Nhiều địa phương tại miền Trung ngập lụt do mưa lớn

(VOH) – Trong đêm 28/9, hoàn lưu bão số 4 tiếp tục gây mưa lớn khiến nhiều địa phương tại các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An bị ngập úng cục bộ.

Hoàn lưu bão số 4 (bão Noru) gây mưa lớn liên tục, một số địa phương tại miền Trung bị ngập cục bộ, người dân buộc phải kê cao tài sản hoặc di dời tránh lụt trong đêm.

Tại Quảng Bình, mưa lớn trên diện rộng nước dâng ngập cao từ 0,3m đến 0,8m tại xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). Tình trạng các ngầm tràn bị ngập sâu dẫn đến nhiều địa phương bị chia cắt, cô lập cục bộ diễn ra trên diện rộng. 

Nhiều địa phương tại miền Trung ngập lụt do mưa lớn 
Nhiều địa phương trên tỉnh Quảng Bình bị cô lập, chia cắt do ngầm tràn bị nước dâng ngập sâu - Ảnh: CAO 

Riêng toàn xã Minh Hóa bị cô lập với bên ngoài do ngầm tràn Tân Lý bị ngập sâu trong nước lũ. Huyện Minh Hóa đã thành lập các đoàn đi kiểm tra, chỉ đạo công tác triển khai phòng, chống bão lũ tại nhiều địa phương, đặc biệt là ở các khu vực có nước lũ đổ về gây chia cắt cục bộ.

Tại Nghệ An, mưa lớn kéo dài suốt nhiều giờ tại TP Vinh, thị xã Cửa Lò, huyện Yên Thành, Hoàng Mai, Quỳnh Lưu…Rạng sáng 29/9, tại TP Vinh nhiều đoạn đường bắt đầu ngập nước từ 0,5m như Hồng Bàng, Đinh Công Tráng, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn… Một số xe máy, ôtô không thể đi qua các đoạn đường này.

Nhiều địa phương tại miền Trung ngập lụt do mưa lớn 2
Nhà dân ở huyện Yên Thành, Nghệ An nước tràn vào gây hư hỏng nhiều đồ đạc - Ảnh: TTO 

Tại các xã ở huyện Yên Thành như Quang Thành, Hậu Thành, Xuân Thành, Bảo Thành… mưa lớn cũng khiến nước từ các sông dâng cao, tràn vào nhà dân. 

Nhiều địa phương tại miền Trung ngập lụt do mưa lớn 3
Nước tràn vào nhà dân, gây ngập tại nhà một số hộ dân ở thị trấn Cầu Giát tối ngày 28/9 - Báo Nghệ An 

Nhiều hộ dân tại thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu bị ngập lụt do mưa lớn. Trong đêm 28/9, đã có 70 hộ dân trong khu dân cư bị nước tràn vào nhà. Bên cạnh đó, có 48 hộ dân nằm sát mặt đường tại khối 4 và khối 6 cũng bị ngập lụt do những khu vực này là vùng trũng tại địa phương. Người dân buộc phải kê cao tài sản hoặc di dời tránh lụt trong đêm. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, ngày 29/9, ở khu vực Nam đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Hoà Bình, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nghệ An có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. 

Ngày và đêm 29/9, khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy ph biến tại tỉnh Nghệ An từ 40-80mm, có nơi trên 130mm; các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình từ 20-50mm, có nơi trên 80mm; các tỉnh khác từ 10-20mm, có nơi trên 50mm. 

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cảnh báo, mưa dông ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ còn duy trì trong nhiều ngày tới. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi (từ Thanh Hóa đến Kon Tum) và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.