Những tấm vé nghĩa tình

(VOH) - Hai cái tết đã trôi qua, Lê Thị Tuyết Mai, công nhân công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam ở khu chế xuất Linh Trung-Thủ Đức không được về sum họp cùng gia đình. Những ngày đầu xuân vui tươi được thay bằng nỗi buồn và nỗi nhớ nhà da diết.
 Các bạn nữ công nhân chỉ chọn lựa mua thêm cái áo mặc tết với giá 10.000 - 15.000 đồng/cái, bày bán ở chợ chồm hổm ngay trước Khu chế xuất Linh Trung 2, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM. Ảnh Tuổi Trẻ

Năm nay, khi tết đã gần kề, Tuyết Mai lại lo lắng về điệp khúc cũ vì biết rằng mình khó mà về quê khi vé xe về Bình Định và trở vô cũng ngót nghét cả triệu đồng, hơn nữa tháng lương. Do đó Mai dự định để dành tiền thưởng, lương cuối năm gửi về phụ giúp gia đình, nuôi em ăn học, còn mình thì chắc đành phải tiếp tục ở lại. Nhưng khi được công ty cho biết Mai là một trong những công nhân được hỗ trợ vé xe về quê ăn tết, Mai cứ tưởng mình mơ , niềm vui ngập tràn. Mai tức tốc gọi điện về thông báo cho gia đình là chắc chắn tết này con sẽ về. Xúc động Lê Thị Tuyết Mai nói:


Ở công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam còn có hơn 3000 công nhân khác cũng được công ty hỗ trợ 100% vé xe về quê đón tết. Dù ở khu vực miền Trung, miền Bắc hay ở khu vực miền Tây cũng đều được hỗ trợ như nhau. Đó là thông báo mới nhất mà Ban giám đốc công ty chuyển đến công nhân . Ngoài hỗ trợ vé xe , công ty còn thưởng 1 tháng lương và tặng 1 mỗi công nhân 1 phần quà tết. Trước sự chăm lo đó, ai ai cũng đều phấn khởi. Bà Trần Thị Hồng Vân - chủ tịch công đoàn công ty cho biết thêm:

Năm nay, chương trình tặng vé xe tết cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được Liên đoàn lao động Tp và công đoàn Ban quản lý các KCX-KCN thực hiện. Theo ông Nguyễn Thanh Quang-phó chủ tịch công đoàn Ban quản lý các KCX-KCN Tp, năm nay , tổ chức công đoàn sẽ chăm lo vé xe tết cho khoảng 5114 công nhân trong các khu chế xuất-khu công nghiệp có quê ở khu vực miền Trung và miền Bắc , tăng khoảng 1000 vé so với dịp tết năm 2010. Tổng chi phí dành cho chương trình hỗ trợ này là khoảng 4 tỷ đồng, trong đó Liên đoàn lao động Tp hỗ trợ 50% , số còn lại là sự hỗ trợ của Quỹ hỗ trợ công nhân, công đoàn cơ sở và các doanh nghiệp. Các công nhân sẽ được trao vé tận tay và được tổ chức lễ tiễn công nhân về quê . Ông Nguyễn Thanh Quang cho biết thêm:
Từ ý nghĩa thiết thực của chương trình trên đã có sức lan tỏa mạnh. Dịp tết năm nay, có rất nhiều doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho công nhân , trong đó , ngoài thưởng, tặng quà thì nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ thêm vé xe cho công nhân. Chẳng hạn như Công ty Nidec VN ở khu công nghệ cao hỗ trợ 600 vé xe cho công nhân xa quê, công ty Hải Sản Sài Gòn hỗ trợ 200 vé, Công ty AMW hỗ trợ 160 vé, Công ty Vina Taxi hỗ trợ 60 xé… Một số doanh nghiệp khác còn tổ chức xe đưa đón công nhân về tận nhà như công ty Công ty TNHH Pou Yeun, KCN Tân Tạo chủ động hợp đồng xe đưa khoảng 1000 công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê đón tết với chi phí hỗ trợ khoảng 500.000 đồng/người. Ông Đinh Văn Phúc, cán bộ công đoàn chuyên trách công ty Pou Yeun nói:

Những tấm vé xe được hỗ trợ không chỉ giúp cho công nhân phần nào bớt đi gánh nặng chi phí trên chuyến hành trình về sum họp đón tết cùng với gia đình mà quan trọng hơn là thể hiện sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành , của doanh nghiệp dành cho công nhân lao động. Ông Nguyễn Huy Cận -chủ tịch Liên đoàn lao động Tp nhấn mạnh:
Dù vào những ngày cuối năm, tiết trời có se lạnh song khi cầm trên tay những tấm vé nghĩa tình, trong tâm trạng của công nhân nhiều năm xa quê đã trở nên ấm lòng hơn vì họ biết chắc chắn rằng tết năm nay , ước mơ một cái tết sum họp, đầm ấm bên gia đình đã trở thành hiện thực ./.