Chờ...

Người Việt Nam ở nước ngoài chung tay hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

VOH - Đây là chủ đề của Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư và Diễn đàn Trí thức và chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài.

Diễn ra từ ngày 21-24/8, hội nghị là dịp để kiều bào và đại diện trong nước cùng thảo luận về những vấn đề phát triển quan trọng của đất nước. 

Phiên khai mạc của sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc. Đặc biệt, sự kiện năm nay có hơn 600 đại biểu, trong đó có 400 kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đã về nước tham dự.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, trong bài phát biểu khai mạc, đã nhấn mạnh vai trò của hội nghị như một “Hội nghị Diên Hồng” hiện đại, nơi cộng đồng người Việt trên toàn thế giới có thể đóng góp ý kiến, kiến nghị chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Nguoi bien nam o nuoc noai
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, trò chuyện với các đại biểu dự Hội nghị - Ảnh: VGP

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng nêu rõ, những đóng góp của kiều bào qua các kỳ hội nghị trước đã được các cơ quan chức năng trong nước tiếp nhận và chuyển hóa thành chính sách cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt trở về nước sinh sống, làm việc, đầu tư và kinh doanh.

Những chính sách mới trong lĩnh vực căn cước, đất đai, nhà ở, và kinh doanh bất động sản là minh chứng cho sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như Xuân Quê hương, Đoàn kiều bào dự Giỗ Tổ Hùng Vương, thăm Trường Sa và Nhà giàn DK1, Trại hè Việt Nam và Ngày Tôn vinh tiếng Việt. Những hoạt động này không chỉ giúp các thế hệ người Việt xa quê trở về Tổ quốc mà còn khơi dậy tình cảm gắn bó với quê hương, thúc đẩy khát vọng cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Dai bieu 2
Đại biểu tham dự - Ảnh: VGP

Theo thống kê, cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài đã phát triển mạnh mẽ trong những năm qua, từ 4,5 triệu người vào năm 2016 đến hơn 6 triệu người hiện nay, sinh sống và làm việc tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong số này, có khoảng 600.000 người có trình độ đại học trở lên, tham gia vào các hội doanh nhân, chuyên gia, trí thức, tạo thành mạng lưới kết nối rộng khắp với trong nước.

Cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ khẳng định vai trò và vị thế trong xã hội sở tại mà còn trở thành cầu nối thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa các quốc gia nơi họ cư trú với Việt Nam. Đặc biệt, kiều bào đã đóng góp hàng chục tỷ USD vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước thông qua kiều hối, đầu tư và nhiều hoạt động khác.

Hội nghị năm nay là cơ hội để các chuyên gia, trí thức từ nước ngoài trao đổi về những xu hướng phát triển toàn cầu, đóng góp ý kiến về phát triển xanh và bền vững. Đồng thời, sự kiện cũng mở ra cơ hội mở rộng mạng lưới đổi mới sáng tạo, gia tăng đại đoàn kết dân tộc, phát huy tiềm năng của cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, Việt Nam không thể đạt được các mục tiêu phát triển nếu thiếu sự đóng góp của hơn 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài. Sự kiện lần này là dịp để tập hợp trí tuệ, cùng chung tay thực hiện khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

kiue bao
Thủ tướng Phạm Minh Chính chụp ảnh lưu niệm với kiều bào từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ dự Hội nghị - Ảnh: VGP

Tại phiên khai mạc, các đại biểu tiêu biểu như ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, và doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn đã phát biểu, nhấn mạnh tình cảm sâu nặng với quê hương và nguyện vọng được đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Đồng thời, họ cũng đưa ra những kiến nghị, góp ý để Đảng và Nhà nước có thể hoàn thiện chính sách hỗ trợ cộng đồng Người Việt Nam ở nước ngoài trong tương lai.