Những phát ngôn ấn tượng tại Kỳ họp Quốc hội

(VOH) - Với tinh thần làm việc nghiêm túc, sâu sát vấn đề, nhiều lãnh đạo, đại biểu để lại những phát ngôn ấn tượng tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, vào chiều 28/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu: "Tôi xin trân trọng cảm ơn tất cả các thầy giáo, các thầy thuốc. Mặc dù còn rất nhiều khó khăn nhưng vẫn đang nỗ lực hết mình vì sự nghiệp trồng người, vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe của người dân. Không chỉ là các lực lượng sẵn sàng hy sinh theo đúng nghĩa đen trong chống dịch, ngay giờ phút này vẫn hàng ngày, hàng giờ để cứu chữa bệnh nhân".

Những phát ngôn ấn tượng tại Kỳ họp Quốc hội 1
Ảnh: Quốc hội

Đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội: “Dự báo năm 2023, kinh tế thế giới phải đối mặt với nguy cơ đầy thách thức vào vòng xoáy lạm phát và suy thoái.... Vậy làm thế nào để chúng ta vượt qua được vòng xoáy khủng hoảng của thế giới là một bài toán vô cùng khó, cần phải tìm ra lời giải. Trước bối cảnh đó, chúng ta không nên say sưa với thành công mà phải nhìn thẳng vào nguy cơ thách thức đang đặt ra phía trước.”

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội: "Y tế Việt Nam đã và đang bị chao đảo... Cán bộ y tế ồ ạt xin ra khỏi khu vực công. Thuốc men, sinh phẩm vẫn bị thiếu. Việc mua sắm trang thiết bị đồng bộ cho bệnh viện đang bị đứt gãy, đình đốn. Vấn đề tự chủ bệnh viện có nguy cơ bị đổ vỡ. Lý do, nguyên nhân thì có nhiều. Tuy nhiên dù bất cứ lý do nào mà không có thuốc để điều trị cho bệnh nhân là có lỗi nặng với Nhân dân. Bằng mọi giá chúng ta phải giải quyết để chấm dứt tình trạng này."

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa - Đoàn ĐBQH thành phố Hồ Chí Minh: "Xin lưu ý là mức sống tối thiểu ngày nay không chỉ là ngày 3 bữa cơm và một 1 năm 2 bộ quần áo như thời bao cấp. Trước mắt để nguồn lực không bị quá tải, những đối tượng thu nhập thấp nhất không đủ cho mức sống tối thiểu cần được tăng lương ngay lập tức kể từ 1/1/2023 và đề nghị ưu tiên quan tâm đến 2 ngành y tế, giáo dục và những người hưởng lương hưu hay trợ cấp thu nhập thấp."

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp: “Thông tin qua nghiên cứu tập hợp của Cục Nhà giáo cho thấy số lượng 16.265 giáo viên nghỉ việc hoàn toàn là số giáo viên chuyển ra khỏi ngành giáo dục, họ chưa có số liệu về khối công lập chuyển sang tư thục. Qua khảo sát, giám sát, cho đến thời điểm này giáo viên từ trường công chuyển sang trường tư đang rất ít. Theo quan điểm của tôi, đây là một hiện tượng không bình thường. Nó không chỉ là vấn đề có một bộ phận cán bộ, công chức nghỉ việc mà đây là vấn đề nghỉ quá lớn số lượng trong bối cảnh chúng ta đang triển khai đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông cần rất nhiều giáo viên”.