Chờ...

Người dân xếp hàng dài viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại thôn Lại Đà

VOH - Từ sáng sớm 25/7, nhiều người dân đã về thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội - quê hương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, để chuẩn bị vào viếng.

Ban tổ chức đã lập các hàng rào mềm từ xa để hướng dẫn, phân luồng giao thông từ trụ sở xã Đông Hội vào đến Nhà văn hóa làng Lại Đà. Đồng thời bố trí xe điện đưa người dân từ trụ sở xã Đông Hội vào cổng làng Lại Đà để đăng ký vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Dọc hai bên đường từ trụ sở xã Đông Hội về làng Lại Đà, người dân đều treo cờ rủ để tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

dong-nguoi-du-quoc-tang--lai-da-250724-2
Đoàn cựu học sinh Trường Nguyễn Gia Thiều, nơi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng theo học, vào viếng tại Nhà văn hóa làng Lại Đà. Người đi ngay sau vòng hoa, chống gậy, mặc áo xám là ông Ngô Bá Dục - người bạn thuở hàn vi của Tổng Bí thư - Ảnh: TTO

Ngay sáng sớm, đại diện các gia đình, người thân ở thôn Lại Đà và huyện Đông Anh đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau đó là các đoàn gia tộc nội, ngoại của Tổng Bí thư và chi bộ Đảng, nhân dân thôn...

Được cháu dâu đẩy xe lăn tới viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Lộc (90 tuổi, mẹ Việt Nam anh hùng của hai liệt sĩ) nói, bà con trong thôn ai cũng mang nỗi buồn, nhiều người già cả như bà đêm qua cũng mất ngủ, chờ tới sáng để đến lễ viếng.

Theo lời con cháu, bà Lộc là người gần gũi với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Là con gái đầu của trưởng họ nên bà được giao trọng trách cùng đoàn bà con lối xóm vào viếng đầu tiên.

Trong đoàn vào viếng, bà Nguyễn Thị Dung (78 tuổi, xóm 4, thôn Lại Đà) cũng nói khoảng 4h sáng bà đã thao thức, dậy sớm chuẩn bị quần áo, cùng con cháu đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nhà văn hóa thôn.

“Từ ngày anh Trọng mất, tôi hầu như không ngủ được vì anh em trong nội tộc ai cũng quý mến”, bà Dung bày tỏ.

Cũng trong sáng, đại diện lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội cũng đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại quê nhà.

dong-nguoi-du-quoc-tang--lai-da-250724
Nhiều người dân đã xếp hàng trước cổng làng chờ vào viếng Tổng Bí thư - Ảnh: TTO
dong-nguoi-du-quoc-tang--lai-da-250724-1
Người dân mặc tang phục lịch sự trước khi vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Ảnh: TTO

Có mặt từ 6h sáng, ông Nguyễn Đăng Vĩ (thương binh 1/4) cùng hơn 20 thương binh hạng nặng trên 81% của huyện Đông Anh đã có mặt tại thôn Lại Đà để chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

"Nghe tin Tổng Bí thư qua đời, tôi nghẹn ngào, xúc động trào dâng cũng như xót xa khi đất nước mất đi một 'vị tướng' xuất sắc. Hôm nay tôi dậy từ 3h sáng vì không ngủ được, dù đi lại khó khăn nhưng trên dưới một lòng quyết tâm đến đây để viếng Tổng Bí thư. 

Là người chiến sĩ từng tham gia chiến đấu ở biên giới phía Bắc, chúng tôi sẽ nén đau thương, tiếp tục phấn đấu, xứng danh lời dạy của Bác Hồ thương binh tàn nhưng không phế", ông Vĩ chia sẻ.

Tại thôn Lại Đà cũng có nhiều em nhỏ theo cha mẹ tới lễ viếng.

Trong không gian trang nghiêm, tiếng nhạc Hồn tử sĩ vang lên, không ít người bật khóc, cúi đầu khi những hình ảnh trực tiếp tại lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ quốc gia hiện lên trên màn hình.