Nhiều quy định mới, biển báo giao thông "lạ" từ 1/11/2016 (phần 2)

(VOH) - Với việc chính thức áp dụng quy chuẩn 41:2016 từ 1/11, người tham gia giao thông cần cập nhật nhiều quy định mới, nhiều biến báo "lạ".

Người tham gia giao thông cần chú ý quy định về việc tuân thủ đèn vàng. Hình ảnh mang tính chất minh họa. Phương Nguyệt

Quy định về đèn vàng: cần chú ý

Tín hiệu vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi.

Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “vạch dừng xe” nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Sẽ có biển hạn chế tốc độ tối đa trung gian:

Trong trường hợp chuyển tiếp giáp từ giá trị tốc độ lớn xuống giá trị tốc độ nhỏ mà sự chênh lệch giữa hai giá trị tốc độ này lớn thì nên đặt biển hạn chế tốc độ tối đa trung gian. Đoạn chuyển tiếp trung gian được quy định là không nhỏ hơn 250m cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 120km/h xuống 100km/h; 200m cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 100km/h xuống 80km/h; 150m cho việc chuyển tiếp từ tốc độ 80km/h xuống 60km/h…”

Quy định này có thể giải tỏa lo ngại trước đây của tài xế về việc giảm tốc độ đột ngột trên một đoạn đường ngắn khiến tài xế khó tuân thủ an toàn.

Ôtô được đỗ xe nửa trên vỉa hè, nửa dưới lòng đường

Quy định này được nhiều người cho là thích ứng tốt với điều kiện đô thị đất chật người đông. Tại điểm E.8a - Biển số 408a quy định: “Để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng, phải đặt biển số I.408a “Nơi đỗ xe một phần trên hè phố”. Xe phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố”.

Quy định tốc độ tối đa cho phép về ban đêm

Biển báo này áp dụng cho một số trường hợp qua khu đông dân cư vào ban đêm nhằm mục đích nâng cao tốc độ vận hành khi đường ít xe chạy nhưng không lớn hơn 80 km/h.

Đáng chú ý là quy định ở nơi đường có đặt biển báo “quy định tốc độ tối đa cho phép về đêm” và biển báo “tốc độ tối đa cho phép” thì người lái phải tuân thủ theo biển báo ‘tốc độ tối đa cho phép”.

Biển báo phân làn xe 412 trở thành biển hiệu lệnh

Một thay đổi quan trọng là việc chuyển biển báo 412 (thường gọi là biển phân làn) từ nhóm biển chỉ dẫn (để chỉ dẫn thông tin cần thiết...) sang nhóm biển hiệu lệnh (là biển báo bắt buộc lái xe phải chấp hành). Với biển báo này lái xe phải đi theo đúng làn đường phù hợp với loại phương tiện mà mình đang điều khiển.

Ngoài ra còn một số quy định mới khác, như thêm biển P.107a "Cấm xe ô tô khách", biển P.107b "Cấm xe ô tô taxi", biển P.127b "Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường", biển P.127d "Biển hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép"...