Nhà chung cư cần có thời hạn sử dụng theo cấp công trình

(VOH) – Ngày 7/3, Ban thường trực Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị phản biện xã hội dự án Luật nhà ở (sửa đổi) và Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Góp ý dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi), ông Trần Ngọc Đường, chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn về dân chủ và pháp luật của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, cư dân chung cư cũ không chịu di dời vì thấy chính sách đền bù chưa hợp lý, chứ không phải họ không muốn đi.

Theo ông Đường, nhà chung cư khối tài sản lớn của cán bộ, nhân dân không thể xóa bằng một quyết định hành chính.

Nhà chung cư hiện có hai loại sở hữu 50 năm và sở hữu vĩnh viễn với giá mua là khác nhau. Công trình nhà chung cư gắn liền với nhà đầu tư, doanh nghiệp xây dựng vì vậy cần gắn với quyền, nghĩa vụ doanh nghiệp xây nhà chung cư và trách nhiệm quản lý của Nhà nước - ông Đường nhấn mạnh.

Nhà chung cư cần có thời hạn sử dụng theo cấp công trình
Nhà chung cư cần có thời hạn sử dụng theo cấp công trình - Ảnh: Hà Lan 

Bàn về quyền sở hữu nhà chung cư, ông Phan Trung Lý, nguyên chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cho rằng quy định của Luật nhà ở cần nêu rõ thời hạn sở hữu nhà chung cư khi bán nhà, cần công khai, minh bạch giữa quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cũng nhất trí với chủ trương sở hữu chung cư có thời hạn trong dự thảo Luật nhà ở hiện nay.

Ông Nghiêm khẳng định đối với nhà chung cư cần thống nhất có thời hạn sử dụng theo cấp công trình, nhưng nên bổ sung thêm quy định trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan quản lý khi hết hạn sử dụng thế nào để người dân yên tâm.

Ông Nghiêm đề nghị xem xét bổ sung mô hình chủ đầu tư cải tạo chung cư cũ trong dự thảo Luật nhà ở. Cần đưa thêm mô hình cộng đồng các hộ dân liên kết cải tạo chung cư cũ. Đây là mô hình rất thực tiễn, Hà Nội đã áp dụng thành công, Singapore, Thượng Hải (Trung Quốc) cũng đã làm.