Người lao động mong muốn tăng thêm ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh

(VOH) - Tính đến chiều 19/9, đã có hơn 2.200 người lao động tham gia bình chọn đề xuất phương án tăng ngày nghỉ trong năm do Tổng LĐLĐ Việt Nam khảo sát trên trang Facebook Công đoàn Việt Nam.

Trong đó có 66% người lao động mong muốn tăng thêm 3 ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh, tức sẽ tăng lên 4 ngày so với 1 ngày theo quy định hiện hành. Còn lại có 34% bình chọn phương án tăng một ngày nghỉ vào ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và thêm một ngày vào dịp Tết dương lịch từ 1 ngày theo quy định hiện hành lên 2 ngày. 

Người lao động mong muốn tăng thêm 3 ngày nghỉ vào dịp Quốc khánh

Kết quả khảo sát tính đến chiều 19/9

Theo ý kiến của người lao động tham gia bình chọn thêm ngày nghỉ vào dịp Quốc Khánh vì sẽ có thời gian chuẩn bị đồ dùng cho con vào năm học mới. Quan trọng hơn, cha mẹ được dắt tay con đi khai giảng đầu năm học dể tiếp thêm động lực cho con.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng: "Nên tăng ngày nghỉ cho Tết nguyên đán để mọi người đều có thề hưởng một cái Tết cổ truyền sum họp đầm ấm và có thời gian di chuyển, bớt áp lực tàu xe". 

>> Đề xuất bổ sung thêm ít nhất 3 ngày nghỉ trong năm
(VOH) - Chiều 17/9, tại Hà Nội, đại diện Tổng LĐLĐ VN đưa ra đề xuất bổ sung thêm 3 ngày nghỉ trong năm.

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 7, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam khóa XII đã thống nhất sẽ xem xét để đề xuất tăng ngày nghỉ trong năm cho người lao động trong Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi nhằm tạo điều kiện cho người lao động vừa có thêm thời gian chăm lo gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển. 

Hiện tại, Việt Nam nằm trong nhóm nước có thời giờ làm việc bình thường theo tuần cao nhất thế giới (từ 48 giờ/ tuần trở lên). Bên cạnh đó, số ngày nghỉ lễ, Tết của lao động Việt Nam là rất ít chỉ 10 ngày/năm, trong khi nhiều nước trong khu vực và trên thế giới đều nghỉ nhiều hơn. 

Chương trình khảo sát sẽ diễn ra trong 6 ngày kể từ 18/9 đến 24/9/2019.