Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho 3 dự án cấp bách tại Việt Nam

(VOH – Ba tỉnh Bình Thuận, Đắk Lắk và Kiên Giang vừa nhận viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản thuộc lĩnh vực y tế và xây dựng cơ sở giáo dục, trị giá 268.597 USD.

Ngày 10/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản (261 Điện Biên Phủ, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) diễn ra Lễ ký kết hợp đồng viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của Chính phủ Nhật Bản (Grant Assistance for Grass roots and Human Security Projects - GGP ) cho 03 dự án: Dự án xây dựng dãy phòng học mới cho Trường tiểu học Mong Thọ A1, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang; Dự án xây dựng đường giao thông nông thôn thôn 4, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận và Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt Buôn Pan, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho 3 dự án cấp bách tại Việt Nam 1

Ông WATANABE Nobuhiro, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản và ông Huỳnh Văn Tỉnh – Chủ tịch huyện Đức Linh – Bình Thuận, ký kết hợp đồng viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của Chính phủ Nhật Bản dành cho các tỉnh phía Nam.

Cả 3 dự án được lựa chọn viện trợ lần này là những dự án có tính cấp bách, tính cần thiết cao hơn các dự án khác, đồng thời cũng được đánh giá là sẽ mang tới nhiều lợi ích cho người dân trong khu vực. Ngoài ra, trong quá trình xét duyệt, bên viện trợ cũng chú trọng đánh giá tính tự chủ và năng lực thực hiện dự án của đơn vị xin viện trợ.

Đầu tiên là dự án xây dựng dãy phòng học mới cho Trường tiểu học Mong Thọ A1, xã Mong Thọ A, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang có tổng trị giá là 92.267 USD. 2 dãy phòng học trệt được xây mới trong dự án này sẽ giúp giải quyết tình trạng thiếu phòng học, tạo cho học sinh cơ hội học tập trong môi trường an toàn, lành mạnh, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Dự án thứ hai là xây dựng đường giao thông nông thôn tại thôn 4, xã Trà Tân, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận có tổng trị giá là 88.784 USD, với mục tiêu đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân, giúp cho việc vận chuyển nông sản được thuận lợi, từ đó góp phần phát triển cơ sở hạ tầng và điều kiện kinh tế xã hội của huyện và cải thiện thu nhập của người dân.

Dự án thứ ba thực hiện tại buôn Pan, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, Xây dựng hệ thống cấp nước sinh hoạt với mục tiêu cung cấp nước sinh hoạt an toàn cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực. Dự án có tổng trị giá là 87.546 USD. 

“Đợt xét duyệt này, chúng tôi nhận được nhiều đơn xin viện trợ thuộc lĩnh vực y tế và xây dựng cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong các đơn vị chính quyền địa phương, tổ chức phi chính phủ địa phương, tổ chức phi chính phủ quốc tế, cơ quan y tế, cơ quan giáo dục của 26 tỉnh thành phía Nam (từ Đắk Lắk, Phú Yên trở vào Nam) sẽ tích cực tận dụng chương trình GGP để thực hiện cả những dự án thuộc các lĩnh vực khác, sao cho đáp ứng được đúng nhu cầu thực tế tại địa phương", ông WATANABE Nobuhiro, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản cho biết.

Đến nay, Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ cho 26 tỉnh thành phía Nam tổng cộng 214 dự án với tổng giá trị khoảng 17,240,000 USD thông qua Chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở (GGP).