Những điểm mới trong công tác tuyển quân của năm 2023 của Bộ Công an

(VOH) - Để nâng cao chất lượng nguồn tuyển và chất lượng đội ngũ cán bộ Công an nhân dân (CAND), Bộ Công an đã đưa ra một số chủ trương mới liên quan tới công tác tuyển quân của năm 2023.

Đại tá Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, công tác tuyển quân của Bộ Công an năm 2023 có nhiều điểm mới.

Điểm mới được thực hiện đối với chiến sĩ nghĩa vụ trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp và được cấp bằng tốt nghiệp đại học chính quy đạt loại Khá trở lên thuộc danh mục ngành, chuyên ngành tốt nghiệp tương tự như danh mục ngành, chuyên ngành dự tuyển đại học văn bằng 2 vào CAND hoặc đã tốt nghiệp và được cấp bằng đào tạo trình độ sau đại học.

Quá trình phục vụ tại ngũ nếu hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam thì sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ trong CAND – các chiến sĩ thuộc đối tượng này sẽ được chuyển thẳng sang chế độ chuyên nghiệp và cử đi đào tạo văn bằng 2 nghiệp vụ Công an tại các trường CAND.

Đại tá Đặng Hồng Đức
Đại tá Đặng Hồng Đức, Chánh Văn phòng Bộ Công an.

Đối với chiến sĩ nghĩa vụ trước khi nhập ngũ đã tốt nghiệp và được cấp bằng tốt nghiệp đại học chính quy loại Trung bình thuộc danh mục ngành, chuyên ngành tốt nghiệp tương tự như danh mục ngành, chuyên ngành dự tuyển đại học văn bằng 2 vào CAND, quá trình phục vụ tại ngũ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam thì sau khi hết hạn phục vụ tại ngũ trong CAND sẽ được một số ưu tiên.

Cụ thể, các chiến sĩ thuộc diện này được cộng 05 điểm vào tổng điểm xét chuyển chuyên nghiệp và cử đi đào tạo văn bằng 2 nghiệp vụ Công an tại các trường CAND sau khi có quyết định chuyển sang chế độ chuyên nghiệp theo quy định.

Ngoài ra, theo Đại tá Đặng Hồng Đức, hiện nay công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND sẽ được hưởng quyền lợi theo quy định của pháp luật như: Được đảm bảo lương thực, thực phẩm, quân trang, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh; được bảo đảm chỗ ở, phụ cấp hàng tháng, nhu yếu phẩm; được bảo đảm chế độ trong các ngày lễ, tết; được chăm sóc sức khỏe khi bị thương, bị ốm đau, bị tai nạn theo quy định của pháp luật…

Chiến sĩ nghĩa vụ cũng được hưởng chế độ phụ cấp cấp bậc hàm, khen thưởng, các chế độ ưu đãi trong trường hợp bị thương, hy sinh, từ trần trong khi làm nhiệm vụ theo quy định của pháp luật; Được đảm bảo các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; thân nhân được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, trợ cấp khó khăn đột xuất, con đẻ, con nuôi hợp pháp của chiến sĩ được miễn, giảm học phí tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập, ngoài công lập theo quy định…

Khi xuất ngũ nếu có thời gian phục vụ tại ngũ trong CAND từ đủ 12 tháng trở lên, chiến sĩ nghĩa vụ được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định hiện hành của Nhà nước; được hưởng trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm, cấp tiền tàu xe và phụ cấp đi đường từ đơn vị về nơi cư trú hoặc được đơn vị tiễn và đưa về nơi cư trú...

Đặc biệt, trường hợp đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn sẽ được dự tuyển vào các trường CAND trình độ đại học, trung cấp tuyển mới; được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được xét chuyển sang chế độ chuyên nghiệp khi hết hạn phục vụ tại ngũ.

tân binh
Hiện nay công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia CAND sẽ được hưởng nhiều quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Từ ngày 6 - 10/2/2023, thanh niên trên địa bàn cả nước sẽ lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự 2023. 

- Ngày 6/2 có 19 tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân: Hà Nội, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế.

- Ngày 7/2, có 3 tỉnh tổ chức lễ giao nhận quân: Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

- Ngày 8/2 có 24 tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân: Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng.

- Ngày 9/2, có 12 tỉnh, thành phố tổ chức lễ giao nhận quân: Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, An Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau.

- Ngày 10/2, các tỉnh tổ chức lễ giao nhận quân cuối cùng là: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La.