Với mục tiêu nối thông toàn tuyến vào cuối năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải chia dự án thành 2 giai đoạn.
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án PPP và 8 dự án đầu tư công) với tổng chiều dài 652,9km.
Đến nay, các chủ đầu tư hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 2 dự án thành phần gồm Cao Bồ-Mai Sơn (dài 15,2km), Cam Lộ-La Sơn (dài 98,3km) với tổng chiều dài 113,5km.
Phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 7 dự án thành phần gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,4km), Vĩnh Hải-Phan Thiết (dài 100,8km), Phan Thiết-Dầu Giây (dài 99km), Quốc lộ 45-Nghi Sơn (dài 43,2km), Nghi Sơn-Diễn Châu (dài 50km), Nha Trang-Cam Lâm (dài 49,1km), cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01km).
Riêng với 2 dự án thành phần còn lại với tổng chiều dài 127,8km là Cam Lâm-Vĩnh Hảo (dài 78,5km) và Diễn Châu-Bãi Vọt (dài 49,3km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, theo Bộ Giao thông Vận tải, công trình này được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 721,2km.
Xem thêm: Dự kiến ngày 19/3 tổ chức sát hạch đăng kiểm viên TPHCM
Về tiến độ đầu tư đường ven biển, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tuyến đường bộ ven biển là tuyến trục được hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp đầu tư xây dựng mới, tuyến đi qua 28 tỉnh, thành phố, quy mô không đồng nhất trên toàn tuyến.
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 727/776km (đạt 93,8%), các đoạn tuyến còn lại đang được tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư thực hiện.
Đối với các đoạn tuyến thuộc trách nhiệm đầu tư của địa phương (2.217km), các địa phương tích cực huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư, tuy nhiên do nguồn lực hạn chế nên đến nay vẫn chưa bảo đảm thông toàn tuyến.