Nơi tiền tiêu rộn ràng mừng Ngày Quốc khánh

(VOH) - Không như ở đất liền, niềm vui đón mừng ngày kỷ niệm quốc khánh 2/9 của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển đảo thường diễn ra lặng lẽ.

Ở đó, các chiến sĩ vẫn cầm chắc tay súng để bảo vệ vùng biển, vùng trời của đất nước. Ở đó, bà con nhân dân vẫn vươn khơi bám biển, giữ vững ngư trường để khai thác nguồn lợi thủy sản, làm giàu cho đất nước, cho quê hương. Niềm vui ở nơi đầu sóng, ngọn gió, đầy khó khăn ấy chỉ thực sự bừng lên bằng nguồn động viên tinh thần vô giá từ những đợt thăm hỏi, hỗ trợ, giúp đỡ gửi ra từ đất liền với những tiết mục văn nghệ, những món quà thiết thực mà đồng bào và nhân dân TPHCM gửi tặng thông qua những chuyến thăm hỏi nghĩa tình “Vì biển đảo quê hương, vì tuyến đầu Tổ quốc”.

Cùng với nhiều hoạt động nghĩa tình khác, từ 3 năm qua, Thành ủy, UBND, UBMMTTQVN TPHCM cũng tổ chức đều đặn mỗi năm một lần đi thăm cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân và nhân dân trên các đảo thuộc Vùng biển Tây Nam 2018.

Chuyến thăm lần này diễn ra ngay trước thềm Lễ quốc khánh mùng 2/9. Bên cạnh sự hỗ trợ về vật chất và những lời thăm hỏi ân cần để động viên, Đoàn còn tổ chức những tiết mục văn hóa nghệ thuật hết sức sinh động nhằm phần nào góp thêm món ăn tinh thần cho cán bộ chiến sĩ và nhân dân trên đảo.

Những tiết mục được chuẩn bị đầy đủ với đa dạng các loại hình nghệ thuật từ xiếc, ảo thuật, nhạc nhẹ, cổ nhạc và cải lương…Thượng úy Hoàng Văn Thuận, Chính trị viên Trạm radar Quân sự 615, đảo Hòn Chuối thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bày tỏ xúc động: "Bà con nhân dân trên đảo cũng như cán bộ, chiến sĩ trên Trạm rất phấn khởi, bởi vì nơi đảo xa mà có các cơ quan chính quyền và nhân dân ra thăm rất là thiết thực.

Chúng tôi rất vui mừng, anh em ngày càng “vững tay súng, chắc tay chèo” để cố gắng bảo vệ vững chắc khu vực biển đảo Tây Nam của Tổ quốc"

Ở đảo Hòn Đốc, thuộc xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiền, tỉnh Kiên Giang, niềm vui của cán bộ chiến sĩ trên Trạm radar Quân sự 625 dịp này lại vui hơn bởi Đoàn công tác TPHCM trao tặng một bể chứa nước trị giá 600 triệu đồng.

Với sức chứa 100 mét khối nước, cán bộ chiến sĩ nơi đây sẽ an tâm hơn vì có thể tích trữ nước mưa đủ sử dụng cho cả mùa khô. Đại úy Bùi Công Huấn, Chính trị viên Trạm radar quân sự cho hay: niềm vui còn song hành với tiết mục văn nghệ bài bản, điêu luyện do chính những nghệ sĩ nổi tiếng của TPHCM biểu diễn.

Cũng dành những lời cảm ơn đầy sâu sắc, Thiếu úy Vũ Văn Tiến, Chính trị viên Trạm Radar 600, trên đảo Nam Du, thuộc huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang bộc bạch: những món quà thiết thực mà Đoàn đại biểu TPHCM gửi tặng trong đợt này có sức động viên, cổ vũ lớn cho cán bộ chiến sĩ an tâm công tác, vừng chắc tay súng để gìn giữ biển trời của Tổ quốc.

"Về vật chất, đơn vị còn thiếu thốn, khó khăn; về cơ sở hạ tầng cũng chưa hoàn thiện, nước uống, nước sinh hoạt vẫn thiếu. Qua đợt thăm hỏi của Đoàn TPHCM đến động viên đơn vị chúng tôi rất vui mừng. Nhân dịp này, chúng tôi xin hứa rằng: với tấm lòng của hậu phương đã dành cho chúng tôi - những chiến sĩ Hải quân nơi đầu sóng ngọn gió, bọn em hứa với hậu phương rằng sẽ vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc" - Thiếu úy Vũ Văn Tiến chia sẻ.

Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung hướng dẫn các em thiếu nhi ở đảo Hòn Chuối kết dây và treo lồng đèn trung thu.

Tại xã đảo Thổ Châu, thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, một địa phương nằm trọn trong lòng đảo Thổ Chu với khoảng trên 600 hộ và trên 2000 nhân khẩu. Tuy nhiên, đời sống văn hóa tinh thần vẫn hết sức khó khăn. Ngoài các trang thiết bị là tivi, đài, internet để bà con xã đảo giải trí khi cần nhưng điện thì lúc có lúc không. Thế nên khi được xem các tiết mục văn hóa nghệ thuật do các nghệ sĩ TPHCM biểu diễn, nhiều người không khỏi xúc động.

Ông Nguyễn Trọng Hồng, Phó Bí thư Thường trực xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang bày tỏ: "địa phương chúng tôi, điều kiện hưởng thụ văn hóa còn rất hạn chế. Nhân dịp này, Đoàn có mang theo những ca sĩ, diễn viên hay ra biểu diễn, đây là món ăn tinh thần để động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo sống tốt hơn và có nhiều ý nghĩa hơn".

Không phải ngẫu nhiên mà Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân vinh dự được Chủ tịch nước 2 lần trao tặng Huân chương Quân công hạng 3 và Nhà nước Campuchia trao tặng Huân chương Angkor, - Huân chương cao nhất của nước bạn, cùng nhiều Huân, huy chương cao quý khác của Bộ Quốc phòng. Đó là kết quả của sự nỗ lực, chiến đấu và trưởng thành, tình đoàn kết, khắc phục khó khăn, mưu trí, dũng cảm, bảo vệ vững chắc chủ quyền Vùng biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế, đối ngoại quân sự…

Bà Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Đến thăm các biển, đảo Tây Nam của Tổ quốc, chúng tôi thật sự rất xúc động. Đặc biệt, khi vượt qua những khó khăn mà các đồng chí đã phải đối mặt với vô vàn cách trở giữa đảo xa với đất liền, chúng tôi càng khâm phục ý chí kiên cường, lòng dũng cảm và trách nhiệm hết sức thiêng liêng của người lính, của đồng bào nơi vùng hải đảo xa xôi.

Qua những chuyến đi như thế này, chúng tôi càng cảm nhận và thấm thía hơn mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân cả nước, đó là làm sao góp phần cùng các lực lượng chức năng, cùn nhau góp sức xây dựng biển đảo của quê hương vững vàng nơi tuyến đầu".

Trong không khí cả nước hân hoan đón mừng Ngày quốc khánh 2/9, niềm vui của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên vùng biển, đảo Tây Nam của đất nước có lẽ đơn giản hơn, lặng lẽ hơn. Nhưng cũng bù đắp được phần nào với những chuyến thăm đầy tình nghĩa mà đồng bào và nhân dân TPHCM đã gửi tặng cùng với lời gửi gắm: “các chiến sĩ cứ vững chắc tay súng để đất liền bình yên, đẩy mạnh sản xuất, làm hậu phương vững chắc cho tuyến đầu Tổ quốc”.