Nhộn nhịp đi làm thủ tục nhà, đất ở Bình Quới – Thanh Đa

(VOH) - Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được xem là một trong những khu vực quy hoạch đô thị lâu đời nhất ở Tp.HCM. Một thời gian dài, người dân vùng quy hoạch phải sống trong tâm trạng phấp phỏng lo âu, không biết khi nào sẽ di dời.
 
Sắp tới, những căn nhà lụp xụp nằm trong dự án sẽ được phép xây dựng, sửa chữa lại. Ảnh: L.GIANG - Phap luật TPHCM

Nhà xuống cấp, muốn đầu tư sửa chữa hoặc xây mới thì sợ vi phạm; trong khi muốn sang nhượng để di dời thì người bán hoặc phải chấp nhận thua thiệt, hoặc sẽ chẳng có người mua. Thực tế đó kéo dài cho đến ngày 03/2/2010 khi UBND Tp.HCM ra quyết định 614/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ quyết định tạm giao đất cho Tổng công ty xây dựng Sài GòN. Theo đó, người dân trên địa bàn được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của Luật đất đai. Trái ngược với những gì diễn ra trước đó, giao dịch giấy tờ về nhà, đất ở khu vực Bình Quới – Thanh Đa trong những ngày này lại bắt đầu nhộn nhịp.

Hai tháng sau ngày văn bản số 614/QĐ-UBND được ban hành, chúng tôi có mặt tại trụ sở UBND phường 28, quận Bình Thạnh. Nơi đây, khu vực tiếp dân có khá đông người dân đến liên hệ làm việc, trong đó chủ yếu là các giao dịch về đất đai như: làm hồ sơ xác nhận quyền sử dụng đất, chuyển nhượng đất, tách thửa, cấp phép xây dựng… Nếu như trước đây, người dân không an tâm về vấn đề quy hoạch, giải tỏa đền bù, thì nay nhiều người cũng trong tâm trạng lo âu, rằng không biết hồ sơ của mình có đủ thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chị Điêu Nàng Huyền là một trong số đó. Trao đổi với phóng viên, chị cho biết: do nhu cầu bức bối về chỗ ở, năm 1999, chị có mua một lô đất rộng 120m2 tại tổ dân phố 10, phường 28, quận Bình Thạnh. Mọi thủ tục, hợp đồng mua bán đất giữa hai bên thỏa thuận đồng ý qua văn bản viết tay. Tuy nhiên, do vướng phải quy hoạch nên trong nhiều năm liền chị vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất. Với quyết định 614, chị hy vọng sẽ chính thức sở hữu phần diện tích đất của mình. Chị Điêu Nàng Huyền so sánh:

Tương tự như trường hợp của chị Huyền, năm 2003, ông Lê Thanh Tuấn ở cư xá Thanh Đa cũng mua một căn nhà cấp 4, rộng 60m2 ở tổ dân phố 5, phường 28, quận Bình Thạnh. Mặc dù gia đình ông đã sống ở căn nhà này gần 7 năm nay, nhưng trên thực tế, đến giờ này đứng tên sở hữu căn nhà vẫn là người chủ cũ. Thế nên việc cầm cố, thế chấp giấy tờ nhà đất để vay vốn kinh doanh, hoặc mua bán với ông không phải dễ. Lần này, với giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, ông hy vọng sẽ được đứng tên chủ sở hữu phần nhà, đất của mình. Ông bày tỏ:

Theo ông Nguyễn Tất Thành, phó Chủ tịch UBND phường 28 quận Bình Thạnh, ngay sau khi quyết định 614 được ban hành, chính quyền địa phương đã triển khai nội dung này đến từng tổ dân phố để người dân nắm bắt và thực hiện. Theo đó, trung bình mỗi ngày, cán bộ địa chính phường phải tiếp nhận và giải quyết 30 trường liên quan đến nhà đất, trong đó phần lần là chuyển nhượng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thống kê cho thấy, gần 2 tháng qua, cán bộ địa chính phường đã giải quyết, hoàn tất thủ tục trình Phòng Tài nguyên môi trường xem xét, cấp giấy chứng nhận cho 160 trường hợp. Số còn lại cán bộ địa chính phường sẽ tiếp tục xem xét để trả lời người dân trong thời gian sớm nhất. Ông Nguyễn Tất Thành - phó Chủ tịch UBND phường 28 quận Bình Thạnh nói:

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Phương – Trưởng phòng quản lí đô thị quận Bình Thạnh cho biết: quyết định số 614/QĐ-UBND không phải là văn bản xóa treo quy hoạch Bình Quới – Thanh Đa. Trên thực tế, người sử dụng đất trong khu vực này được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ theo đúng quy định của Luật đất đai. Đối với nhà đất đã có Giấy CNQSDĐ, quyền sở hữu nhà: người dân được giải quyết các thủ tục liên quan như chuyển nhượng, đăng ký thế chấp, cấp phép xây dựng… theo quy định của pháp luật. Riêng với các trường hợp chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà: người dân được xem xét cấp Giấy chứng nhận căn cứ vào nguồn gốc, thời điểm, mục đích sử dụng đất theo các quy định của pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, trên cơ sở quy hoạch đô thị mới, UBND quận Bình Thạnh sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan có mức khống chế việc xây dựng nhằm đảm bảo vừa hài hòa quyền lợi người dân, vừa không tốn kém lãng phí khi chủ đầu tư thực hiện dự án khu đô thị mới. Về vấn đề này, ông Hồ Phương cho biết rõ hơn:

Như vậy, với quyết định 614/QĐ-UBND, dù chưa xóa treo quy hoạch khu đô thị mới Bình Quới – Thanh Đa, nhưng rõ ràng người dân trên địa bàn phường 28, quận Bình Thạnh bước đầu đã được thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình liên quan đến nhà, đất, tạm thời “an cư lạc nghiệp” để chờ đợi nhà đầu tư mới.

Hữu Nghị