Nhiều điểm sáng kinh tế trong 4 tháng đầu năm 2023

VOH - Dù tình hình thế giới và khu vực nhiều khó khăn, song tình hình KT-XH nước ta trong tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2023 tiếp tục được duy trì ổn định, phát triển với nhiều điểm sáng.

Chiều 5/5 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023 để thông tin tới báo chí về tình hình kinh tế-xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm, cũng như một số vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Trong 4 tháng đầu năm 2023, lạm phát có xu hướng giảm dần qua các tháng, tháng 4 giảm 0,34% so với tháng 3; bình quân 4 tháng tăng 3,84% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất siêu tiếp tục tăng mạnh, tháng 4 xuất siêu 1,51 tỷ USD, 4 tháng đầu năm xuất siêu 6,35 tỷ USD. Thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định, lãi suất điều hành giảm 2 lần liên tiếp; chủ động điều hành chính sách tiền tệ theo hướng phù hợp, chắc chắn, linh hoạt và kịp thời, bảo đảm an toàn, thanh khoản của hệ thống ngân hàng.

Đọc thêm: Việt Nam xuất siêu 6,35 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2023

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, thông tin với báo chí về Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2023 - Ảnh: VGP

Tình hình sản xuất, kinh doanh có nhiều tín hiệu tích cực. Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng 3,6% so với tháng 3 và tăng 0,5% so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 0,2%. Sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ổn định và có tăng trưởng; lúa gạo được mùa, được giá. 

Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vai trò là bệ đỡ của nền kinh tế; xuất khẩu gần 3 triệu tấn gạo, trị giá 1,55 tỷ USD. Thương mại, dịch vụ xu hướng tăng cao, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 tăng 3,7% so với tháng 3 và 11,5% so cùng kỳ; du lịch phục hồi nhanh, tháng 4 khách quốc tế tăng 9,9 % so với tháng 3, gấp 9,7 lần so với cùng kỳ.

Trong 4 tháng, tổng số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động là 78.900 doanh nghiệp, gấp 1,3 lần bình quân giai đoạn 2018-2022 và nhiều hơn số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 77.000.

Cũng trong 4 tháng đầu năm nay, nhiều dự án, công trình giao thông quan trọng, liên vùng được đưa vào khai thác như cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây và Mai Sơn-Quốc lộ 45 với tổng chiều dài khoảng 160 km; khánh thành Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. 

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký mới tính đến ngày 20/4/2023 ước đạt 4,11 tỷ USD, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công tăng 15 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ.

Sau khi phân tích tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, nhất là trong bối cảnh những khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn so với cơ hội, thuận lợi, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, nhiệm vụ đặt ra là hết sức nặng nề, cần phải nắm chắc, nắm kỹ tình hình, đặc biệt quan tâm công tác phân tích, dự báo để có phản ứng chính sách hiệu quả, kịp thời, sát với thực tiễn.

Quan điểm chỉ đạo điều hành phải nhất quán theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, các nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ đã đề ra là giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm được các cân đối lớn của nền kinh tế.

Cùng với đó là phải giữ vững được sự ổn định về chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đây là điều kiện quan trọng để các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, không ngừng củng cố tiềm lực quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế một cách toàn diện, sâu rộng, thực chất và hiệu quả.