Chờ...

Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 10/2024

VOH - Nhiều chính sách mới được Chính phủ ban hành, có ảnh hưởng lớn đến các lĩnh vực như quản lý tài sản công, hành nghề công tác xã hội và quy định khai thác nhà đất là tài sản công.

Đây là những chính sách nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương và cả nước.

Quy định khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng để ở

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2024/NĐ-CP về việc quản lý và khai thác nhà, đất là tài sản công không sử dụng cho mục đích ở. Các tài sản này sẽ được giao cho tổ chức có chức năng quản lý, kinh doanh nhà địa phương để khai thác và sử dụng hiệu quả.

chinh sach thang 10
Ảnh minh hoạ: TTXVN

Theo nghị định, nhà và đất không dùng để ở có thể được cho thuê hoặc tạm quản lý trong khi chờ xử lý theo quy định. Việc này nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội của địa phương. Quá trình quản lý phải đảm bảo công khai, minh bạch và tuân thủ pháp luật.

Ngoài ra, tổ chức kinh doanh nhà có thể cho thuê các tài sản này thông qua đấu giá. Trường hợp không thể đấu giá, việc cho thuê sẽ thực hiện theo niêm yết giá. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/10/2024.

Sửa đổi quy định mới về quản lý, sử dụng tài sản côn

Nghị định số 114/2024/NĐ-CP sẽ sửa đổi, bổ sung một số quy định về quản lý và sử dụng tài sản công theo Nghị định số 151/2017/NĐ-CP. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 30/10/2024 và bổ sung nhiều điều mới nhằm tăng cường sự minh bạch và hiệu quả trong việc quản lý tài sản công.

Nghị định 114/2024/NĐ-CP quy định thẩm quyền của Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, cơ quan trung ương và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trong việc quyết định mua sắm tài sản công. Quá trình mua sắm phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu và đảm bảo được tính minh bạch.

Ngoài ra, Nghị định cũng bổ sung các quy định về việc mua sắm tài sản công là vật tiêu hao, phục vụ cho hoạt động của cơ quan nhà nước. Điều này giúp tăng cường tính hiệu quả trong quản lý chi tiêu và tài sản công.

Nghiêm cấm hành nghề công tác xã hội để trục lợi

Nghị định số 110/2024/NĐ-CP quy định về hành nghề công tác xã hội cũng sẽ có hiệu lực từ tháng 10. Nghị định này cấm 6 hành vi nghiêm trọng trong công tác xã hội, bao gồm việc cung cấp thông tin cá nhân của đối tượng không có sự đồng ý, từ chối cung cấp dịch vụ cho đối tượng cần bảo vệ khẩn cấp, và lợi dụng hành nghề để trục lợi.

Hoạt động công tác xã hội là hỗ trợ các cá nhân, gia đình, và cộng đồng giải quyết các vấn đề xã hội, với mục tiêu xây dựng an sinh và hạnh phúc cho người dân. Các hành vi vi phạm trong công tác này sẽ bị xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền lợi của người được hỗ trợ.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 15/10/2024, với mong muốn nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội và bảo vệ người yếu thế trong xã hội.

Mở rộng việc thuê tài sản phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước

Nghị định số 114/2024/NĐ-CP còn sửa đổi quy định về việc thuê tài sản để phục vụ hoạt động của các cơ quan nhà nước. Điều này giúp tăng cường sự linh hoạt trong việc sử dụng tài sản công, giảm bớt gánh nặng về chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả sử dụng.

Việc thuê tài sản công sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đồng thời đảm bảo rằng việc thuê tài sản này không ảnh hưởng đến nguồn ngân sách của Nhà nước và đáp ứng được nhu cầu hoạt động của các cơ quan.

Nghị định này chính thức có hiệu lực từ ngày 30/10/2024, góp phần vào việc quản lý và sử dụng tài sản công một cách hiệu quả hơn trong bối cảnh phát triển kinh tế-xã hội hiện nay.