Nhiều mẫu xe cũ không thể dùng xăng E10

Bộ Công Thương đề xuất từ ngày 1/1/2026, toàn bộ xăng sử dụng cho phương tiện cơ giới trên cả nước sẽ là xăng E10 (pha 10% ethanol).

Quy định mới nhằm thúc đẩy năng lượng tái tạo và giảm phát thải, nhưng đang đặt ra lo ngại về sự tương thích của nhiều mẫu xe đời cũ.

Theo các chuyên gia, xe máy sản xuất trước năm 1998 có thể gặp trục trặc khi dùng xăng E10. Ethanol trong xăng có khả năng làm hỏng bình xăng con, ống cao su và một số chi tiết nhựa. Với ô tô đời cũ, đặc biệt những mẫu sản xuất trước năm 2000 hoặc yêu cầu xăng octane cao, việc sử dụng E10 có nguy cơ gây hư hỏng động cơ và giảm tuổi thọ phương tiện.

xe doi cu_voh
Xe đời cũ sử dụng xăng E10 có nguy cơ bị trục trặc máy - Ảnh minh họa: NLĐ

Trong khi đó, Hiệp hội Ô tô châu Âu đã đưa ra khuyến nghị: tất cả xe chạy xăng sản xuất từ năm 2000 trở đi đều an toàn khi sử dụng E10. Điều này đồng nghĩa phần lớn phương tiện hiện đại, được sản xuất trong 10-15 năm gần đây, không gặp rủi ro khi dùng loại nhiên liệu này.

Các nhà sản xuất xe máy và ô tô tại Việt Nam cũng đã có phản hồi về sự tương thích.

Yamaha Việt Nam cho biết các mẫu xe sản xuất từ sau năm 2010 có thể sử dụng E10. Những xe trước thời điểm này có thể không phù hợp.

SYM chia sản phẩm thành hai dòng: xe phun xăng điện tử và xe dùng bình xăng con. Với dòng phun xăng điện tử, E10 hoàn toàn tương thích, trong khi dòng dùng bình xăng con cần được kiểm tra kỹ trước khi sử dụng lâu dài.

Honda khẳng định toàn bộ xe máy hiện nay đều dùng được E10. Tuy nhiên, nếu tỉ lệ ethanol vượt quá 10%, hệ thống phun xăng và một số bộ phận phải được thiết kế lại. Với ô tô, toàn bộ dòng phun xăng điện tử của hãng cũng sử dụng được E10.

Toyota xác nhận tất cả xe sản xuất từ năm 1997 trở lại đây đều an toàn khi vận hành bằng E10.

Những thông tin trên cho thấy mức độ tương thích phụ thuộc nhiều vào năm sản xuất, loại động cơ và công nghệ phun xăng.

Theo Bộ Công Thương, việc áp dụng E10 trên phạm vi toàn quốc từ năm 2026 nằm trong kế hoạch phát triển năng lượng tái tạo, giảm dần nhiên liệu hóa thạch và thực hiện cam kết cắt giảm khí thải. Việc triển khai cũng góp phần tạo đầu ra cho ngành sản xuất ethanol trong nước.

Tuy vậy, các chuyên gia lưu ý cần chuẩn bị giải pháp hỗ trợ người dân, nhất là nhóm đang sử dụng phương tiện đời cũ. Nếu không có hướng dẫn và khuyến cáo rõ ràng, người dùng có thể gặp tình huống phương tiện bị hỏng hóc, ảnh hưởng đến sinh kế.

Nhiều ý kiến cho rằng trước khi lộ trình có hiệu lực, cơ quan quản lý cần công bố danh mục phương tiện phù hợp và không phù hợp với E10. Đồng thời, cần khuyến khích các cơ sở bảo dưỡng đưa ra dịch vụ kiểm tra, nâng cấp hoặc thay thế linh kiện để phương tiện cũ có thể vận hành an toàn.

Việc chuyển đổi nhiên liệu là xu hướng tất yếu, nhưng cần thực hiện từng bước, bảo đảm lợi ích người tiêu dùng và tránh gây xáo trộn. Với phần lớn xe sản xuất sau năm 2000, E10 có thể được sử dụng ổn định. Tuy nhiên, với những mẫu xe đã cũ, giải pháp hỗ trợ là rất cần thiết để chính sách đi vào thực tế một cách thuận lợi.

Bình luận