Chờ...

Nhân lực nghề điều dưỡng đang rất thiếu

VOH - Theo khảo sát của Cục Quản lý khám chữa bệnh, chúng ta mới chỉ có 140.000 điều dưỡng trong khi với con số 100 triệu dân, cần phải có 260.000 điều dưỡng.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết theo tỉ lệ điều dưỡng tương ứng với số lượng người bệnh và số giường bệnh được chỉ ra trong chiến lược phát triển ngành y tế của nước ta, với con số 100 triệu dân, cần phải có 260.000 điều dưỡng.

Nhưng theo khảo sát của Cục Quản lý khám chữa bệnh, chúng ta mới chỉ có 140.000 điều dưỡng.

Nhân lực nghề điều dưỡng đang rất thiếu 1
Chức danh nghề điều dưỡng trong các cơ sở khám chữa bệnh hiện nay chiếm từ 60-70% so với nguồn nhân lực ngành y tế - Ảnh: VGP

Bộ Y tế đang tính toán nguồn nhân lực điều dưỡng dựa vào khối lượng công việc của nghề điều dưỡng theo nhu cầu về phân cấp chăm sóc người bệnh trong các bệnh viện.theo hướng dẫn của WHO.

Mỗi bệnh viện, tùy số lượng người bệnh đến khám, điều trị ở mức độ chăm sóc theo cấp 1, 2, 3 thì sẽ có tỉ lệ điều dưỡng tương ứng.

Công tác chăm sóc người bệnh tại các cơ sở y tế còn phụ thuộc nhiều vào người nhà bệnh nhân. Điều dưỡng hành nghề chưa phù hợp với với văn bằng đào tạo. Đào tạo điều dưỡng cũng chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn và hội nhập…

Ngày 12/5 là ngày quốc tế Điều dưỡngNăm n. ay, Hội đồng Điều dưỡng thế giới đã đưa ra thông điệp hành động nhân Ngày quốc tế Điều dưỡng, đó là "Điều dưỡng chúng ta – Tương lai của chúng ta".