Chờ...

Nợ thuế dưới 1 triệu đồng cũng bị cấm xuất cảnh: Bộ Tài chính giải thích lý do

VOH - Thông tin nhiều trường hợp nợ thuế với số tiền rất ít, chỉ dưới 1 triệu đồng cũng bị tạm hoãn xuất cảnh đã thu hút sự quan tâm của dư luận và gây ra nhiều tranh cãi.

Để giải thích vấn đề này, Bộ Tài chính đã lên tiếng cho biết lý do đằng sau quy định này.

Theo Bộ Tài chính, việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế, dù số tiền nợ ít hay nhiều, là một biện pháp cứng rắn nhằm đảm bảo việc hoàn thành nghĩa vụ thuế vào ngân sách nhà nước. Quy định này được quy định rõ ràng trong Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP về quản lý thuế.

thue 1
Ảnh minh họa: ttgd

Cụ thể, Luật Quản lý thuế quy định rằng, sau 30 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế, nếu người nộp thuế vẫn chưa nộp đủ tiền thuế, tiền chậm nộp và tiền phạt, cơ quan thuế sẽ thông báo cho người nộp thuế biết số tiền còn nợ và số ngày chậm nộp. Luật cũng quy định trường hợp người nộp thuế gặp khó khăn có thể nộp dần tiền thuế nợ theo phương án thỏa thuận với cơ quan thuế và có bảo lãnh của ngân hàng.

Bộ Tài chính cho biết, thực tế hiện nay có rất nhiều trường hợp người dân nợ thuế với số tiền nhỏ nhưng lại kéo dài nhiều năm. Việc tạm hoãn xuất cảnh đối với những trường hợp này là nhằm nhắc nhở họ về nghĩa vụ nộp thuế của mình và thúc đẩy họ thực hiện nghĩa vụ này một cách nghiêm t.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng khẳng định rằng, trước khi thực hiện biện pháp tạm hoãn xuất cảnh, cơ quan thuế sẽ tiến hành rà soát, đối chiếu và xác định chính xác số tiền nợ thuế của mỗi người. Người nộp thuế cũng có thể chủ động tra cứu thông tin nợ thuế của mình trên hệ thống của ngành thuế để đảm bảo hoàn thành nghĩa vụ trước khi xuất cảnh.

"Việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người nợ thuế là biện pháp cần thiết để đảm bảo công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế và góp phần bảo vệ nguồn thu cho ngân sách nhà nước", Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ xem xét, nghiên cứu để có thể có những biện pháp phù hợp, linh hoạt hơn đối với những trường hợp nợ thuế với số tiền nhỏ và do chủ quan, vô ý.