Những điển hình học tập, làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh ở Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng

(VOH) - Với hơn 70 tổ chức cơ sở Đảng, qua 5 năm thực hiện Học tập, làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng đã có số lượng gương điển hình không nhỏ. Đặc biệt, sau 1 năm thực hiện chỉ thị 03 của Bộ Chính trị tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã có gần 200 gương điển hình tập thể và cá nhân được Đảng ủy khối phát hiện và tuyên dương.

Ông Nguyễn Bùi Phục, Phó Bí thư chi bộ Phòng Thanh tra, Giải quyết khiếu nại tố cáo số 3 thuộc Đảng bộ Thanh tra TP không chỉ là tấm gương nghiêm túc trong lĩnh vực công tác vốn nhạy cảm là công tác thanh tra, ở ông còn toát lên nhiệt huyết của 1 người cán bộ luôn gắn liền với công tác đoàn thể, luôn là chính mình và có tinh thần cầu thị ham tự học hỏi. Điều này thể hiện rõ ở việc ông Nguyễn Bùi Phục vốn không xuất thân từ đúng chuyên ngành, lĩnh vực đang công tác, nhưng bằng thực lực và khả năng của mình, ông đã làm tốt nhiệm vụ của mình và nhanh chóng được lãnh đạo tin tưởng và bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Tiếp công dân và Xử lý đơn. Ngoài ra, ông Nguyễn Bùi Phục cũng là 1 tấm gương của người cán bộ công chức không tự hài lòng với bản thân, luôn tự làm mới mình với bề dày thành tích trong công tác đảng và đoàn thể tại đơn vị. Học Bác từ những điều đơn giản nhất, từ tiết kiệm, làm việc đúng giờ đến rèn luyện sức khỏe là những điều ông Nguyễn Bùi Phục rất tâm đắc. Chia sẻ suy nghĩ của bản thân về những bài học của Bác, ông Nguyễn Bùi Phục nói:





Nhân cách và những bài học cần kiệm liêm chính chí công vô tư của Người không bao giờ  lỗi thời, nhất là những bài học về phong cách làm việc, chấn chỉnh đội ngũ, phòng chống tham nhũng, quan liêu, và chủ nghĩa cá nhân. Muốn học và làm theo Bác cần có sự chủ động, sáng tạo, đề ra mục tiêu cụ thể, có đánh giá, rút kinh nghiệm và quan trọng là có sự quan tâm, tuyên dương khen thưởng, động viên kịp thời đối với những tấm gương tiêu biểu, qua đó nhân rộng điển hình. Đó chính là những điều mà Đảng ủy Khối Dân Chính Đảng đã làm được. Chúng tôi đã tìm gặp bà Ngô Minh Hồng, Giám đốc Sở Tư Pháp Tp.HCM, 1 trong những tấm gương tiêu biểu học tập, làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng tuyên dương vào dịp sinh nhật Người. Trong chiếc áo sơ mi trắng đơn giản, bà niềm nở đón tiếp chúng tôi. Vẫn tác phong đĩnh đạc của 1 người lãnh đạo, nhưng ở bà vẫn toát lên sự gần gũi, biết lắng nghe và chia sẻ. Là người đứng đầu cơ quan, bà Ngô Minh Hồng ý thức rất rõ vai trò của mình trong việc nêu gương và tiên phong trong quá trình học tập, làm tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Bà Ngô Minh Hồng chia sẻ, trong những bài học về tấm gương đạo đức của Người, bà tâm đắc nhất bài học về tinh thần yêu nước, thương dân, việc gì có lợi cho dân, cho nước thì làm. Cũng vì lẽ đó, mà trong quá trình lãnh đạo đơn vị, bà luôn lắng nghe và mạnh dạn đưa ra hướng giải quyết thích hợp cho những vấn đề bất cập trong hệ thống Pháp luật Nhà nước liên quan đến lĩnh vực công tác, tiết giảm những thủ tục không cần thiết, giảm thiểu tối đa những phiền hà cho người dân. Điều này thể hiện rõ ở thái độ tiếp dân của từng công chức, viên chức ở bộ phận giao dịch của Sở Tư Pháp đều rất mực thước và chu đáo.
Sở Tư Pháp Tp.HCM tiết giảm những thủ tục không cần thiết, giảm thiểu tối đa những phiền hà cho người dân (ảnh: PLO)

Những năm vừa qua, Sở Tư Pháp đã ứng dụng việc thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ qua tin nhắn cho người dân, triển khai phần mềm quản lý hộ tịch trên địa bàn Tp, tạo thuận lợi cho công tác quản lý, giải quyết hồ sơ của người dân... Ý thức rõ vai trò của người lãnh đạo đơn vị trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, bà Ngô Minh Hồng chia sẻ:



Khó có thể kể hết những việc làm gần gũi, thiết thực mà toàn thể đảng viên Khối Dân Chính Đảng đã và đang học tập theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác Hồ kính yêu. Chỉ biết rằng đằng sau những tấm gương ấy, không chỉ là những việc làm, những hành động cụ thể mà còn là nhận thức, tư duy sâu sắc để ứng dụng những bài học của Người vào thực tế cuộc sống hôm nay. Tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, đẩy mạnh việc làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối Dân Chính Đảng đề ra cho mình thước đo hiệu quả của việc học tập theo gương Bác là kết quả hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Song song đó là sự năng động sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên. Chia sẻ về ý nghĩa của việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh đối với Đảng bộ khối Dân Chính Đảng, ông Nguyễn Hoàng Năng, Bí thư Đảng ủy Khối nói:




Xác định đúng trọng tâm, công tác tổ chức thực hiện thường xuyên và hiệu quả, phương pháp thực hiện khoa học, Đảng ủy Khối Dân Chính Đảng đã giúp đảng viên chủ động trong việc vạch ra mục tiêu, biện pháp thực hiện và đạt được kết quả cụ thể. Nhờ đó, việc thực hiện làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang ngày càng thấm sâu vào từng cán bộ công chức, viên chức của Tp./.