Nhiều loại thuốc diệt cỏ tại Việt Nam chứa chất glyphosate

(VOH) - Văn phòng Giám định rủi ro cho sức khỏe môi trường (OEHHA) - bang California, Mỹ đã đưa glyphosate – một hoạt chất trong thuốc diệt cỏ vào danh sách chất gây ung thư. Thực tế, đây là hoạt chất có trong nhiều loại thuốc diệt cỏ đang được sử dụng tại Việt Nam.

Glyphosate được khám phá và đưa vào thương mại hóa từ năm 1974.

Đây là thuốc trừ cỏ có phổ tác động rộng, diệt trừ được hầu hết các lọai cỏ đa niên và cỏ hàng niên. Đặc biệt thuốc có hiệu qủa cao và kéo dài đối với một số lọai cỏ khó trừ như cỏ tranh, cỏ mắc cỡ, lau sậy, cỏ ống.

Glyphosate có tác động lưu dẫn, có thể xâm nhập vào bên trong thân qua bộ lá và các phần xanh của cây cỏ rồi di chuyển đến tất cả các bộ phận của cây (kể cả rễ và thân ngầm) nên diệt cỏ rất triệt để và hữu hiệu trong việc ngăn cản cỏ mọc trở lại.

Từ lâu đã có nhiều quốc gia trên thế giới  phản đối mạnh mẽ việc sử dụng glyphosate vì gây ra các bệnh nguy hiểm như bệnh thận, các loại dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ, bệnh đường tiêu hóa, Parkinson, tổn thương dây thần kinh và ung thư. 

Glyphosate trở thành tâm điểm của dư luận thế giới từ tháng 3/2015, khi Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) trực thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố kết luận phân loại cho glyphosate là nhóm 2A, tức nhóm có khả năng gây ung thư cao. Kết luận này đã đi ngược lại kết luận của nhiều tổ chức thẩm định an toàn trên thế giới trong suốt 30 năm qua.

Các nước Hà Lan, Thụy Điển và Pháp cũng từng mạnh mẽ chống lại việc tái cấp phép sử dụng thuốc diệt cỏ chứa glyphosate tại Châu Âu. Còn các nước như Argentina, Sri Lanka, Colombia đều đã ban hành lệnh cấm sử dụng các sản phẩm chứa glyphosate trên toàn lãnh thổ.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều về việc sử dụng chất này trong nông nghiệp nhưng trong lịch sử chưa có một chất diệt cỏ nào được áp dụng rộng rãi như glyphosate ở thời điểm hiện tại.

Tại Việt Nam, ở thời điểm tháng 4/2016, hoạt chất glyphosate - phổ biến trong các loại thuốc diệt cỏ vẫn được bày bán tràn lan và đây cũng là loại hóa chất có trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật được cấp phép sử dụng.

Đây là một nhóm thuốc trừ cỏ lớn, trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam hiện đã có 94 công ty đăng ký 126 loại thuốc thương phẩm đơn chất Glyphosate, 7 công ty đăng ký 7 thuốc thương phẩm dạng hỗn hợp của Glyphosate với các hoạt chất khác như 2.4D, Paraquat..

Mỗi năm, Việt Nam có 150.000 người mắc ung thư mới, 75.000 người chết vì ung thư. Có lẽ chưa bao giờ ung thư lại trở thành vấn nạn như hiện nay, khi mà người mắc bệnh không chỉ ở độ tuổi trung niên nữa mà ngay cả trẻ em cũng không còn là con số hiếm. 

Mỗi năm ở Việt Nam có thêm 4.200 trường hợp trẻ dưới 19 tuổi mắc ung thư, theo thống kê của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).