Nhiều điểm mới trong luật BHXH có lợi cho người lao động

(VOH) - Sáng 26/6, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã đối thoại trực tiếp với Vụ trưởng Vụ BHXH về những điểm mới của Luật BHXH năm 2014.

Việc mở rộng đối tượng đóng BHXH bắt buộc, áp dụng chế độ nghỉ khi vợ sinh con cho nam giới, chế độ ốm đau, thực hiện lộ trình tăng tuổi hưu… là những điểm mới trong dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội lần này.

Ảnh minh họa - Nguồn: ANTĐ.

Đặc biệt, sự thay đổi về hưởng trợ cấp một lần trong điều 60 – Quốc Hội vừa ban hành Nghị quyết cho phép người lao động sau một năm nghỉ việc, không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm, có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Tại buổi đối thoại, bà Trần Thị Thúy Nga, Vụ trưởng Vụ BHXH (Bộ LĐTBXH) nhấn mạnh tính ưu việt của những điểm mới trong Luật BHXH: “Những điểm mới của Luật đảm bảo sự công bằng trong đóng góp và hưởng thụ của người lao động ở các thành phần kinh tế. Trong Luật có nhiều quy định theo hướng bình đẳng giới tốt hơn. Đảm bảo sự công bằng trong đóng và hưởng của BHXH và đảm bảo được quỹ BHXH. Tiếp tục hoàn thiện các chế độ BHXH trong quy định của Luật. Vì dụ: trong chế độ ốm đau dài ngày thì như thế nào, rồi dưỡng sức cũng được thay đổi. Rồi trong chế độ thai sản thì lao động nam cũng được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con. Chế độ hưu trí cũng có rất nhiều quy định mới để đảm bảo hơn quyền lợi cho người lao động khi đang làm việc cũng như về già. Trong tổ chức thực hiện quy định rõ những điều kiện cho người lao động nhận biết công khai, minh bạch trong thực hiện BHXH” .