Người lao động rất cần được trợ giúp pháp lý

(VOH) - Nhu cầu tư vấn pháp luật của người lao động nhập cư rất cao nhưng lại mang tính thụ động.

Ý kiến được đưa ra tại tọa đàm "Hỗ trợ pháp lý cho người lao động đến từ địa phương khác tại thành phố Hồ Chí Minh” do Trung tâm tư vấn pháp luật cho người nghèo Việt Nam phối hợp Trung tâm nghiên cứu tư vấn phát triển cộng đồng tổ chức sáng 29/12.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Qua khảo sát, người lao động thường gặp khó khăn về cư trú, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, vay vốn, hộ tịch và đăng ký nhập học cho con.

Việc dịch chuyển lao động từ nơi này đến nơi khác cũng phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến trật tự an toàn xã hội. Do đó, tư vấn và trợ giúp pháp lý cần thực hiện theo hình thức chủ động, gợi mở và trực tiếp.

Thông qua dự án "Thúc đẩy và bảo vệ quyền lợi cho người lao động đến từ các địa phương khác tại TPHCM”, tại phường Tăng Nhơn Phú A, phường Tân Phú quận 9 và phường Hiệp Thành, phường Trung Mỹ Tây, quận 12 đã xuất hiện nhiều mô hình trợ giúp pháp lý hiệu quả cho người lao động.

Các đơn vị giúp tăng cường hiểu biết và quyền lợi hợp pháp về đăng ký tạm trú và tiếp cận các dịch vụ công cho người lao động, hình thành nhóm công nhân nòng cốt, đối thoại với chính quyền cơ sở, phát hành thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, minh bạch thủ tục đăng ký tạm trú tạm vắng.