Người lính Cụ Hồ trong xây dựng và bảo vệ thành phố thời hội nhập

(VOH) - Hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ tỏa sáng, được lưu giữ trong lòng nhân dân, đi vào đời sống xã hội và lịch sử dân tộc mà còn được lan tỏa đến bạn bè quốc tế và nhân dân thế giới.

Trải qua 76 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, lập nhiều chiến công hiển hách, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” không chỉ tỏa sáng, được lưu giữ trong lòng nhân dân, đi vào đời sống xã hội và lịch sử dân tộc mà còn được lan tỏa đến bạn bè quốc tế và nhân dân thế giới. Những người lính Cụ Hồ đóng quân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã làm sáng tỏa hình ảnh ấy trong thao trường rèn luyện, trong giữ gìn an ninh trật tự địa phương và cả trong phát triển kinh tế.

Nói đến Trung đoàn Gia Định, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, chắc hẳn trong mỗi chúng ta đều biết và thán phục trước một đơn vị anh hùng. Trong 60 năm qua, lớp lớp cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn đã xây dựng lên truyền thống của đơn vị "Đi là chiến thắng, đánh là dứt điểm" với 2 lần vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân. Những năm qua, đơn vị đã làm tốt công tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu. Các cán bộ, chiến sĩ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác dân vận; thực hiện phong trào quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, hành quân xanh; Phát huy truyền thống tốt đẹp của Trung đoàn, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ sự bình yên của thành phố, đất nước; xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân thành phố giao cho.

Chiến sĩ mới Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 (Trung đoàn Gia Định, BTL TP Hồ Chí Minh) vui văn nghệ trên thao trường. Ảnh: QĐND

Trung tá Huỳnh Công Tới, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Gia Định cho biết thêm về phong trào thi đua làm theo lời Bác trong lực lượng: "Hàng năm, Trung đoàn đều làm mới thao trường, học cụ, cũng cố, tu sửa thao trường, bãi huấn luyện. Đặc biệt, trong năm 2020, có đổi mới thao trường bãi thủy lực, thay thế vật cản K16 cho vật cản K100. Đơn vị không ngừng quán triệt sâu sắc phương hướng, mục tiêu của phong trào thi đua “Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”, trên cơ sở phát huy mọi tiềm năng của đơn vị. Trung đoàn cũng tiến hành rà soát, bổ sung, kiện toàn văn kiện tác chiến, trong đó, quan trọng nhất là sử dụng quyết tâm chiến đấu phòng thủ, theo mệnh lệnh tác chiến bảo vệ Việt Nam xã hội chủ nghĩa".

Vai trò của “Người lính Cụ Hồ” hôm nay còn thể hiện rõ nét trong đảm bảo an ninh trật tự, vừa thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương, vừa phát triển kinh tế. Hiện nay, Quận Gò Vấp được xác định là khu vực trọng điểm về quốc phòng an ninh, địa bàn quan trọng về tác chiến, phòng thủ của thành phố. Lực lượng quân sự được xem là một trong những lực lượng nòng cốt, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại tá Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh TPHCM (thứ 3 từ bên phải) động viên dân quân làm nhiệm vụ tại Khu B Ký túc xá Đại học Quốc gia Thành phố. Ảnh: QĐND

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị và thực hành diễn tập chỉ huy được chú trọng. Ban chỉ huy quân sự Quận đã huy động quân nhân dự bị bàn giao cho lữ đoàn phòng không 77 huấn luyện bắn đạn thật, tỷ lệ đúng và gần đúng, chuyên nghiệp quân sự đạt trên 90% an toàn tuyệt đối. Kết thúc diễn tập, thủ trưởng cơ quan Bộ quốc phòng, Bộ Tham mưu Quân khu 7, Bộ Tư lệnh thành phố đánh giá cao kết quả công tác diễn tập và nhân rộng điển hình cho các đơn vị khác học tập. Ban chỉ huy quân sự Quận đã tham gia hội thao quốc phòng, thể dục thể thao thành phố đạt giải nhất toàn đoàn khối 24 quận, huyện. Năm 2020, lực lượng vũ trang Quận Gò Vấp đã được Bộ Quốc phòng tặng cờ thi đua quyết thắng. Có được kết quả này, đó là nhờ sự phối hợp chặt chẽ cũng như sự quan tâm sâu sát của cấp ủy địa phương.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Quận Gò Vấp cho biết thêm: "Năm 2020, Quận ủy đã tập trung lãnh đạo Đảng ủy, Ban chỉ huy Quân sự Quận hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Lực lượng vũ trang quận Gò Vấp đã tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nghị quyết, kế hoạch về công tác sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu, xử lý các tình huống có thể xảy ra, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn, tổ chức lực lượng bảo vệ, an toàn tuyệt đối các mục tiêu trong các thời gian cao điểm, nhất là thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ quận, Đại hội Đảng bộ thành phố và Quân khu… Quận đã cũng cố xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, đảm bảo 100% chỉ tiêu; lực lượng dự bị động viên đủ số lượng, đảm bảo chất lượng".

Dân quân tự vệ tại các cơ quan, doanh nghiệp, là một bộ phận cấu thành của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, một bộ phân của lực lượng vũ trang này, những “Người bộ đội cụ Hồ” của thời kỳ đổi mới, đã góp phần không nhỏ vào việc đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế thành phố. Bộ Tư lệnh Thành phố đã xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ vững mạnh, rộng khắp, hỗ trợ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. "Lực lượng tự vệ Tổng công ty thường xuyên được huấn luyện để thực hiện tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chỉ đạo, chỉ huy lực lượng tự vệ, phối hợp với cơ quan công an, cơ quan quân sự trên địa bàn, đảm bảo công tác cung cấp điện liên tục, an toàn và đạt độ tin cậy cao trong các dịp lễ, tết, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, nhất là trong thời gian diễn ta Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc; phòng thủ, bảo vệ vững chắc mục tiêu được giao, bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị trong mọi tình huống phức tạp về an ninh trật tự, góp phần đảm bảo an ninh trật tự nơi làm việc và địa phương, nơi đơn vị đứng chân", ông Nguyễn Quang Minh, Phụ trách công tác quốc phòng, Tổng Công ty điện lực Thành phố Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Phát biểu tại Hội nghị Quân chính Bộ Tư lệnh Thành phố năm 2020, ông Ngô Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh định hướng: "Trong thời gian tới, chúng ta xác định, kỷ luật là sức mạnh của quân đội, do đó là phải nắm, quản lý chính trị, tư tưởng, để cho không có trường hợp vi phạm nào dến mức thi hành kỷ luật, vì những hạt sạn sẽ làm mai một thành tích của chúng ta. Chúng ta phải đưa ra mục tiêu để quyết tâm, từ Đảng ủy đến thủ trưởng Bộ Tư lệnh, tất cả cán bộ chiến sĩ là phải nhất tề, tiếp tục rèn luyện phấn đấu, không để trường hợp sai phạm nào xảy ra".

Dù trong thời chiến hay thời bình thì người lính vẫn luôn xông pha trên tuyến đầu, không ngại hiểm nguy để đem lại cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Thật khó nói hết những gian lao của những người lính, các anh luôn có mặt ở những điểm nóng để giúp dân khi xảy ra thiên tai, hoạn nạn. Cùng với cựu hộ, cứu nạn, “Người lính cụ Hồ” hôm này còn tham gia thực hiện có hiệu quả công tác giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo vệ môi trường, thực hiện các phong trào, chính sách xã hội, vận động nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa mới…đó chính là mệnh lệnh chiến đấu trong thời bình của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, bộ đội ta nói chung.