Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân lần này tập trung góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn khi tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND.
Thảo luận liên quan tới phạm vi điều chỉnh của Luật Viên chức, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều nhưng đa số tán thành với quy định của dự thảo Luật là chỉ điều chỉnh viên chức làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập. Về vấn đề công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài dự tuyển làm viên chức tại các đơn vị sự nghiệp công lập, nhiều ý kiến không đồng tình với quy định trong dự thảo viên chức phải là người có quốc tịch Việt Nam và phải cư trú tại Việt Nam.
Cũng tuần qua , Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Khiếu nại… Luật Khiếu nại, tố cáo ban hành năm 1998 và được sửa đổi, bổ sung năm 2004, 2005 đã tạo ra cơ sở pháp lý quan trọng để cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quyền khiếu nại và các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo đã bộc lộ những hạn chế bất cập, các quy định khiếu nại và giải quyết khiếu nại không đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đặt ra, nhiều vụ việc khiếu nại, phức tạp, diễn ra gay gắt, có đông người tham gia...Vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm trong dự thảo Luật là việc khiếu nại đông người. Một số đại biểu cho rằng thực tế tình trạng khiếu nại đông người diễn ra ở nhiều nơi là thường liên quan đến vấn đề đất đai, nhà ở, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư… Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, cho rằng: Hiện khoảng 70% các vụ khiếu nại lớn thường về đất đai. Tại địa phương, việc xử lý khiếu nại này gặp khó khăn, phần lớn không giải quyết lại. Những đơn thư lại được đưa lên UBND tỉnh-thành và khi UBND tỉnh-thành đưa ra quyết định, phần lớn công dân không đồng tình và chuyển lên Trung ương. Một vòng lẩn quẩn, Trung ương lại chuyển về địa phương và như vậy nhiều vụ việc không giải quyết dứt điểm. Chính điều này dẫn đến việc khiếu kiện, khiếu nại sẽ bị kéo dài và cũng chính điều này góp phần dẫn đến khiếu nại động người. Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn, nêu ý kiến:
Khi thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm, hầu hết ý kiến tán thành với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành và phạm vi sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật kinh doanh bảo hiểm.Tuy nhiên, cần quy định cụ thể trong Luật nguyên tắc về tỷ lệ trích lập, cách thức quản lý và sử dụng quỹ này để Chính phủ có căn cứ hướng dẫn cho phù hợp với từng thời kỳ.
Đáng chú ý khi thảo luận và cho ý kiến đối với dự thảo Luật phòng, chống mua bán người, ý kiến của nhiều đại biểu nhìn nhận: Ngoài phạm vi điều chỉnh quy định, dự thảo Luật cần bổ sung cụ thể và chi tiết các nội dung về việc xử lý đối với hành vi mua bán người và các hành vi vi phạm khác trong phòng, chống mua bán người. Việc bổ sung này nhằm bao quát hết nội dung cần điều chỉnh của dự án Luật, trong đó cần xác định rõ nội dung khái niệm “phòng” và “chống”. Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Hòa - đoàn Bắc Ninh nêu ý kiến:
Riêng chương quy định về quyền và nghĩa vụ của người bị hại được quy định trong Điều 6 của dự thảo luật ,Đại biểu Huỳnh thành Lập - TPHCM góp ý:
Trong phiên làm việc tại hội trường thảo luận và góp ý cho dự thảo Luật khoáng sản sửa đổi, nhiều đại biểu tỏ ra quan ngại: Hễ ở đâu nghi ngờ có mỏ khoáng sản là ở đó diễn ra tình trạng khai thác lén lút, rất phức tạp, trong khi đó công tác quản lý của chính quyền địa phương tại nơi có mỏ khoáng sản rất lỏng lẻo. Chính điều này dẫn đến hệ lụy môi trưởng từ rừng, nguồn nước bị xâm hại nghiêm trọng và đặc biệt là đời sống người dân tại đây bị ảnh hưởng rất lớn.
Quý vị thính giả thân mến ! Vào ngày 28/10, Quốc hội đã dành trọn 1 ngày làm việc tại tổ để tập trung thảo luận đóng góp cho các văn trình tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11. Tại buổi thảo luận, các đại biểu cũng thẳng thắn đề cập đến những nội dung cần được làm rõ, cần được quan tâm xem xét, những bất cập, những bức xúc đòi hỏi Đảng và Nhà nước phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Đa số ý kiến đại biểu nhất trí cho rằng: Dự thảo văn kiện Đại hội 11 của Đảng là công trình nghiên cứu công phu, đầy đủ, theo trình tự bài bản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nội dung trong dự thảo chưa gắn chặt thực trạng tình hình mọi mặt của đất nước và thế giới những năm qua. Nhiều đại biểu đề nghị Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Củ nghĩa xã hội (Bổ sung năm 2011), cần lấy tư tưởng Hồ Chí Minh làm cơ sở lý luận kết hợp với phân tích tình hình thế giới và đặc điểm kinh tế-xã hội của đất nước. Ý kiến của nhiều đại biểu, khẳng định: Nước ta đang trong quá trình đẩy mạnh đổi mới theo hướng xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân, phát huy dân chủ, đồng thời với xây dựng nền kinh tế thị trường, đẩy mạnh hội nhập thế giới,… Do vậy, để nâng cao vị thế lãnh đạo, uy tín và hiệu lực cầm quyền, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, thì việc xây dựng, đổi mới Đảng theo hướng nâng cao tính chính đáng trong vai trò cầm quyền của Đảng là rất quan trọng. Có đại biểu cho rằng: Các Văn kiện của Đảng đã thể hiện được sự kiện định trong thời kỳ mới đặc biệt là tính sáng tạo trong sự phát triển của thế giới. Tuy nhiên, nội dung Văn kiện lại chưa thực sự quan tâm đến vấn đề xây dựng nền tảng con người, đặc biệt là con người cho công việc của đất nước trong tương lai./.
Tuần qua,Kỳ họp lần thứ 8 Quốc hội khóa XII đã nghe thảo luận và cho ý kiến một số dự án luật như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân; Dự án Luật khiếu nại; Dự án Luật phòng, chống mua bán người; Nghe Tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết về chính sách thuế sử dụng đất nông nghiệp; Thảo luận Dự thảo Luật Viên chức; Cho ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh bảo hiểm; Dự thảo Luật phòng, chống mua bán người…
