Nguy cơ tai nạn trên cao tốc TPHCM–Trung Lương

(VOH) - Ngày 19/12 tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý đường bộ cao tốc – Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông trên tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương.

Ra quân tuyên tuyền an toan giao thông tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương

Theo đó, Cục Quản lý đường bộ cao tốc đã phối hợp với lực lượng chức năng của Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang trao ấn phẩm tuyên truyền cho doanh nghiệp vận tải, phổ biến tới người dân sống hai bên đường cao tốc hiểu rõ về an toàn giao thông nhằm chấm dứt tình trạng ném đá, phá rào, xâm phạm hành lang an toàn giao thông, bảo vệ các hạng mục kết cấu hạ tầng trên tuyến.

Cục Quản lý đường bộ cao tốc cũng tổ chức tuyên truyền an toàn giao thông cho doanh nghiệp vận tải về việc chấp hành các quy định pháp luật khi lưu thông trên đường cao tốc như sắp xếp lịch chạy xe phù hợp sức khỏe, tâm sinh lý tài xế, trang bị thiết bị giám sát hành trình, tổ chức thùng rác kín để tránh tình trạng vứt rác bừa bãi. 

Theo ông Nguyễn Văn Nghiêm, Giám đốc Công ty CP 715 - đơn vị được giao quản lý duy tu tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, do là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam được xây dựng vận hành trong khi quy trình tiêu chuẩn của hệ thống cao tốc và pháp luật về an toàn giao thông trên cao tốc chưa được ban hành chính thức nên còn tiềm ẩn nguy tai nạn.

Dọc cao tốc, còn có tình trạng người dân phá hàng rào để qua đường và chăn lùa gia súc. Tại khu vực đường nối cao tốc đoạn Tân Tạo – Chợ Đệm xảy ra tình trạng người dân bơm nước dọn dẹp trên mặt đường, tiềm ẩn tai nạn cũng như ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường.

Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc cho biết: được đưa vào khai thác từ tháng 2/2012, cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương là tuyến đường bộ quan trọng kết nối Tp. Hồ Chí Minh với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến có chiều dài gần 40km đi qua 3 địa phương là Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, đáp ứng vận chuyển khoảng 50.000 lượt ô tô qua lại/ngày, rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh đi tiền Giang và ngược lại chỉ còn 30 phút thay vì 90 phút như trước đây.

Tuy nhiên khi đưa vào khai thác, tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến tiềm ẩn phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Chỉ riêng từ đầu năm 2016 đến nay đã có 64 vụ tai nạn xảy ra trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương, nguyên nhân chủ yếu là do phương tiện lưu thông không giữ khoảng cách an toàn, tài xế ngủ gật, chuyển làn không đảm bảo điều kiện, xe đi vào làn dừng khẩn cấp… Vì thế việc tăng cường tuyên tuyền phổ biến pháp luật về an toàn giao thông hết sức cần thiết, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông và người dân sống xung quanh cao tốc, qua đó góp phần kéo giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông.