Nhiều đề xuất mới về khen thưởng, kỷ luật học sinh

VOH - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật học sinh, thay thế Thông tư số 08 ban hành từ năm 1988.

Dự thảo lần này đưa ra nhiều điểm mới về mục tiêu, nguyên tắc và hình thức áp dụng nhằm tạo môi trường giáo dục công bằng, nhân văn, thúc đẩy sự tiến bộ toàn diện của học sinh.

Theo Bộ GD&ĐT, mục đích của việc khen thưởng là ghi nhận, biểu dương và khuyến khích học sinh rèn luyện, phấn đấu trong học tập và cuộc sống. Việc khen thưởng cũng nhằm tôn vinh và nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt. Nguyên tắc thực hiện phải bảo đảm tính công khai, minh bạch, chính xác, công bằng và kịp thời, đồng thời tương xứng giữa thành tích với hình thức khen thưởng.

Dự thảo quy định 5 hình thức khen thưởng: (1) Tuyên dương trước lớp; (2) Tuyên dương trước toàn trường; (3) Giấy khen của hiệu trưởng; (4) Thư khen; (5) Các hình thức khen thưởng khác do tổ chức, cá nhân thực hiện.

Ky luat hoc sinh 2025
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, tuyên dương trước lớp dành cho học sinh có hành vi tốt đẹp, tiến bộ rõ rệt, lan tỏa ảnh hưởng tích cực trong lớp. Hình thức này do giáo viên quyết định. Tuyên dương trước toàn trường áp dụng cho học sinh có thành tích xuất sắc, hành vi nổi bật và có tác động rộng khắp trong cộng đồng học sinh, do hiệu trưởng quyết định theo đề xuất của giáo viên chủ nhiệm.

Giấy khen hiệu trưởng được trao cho những học sinh đạt kết quả cao theo quy định đánh giá học sinh của Bộ, có đóng góp nổi bật cho lớp, trường hoặc tích cực tham gia công tác đoàn đội, hoạt động cộng đồng. Thư khen áp dụng trong các trường hợp học sinh có tiến bộ vượt bậc, vượt khó vươn lên hoặc có thành tích đột xuất.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân bên ngoài trường học cũng có thể chủ động thực hiện khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên học sinh.

Về kỷ luật, dự thảo nhấn mạnh mục tiêu không chỉ là xử lý vi phạm mà còn giúp học sinh nhận thức, tự điều chỉnh hành vi và rèn luyện tiến bộ. Nguyên tắc kỷ luật được xây dựng trên cơ sở tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến. Mọi hình thức kỷ luật phải bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh, tuyệt đối không được mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm hay gây tổn hại thể chất, tinh thần.

Đối với học sinh tiểu học, biện pháp kỷ luật giới hạn ở việc nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Với học sinh THCS và THPT, ngoài nhắc nhở và xin lỗi, còn có thể áp dụng phê bình hoặc yêu cầu viết bản kiểm điểm.

Dự thảo cũng đề xuất các biện pháp hỗ trợ như tư vấn, theo dõi, phối hợp với gia đình và các lực lượng khác để giúp học sinh khắc phục sai phạm, hướng đến thay đổi tích cực. Những biện pháp này được coi là phần quan trọng trong quá trình giáo dục học sinh thay vì chỉ đơn thuần xử phạt.

Bình luận