi trong các đợt thi sắp tới. Bà Thảo cho biết, trường sẽ liên hệ trao đổi với từng học viên, đảm bảo tất cả học viên sẽ được giải quyết thi đầy đủ, và chủ động thời gian thi do học viên đăng ký.

Ông Nguyễn Trọng Điệp – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng GTVT TPHCM cũng cho biết, trước mặt về đào tạo GPLX trường cũng đang thực hiện việc dạy online. Còn việc dạy thực hành thì trường cũng đang rà soát danh sách và liên hệ với học viên để xác nhận, dự kiến tuần sau mới có thể bắt đầu lại các hoạt động ở trường. Còn công tác sát hạch, trường sẽ thực hiện theo lịch của Sở GTVT TPHCM và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Về công tác sát hạch GPLX trong giai đoạn hiện nay ở TPHCM, ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, do yêu cầu, các cơ sở đào tạo lái xe chỉ đưa vào danh sách thí sinh được phép dự sát hạch đối với các học viên đảm bảo các điều kiện của Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn đối với lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe.

Số lượng thí sinh tham gia sát hạch mô tô không quá 100 học viên/1 buổi và ô tô không quá 120 học viên/1 ngày. Nên số lượng người tham gia sát hạch sẽ hạn chế để đảm bảo an toàn phòng dịch.

“Chúng tôi sẽ cố gắng tăng thêm thời gian trong tuần để tổ chức thực hiện liên tục. Trong giai đoạn 2 thực hiện từ ngày 01/11/2021 đến 15/01/2022, tùy theo tình hình thực tế, nếu TP kiểm soát tốt được dịch bệnh, Sở GTVT sẽ đề xuất tăng số lượng hồ sơ lên để giải quyết. Giai đoạn 3 là sau ngày 15/01/2022, dự kiến sẽ hoạt động trở lại bình thường mới”, ông Quang thông tin.