Chờ...

Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

VOH - Tắt sóng 2G; Tăng cường quản lý số lượng cấp phó; Tiêu chuẩn thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong ngành y tế...là một số quy định quan trọng sẽ có hiệu lực từ tháng 9.

Tăng cường quản lý số lượng cấp phó trong các cơ quan, đơn vị

Từ ngày 1/9, Nghị định số 83/2024 của Chính phủ chính thức có hiệu lực, quy định mới về số lượng cấp phó trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và cơ quan ngang Bộ. Theo đó, các vụ thuộc tổng cục có từ 15 đến 20 biên chế công chức sẽ được bố trí không quá 2 cấp phó. Đối với các vụ có trên 20 biên chế, số lượng cấp phó có thể được điều chỉnh nhưng phải đảm bảo bình quân không quá 3 người trên một đơn vị.

chinh xac_voh
Từ 1/9, áp dụng quy định mới về số lượng cấp phó của các cơ quan, đơn vị. - Ảnh VTC

Đối với các ban và văn phòng thuộc cơ quan Chính phủ, nếu có từ 15 đến 20 công chức, viên chức thì chỉ được bố trí tối đa 2 cấp phó. Nếu số lượng công chức, viên chức vượt quá 20, thủ trưởng cơ quan sẽ quyết định số lượng cấp phó nhưng không vượt quá 3 người trên mỗi đơn vị.

Nghị định cũng áp dụng các quy định tương tự cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần hoặc toàn bộ chi thường xuyên. Đặc biệt, các bệnh viện hạng 1 trở lên và các đơn vị sự nghiệp y tế có nhiệm vụ kiểm soát và phòng chống bệnh tật tuyến tỉnh hạng 1 trở lên cũng như các trường phổ thông có quy mô từ 40 lớp trở lên sẽ được bố trí không quá 3 cấp phó.

Tiêu chuẩn thăng hạng chức danh nghề nghiệp trong ngành y tế

Từ ngày 1/9, Thông tư 11/2024 của Bộ Y tế bắt đầu có hiệu lực, quy định cụ thể về tiêu chuẩn và điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức chuyên ngành y, dược và dân số. Theo đó, viên chức có mong muốn thăng hạng cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, cũng như tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn và nghiệp vụ theo quy định.

Các tiêu chuẩn thăng hạng từ hạng II lên hạng I bao gồm việc viên chức cần có một trong các thành tích nổi bật như đạt danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, được khen thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì trở lên, hoặc chủ trì ít nhất 3 nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên với kết quả được nghiệm thu từ mức đạt trở lên.

Đối với tiêu chuẩn thăng hạng từ hạng III lên hạng II, viên chức cần có bằng Chuyên khoa cấp II hoặc Tiến sĩ chuyên ngành phù hợp, đạt danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú, hoặc chủ nhiệm ít nhất 2 nhiệm vụ khoa học và công nghệ từ cấp cơ sở trở lên với kết quả nghiệm thu từ mức đạt trở lên.

Hướng dẫn phương pháp lập giá bán điện bình quân

Thông tư số 09/2024 của Bộ Công Thương, có hiệu lực từ ngày 14/9, sẽ hướng dẫn chi tiết về phương pháp tính toán giá bán điện bình quân hàng năm và trong năm. Thông tư này quy định rõ về các chi phí liên quan đến khâu phát điện, dịch vụ phụ trợ, truyền tải điện, phân phối bán lẻ điện và các chi phí điều hành - quản lý ngành.

Theo đó, giá bán điện bình quân sẽ được tính toán dựa trên các chi phí phát sinh trong quá trình cung cấp dịch vụ điện lực, nhằm đảm bảo tính minh bạch và hợp lý trong việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân theo cơ chế quy định của Thủ tướng Chính phủ. Cục Điều tiết điện lực sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát và rà soát phương án giá bán điện bình quân do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất.

Tắt sóng 2G và phổ cập điện thoại thông minh

Từ ngày 16/9, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chính thức tắt sóng 2G, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phổ cập điện thoại thông minh tại Việt Nam. Quyết định này được đưa ra dựa trên Thông tư số 03/2024 và Thông tư số 04/2024, quy định về quy hoạch băng tần 1800 MHz và 900 MHz cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT.

Theo đó, từ ngày 16/9, các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G only) sẽ không còn được cung cấp dịch vụ, trừ một số trường hợp đặc biệt như tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa hoặc nhà giàn DK. Hệ thống 2G sẽ được duy trì hoạt động đến ngày 15/9/2026, sau đó hoàn toàn ngừng hoạt động.

Việc tắt sóng 2G không chỉ thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang các công nghệ di động hiện đại hơn như 4G và 5G, mà còn góp phần vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm người dùng. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ công nghệ thông tin hiện đại và tiện ích hơn.