Những thiệt hại ban đầu do mưa bão miền Trung tính đến ngày 12/9

(VOH) - Theo báo cáo nhanh vào hôm nay 12/9, bão số 5 đã gây thiệt hại tại một số tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum...

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Kon Tum, ảnh hưởng của bão đã làm chìm 2 phương tiện (tàu cá Quảng Ngãi QNg-95058TS và 1 xà lan).

Về nhà, 23 nhà tốc mái, hư hại (Thừa Thiên Huế 21 nhà, Kon Tum 2 nhà).

Về nông nghiệp, 1.070ha lúa bị ngập, hư hại (Quảng Bình 599 ha, Quảng Trị 450ha, Kon Tum 21ha).

 Về giao thông, tại tỉnh Kon Tum, sạt lở, ngập gây ách tắc tại Quốc lộ 24, tỉnh lộ 672, 673, 678 và một số tuyến đường liên xã bị hư hỏng, ngập cục bộ.

Về thủy lợi, đập tràn Đăk Lôi, xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum bị sạt lở, gãy đổ tường cánh và sập sân cửa tràn.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão (từ Quảng Trị - Quảng Ngãi) đã rà soát phương án sơ tán dân trong tình huống dịch COVID-19. Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi đã sơ tán 215 hộ/766 người tại khu vực trũng thấp các huyện Trà Bồng, Ba Tơ, Bình Sơn.

Những thiệt hại ban đầu do mưa bão miền Trung 1

Gần 50 ngôi nhà tại xã Hải Ba, huyện Hải Lăng bị tốc mái. Ảnh: SGGP 

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai cho biết, hiện nay, mực nước các sông Quảng Ngãi đang lên nhanh, các sông Quảng Bình đang lên; sông Đăk Bla, Kon Tum đã đạt đỉnh và đang xuống. Cảnh báo, ngày 12/9, các tỉnh Quảng Trị đến Quảng Ngãi và Kon Tum có mưa 100-150mm, có nơi trên 200mm; các tỉnh Bình Định và Gia Lai có mưa 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ ngày 12-14/9, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có mưa 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

13 thuyền viên gặp sự cố trên đường tránh bão ở Quảng Ngãi 

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 (đóng tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cho biết, sau gần 6 giờ liên tục tìm kiếm, đến 1h30 ngày 12/9, lực lượng chức năng đã tiếp cận và cứu thành công 13 ngư dân trên tàu kéo sà làn T03 số hiệu ĐNA 0494 do ông Nguyễn Dũng (SN 1964, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) làm thuyền trưởng. Tàu cứu hộ nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu nạn và lai dắt tàu bị nạn về đất liền.

Trước đó, ngày 11/9 tàu kéo ĐNA 0494 thi công công trình đèn tín hiệu được kêu gọi vào bờ neo đậu tránh bão số 5. Khoảng 11 giờ cùng ngày, khi đang di chuyển vào tránh bão, tàu bị quấn chân vịt không hoạt động được, trôi về hướng Nam, cách vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn khoảng 2-3 hải lý. Các thuyền viên trên tàu không thể khắc phục sự cố nên đã đề nghị hỗ trợ.

37 người ở Thừa Thiên Huế đi rừng mất liên lạc

Sáng 12/9, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế) cho biết hiện còn 45 người dân địa phương vẫn đang ở trong rừng. Chính quyền địa phương đã liên lạc được 8 người và đã có nơi tránh trú an toàn, số còn lại vẫn chưa liên lạc được.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai huyện Nam Đông, những người này là dân ở các xã Thượng Quảng, Thượng Long, Hương Hữu, Hương Lộc, Thượng Lộ.

Ông Trần Quốc Phụng, Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho biết, những người này chuyên đi rừng, họ đi theo nhóm và có lán trại ở trong rừng, nhiều năm trước tình trạng người dân đi vào rừng vào mùa mưa bão cũng diễn ra. Hiện địa phương cùng với gia đình đang liên hệ với những người này.

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 5, gây mưa lớn trên đất liền từ Quảng Trị - Quảng Ngãi

Tin bão số 5 mới nhất hôm nay 12/9, trong 6h vừa qua, áp thấp nhiệt đới suy yếu từ cơn bão số 5 hầu như ít di chuyển. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây.

Xem chi tiết tại đây