Nhớ Bác Năm Phiêu: Người lãnh đạo giản dị, gần gũi, chân thành

(VOH) -  "Nhớ Bác Năm Phiêu – người lãnh đạo giản dị, gần gũi, chân thành” là ý kiến của các đồng chí, thuộc cấp của đồng chí Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Được tin nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu từ trần, ông Trần Đức Hồng - Chủ tịch Hội cựu chiến binh phường 8 quận Phú Nhuận bày tỏ niềm thương tiếc vô hạn đối với người cách mạng trung kiên, liêm khiết. Ông Trần Đức Hồng vinh dự được là sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, từng công tác trong lực lượng không quân và cũng đã có dịp được gặp gỡ Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu… Ấn tượng sâu sắc nhất mà Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu để lại trong lòng ông và đồng đội chính là một người cộng sản giản dị, trung kiên, luôn hòa đồng và chân tình với mọi người.

Ông Trần Đức Hồng không khỏi tiếc thương cho một con người luôn nặng lòng với quê hương, cống hiến hết mình cho Đảng, cho Tổ quốc và nhân dân.

Đồng chí Lê Khả Phiêu đã có nhiều điều đóng góp sức lực cho đảng và nhân dân ta… Tôi học tập ở đồng chí ở tính cương trực, tấm lòng nhân ái, một con người thẳng thắn và chân tình. Đồng chí là người liêm khiết, tấm gương mẫu mực, trong sáng để chúng tôi noi theo. Bản thân là người từng trải, trong chiến đấu, chiến trường hay hòa bình thì đồng chí cũng đều cống hiến hết sức mình cho đến ngày cuối cùng đồng chí ra đi… Điều đó làm cho chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ và quý mến đồng chí Lê Khả Phiêu", ông Hồng nói.

Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đồng chí Lê Khả Phiêu, Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

“Là người phấn đấu không mệt mỏi, kiên cường, kiên định, nhất mực thủy chung với Đảng Cộng sản.” Đó là cảm nhận của Đại tá Nguyễn Quốc Huy - Nguyên Lớp trưởng lớp Học viện Chính trị Quân sự trường Quân sự Quân Khu 7 khi được hỏi về nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Hình ảnh đồng chí thật gần gũi bởi sự đối đãi ấm áp, mộc mạc, giản dị, toát lên những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ và luôn được bộ đội kính trọng, yêu mến. Khi còn ở quân đội, cụ đi đến từng cơ sở, từng đơn vị lắng nghe ý kiến từng người lính, sâu sát với bộ đội, từ đó tích lũy kinh nghiệm lãnh đạo quân đội và sau này là lãnh đạo đất nước.

“Với người lính như tôi, sự ra đi của Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu là sự mất mát lớn, tổn thất lớn, không những cho Đảng, Nhà nước mà còn trong quân đội. Cụ là tấm gương rất sáng trong quân đội. Chúng tôi học tập cụ rất nhiều bởi lối sống đạo đức, đức độ, sát với người lính, sát với nhân dân.”, Đại tá Nguyễn Quốc Huy chia sẻ.

Ông Lê Khả Phiêu - người lính chiến đấu trên nhiều chiến trường là điểm nổi bật nhất mà ông Nguyễn Long Trảo - Nguyên Phó Chánh Văn phòng Thành ủy nhớ về nguyên Tổng Bí thư. Không chỉ vậy, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu còn là người rất tâm huyết với công tác xây dựng Đảng. Đồng chí đã có những đóng góp quan trọng trong việc chỉ đạo thực hiện nghị quyết Trung ương 6 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, đoàn kết nội bộ, phát huy dân chủ trong sinh hoạt của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương, tích cực chống tham nhũng, giữ vững sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng.

“Đối với anh Lê Khả Phiêu, khi ở cương vị là Tổng Bí thư thì điều tôi thấy hay nhất là anh đã đề ra được việc chấn chỉnh đảng, chấn chỉnh nội bộ… Đó chính là tiền đề cho các nghị quyết về chấn chỉnh đảng, chấn chỉnh tổ chức của đảng sau này… Tôi rất tâm đắc về điều đó!”, ông Nguyễn Long Trảo nói.

Kể cho chúng tôi nghe câu chuyện được gặp gỡ, trò chuyện, lắng nghe những chỉ đạo và gợi ý của Bác Năm Phiêu – Tiến sĩ Đỗ Việt Hà - Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM – nhớ như in sự quan tâm, góp ý và động viên người lao động tại đơn vị. Bác Phiêu dặn dò đội ngũ tri thức trẻ cố gắng, tập trung trí tuệ, sức lực làm việc để đóng góp cho sự phát triển nông nghiệp Việt Nam ngày càng hiệu quả hơn.

Cụ thể là làm sao giúp cho nông dân đỡ tốn sức lao động, kiểm soát được quá trình sản xuất, giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như bão lũ, dịch bệnh… để giúp cho nông nghiệp phát triển mạnh hơn. Đồng thời, ông còn gợi ý hợp tác với các đơn vị quân đội trồng rau sạch và có kỹ thuật canh tác bài bản hơn. Sau đó, Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP đã hợp tác với Quân khu 7 – đến nay được 6 năm – hỗ trợ cho các doanh trại trồng rau theo kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao, có chất lượng tốt hơn, hạn chế tối đa sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc hóa học, tạo sản phẩm chất lượng với giá thành rẻ hơn. 

Tiến sĩ Đỗ Việt Hà cho hay, sau chuyến thăm của ông Lê Khả Phiêu, đơn vị vừa được động viên, vừa được định hướng, có điều kiện hợp tác với các nơi để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của Khu nông nghiệp công nghệ cao trong việc tác động, dẫn dắt lan tỏa công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp:

“Bác Năm Lê Khả Phiêu có phong cách rất dễ gần gũi, chân thành. Khi bác nghe chúng tôi là con của người lính, bản thân tôi cũng là con của bộ đội thì Bác nói con của bộ đội phải xông pha như thế. Mặc dù gặp trò chuyện một lần thôi nhưng hai lần sau gặp lại, bác vẫn nhớ, vẫn quan tâm cơ quan, cá nhân. Tôi cảm nhận và thấy rõ sự chân thành và tình cảm của vị lãnh đạo đảng cao nhất dành cho thế hệ trẻ và  người lao động của chúng ta.” ,Tiến sĩ Hà nói.

Từng là phóng viên chuyên trách tại Văn phòng Chủ tịch nước, đã tác nghiệp trên lĩnh vực Chính trị - Ngoại giao nhiều năm tại Tòa soạn Báo Công an TPHCM – Nhà báo Giản Thanh Sơn có điều kiện dự nhiều sự kiện và tiếp xúc, gặp gỡ với các nhà lãnh đạo. Trong ký ức của Nhà báo Giản Thanh Sơn – một sự kiện quốc tế diễn ra tại Hội trường Thống Nhất vào ngày 18/12/1998 – được phỏng vấn Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu chính là lần gặp gỡ ấn tượng nhất trong cuộc đời ông. Lúc bấy giờ, ông có xin gặp gỡ phỏng vấn và đề nghị được xin thủ bút của Tổng Bí thư chúc mừng năm mới để có bài cho số báo ngày Tết. Vui và bất ngờ, cảm xúc không thể tả đến với ông khi được lãnh đạo cấp cao chấp thuận 2 đề nghị trong một cuộc gặp… Ông không thể nào quên được phong cách chân tình, cởi mở đó.

“Với tư cách là người lính, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã qua nhiều trận mạc, có nhiều chiến công lẫy lừng. Trong thời bình, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu có nhiều cống hiến cho quốc gia trong sự nghiệp đổi mới. Được tin chú Năm Phiêu về cõi vĩnh hằng, bản thân tôi bất ngờ, đồng thời có nhiều luyến tiếc, xúc động khi nhận được tin này. Riêng tôi đối với chú Năm Phiêu, tức là Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu – ông đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng, chân tình, cởi mở, sự ấm áp khi được diện kiến với chú Năm.”, nhà báo Giản Thanh Sơn cho biết.

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, ở cương vị công tác nào, ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc trọng trách trước Đảng, Nhà nước và nhân dân, luôn giữ vững khí tiết, phẩm chất của người cộng sản, luôn tận tâm, tận lực vì nước, vì dân. Sự ra đi của ông đã để lại niềm tiếc thương vô hạn trong mỗi người dân với một tình cảm không thể phai mờ…

Vĩnh biệt nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - người lãnh đạo luôn giản dị, gần gũi, chân thành với nhân dân, tổ quốc!

Mong ông an giấc ngàn thu, về cõi vĩnh hằng với vòng tay của những đồng đội, anh hùng liệt sĩ một thời xông pha trong lửa đạn chiến tranh.

Thế hệ hôm nay với tất cả đức tin, niềm tự hào và lòng biết ơn sâu sắc, sẽ luôn phấn đấu xây dựng đất nước phát triển ngày một hùng cường và phồn vinh.

Nhiều đoàn quốc tế đến viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu - Ngày 14/8, nhiều đoàn quốc tế đã đến viếng và ghi sổ tang tại lễ Quốc tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Nhà Tang lễ Quốc gia (Hà Nội), TPHCM và tỉnh Thanh Hóa.

                                                                                                                  MP - MH ghi