Nơi yêu thương ở lại

(VOH) - Suốt gần 5 năm qua, Sát cánh cùng gia đình Việt- Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM - VOH đã lặng thầm làm nên điều kỳ diệu, giúp hồi sinh bao mảnh đời bất hạnh, ghi đậm dấu ấn tình người trên nhiều mảnh đất còn khó khăn. Và điều kỳ diệu lớn hơn mà chương trình làm được đó chính là sự lan tỏa những tấm lòng sống vì người khác.

BTV Hồng Thúy trò chuyện cùng các nhân vật của SCCGĐV

Một thanh niên dò dẫm với chiếc gậy và xấp vé số trên tay, đến trước cổng Đài VOH xin gặp bộ phận tiếp nhận của chương trình Sát cánh cùng gia đình việt (SCCGĐV). Sau đó, em cẩn thận lấy ra từ chiếc túi cũ kĩ đeo trước người cọc tiền được gói trong bọc ni lon màu đen trao tận tay người nhận. Đó là 40 triệu đồng- số tiền mà mẹ vừa bán nhà, chia cho các con mỗi người một ít làm vốn. Em đã mang toàn bộ phần của mình đến ủng hộ những người nghèo ăn tết.

Em là Hồng Huy Tỷ- cái tên không còn xa lạ với chương trình khi hàng tuần vẫn đến ủng hộ lúc 300 ngàn, khi "khấm khá" hơn thì 500-600 ngàn. Ít ai biết rằng, đôi mắt em không thấy đường và mỗi ngày phải đi bán vé số để trang trải cuộc sống. Vậy mà, Huy Tỷ sẵn sàng chia sẻ với những mảnh đời nghèo khó khác.

“Nếu mình để lại 40 triệu thì chỉ có riêng bản thân mình thôi, mình đem ra xài hết thì quá chẳng có ý nghĩa. Trong khi biết bao người ăn tết không được trọn vẹn, còn mình thì có tiền để đó. Khi mình giúp xong rồi, mình về nhà ngủ, ăn được bữa cơm thì cũng nhớ hôm nay mình đã ủng hộ những người khó khăn có bữa cơm no...” – Hồng Huy Tỷ chia sẻ.

Còn với những người thực hiện Sát Cánh Cùng Gia Đình Việt đã được chứng kiến bao câu chuyện đẹp mà những ấn tượng sau đó khó mà quên nhanh, khó mà phai nhạt trong lòng và cũng chính điều ấy đã kết nối bao tấm lòng lại với nhau và thay đổi suy nghĩ của một ai đó về việc làm từ thiện.

Không ít thính giả đã rơi nước mắt khi nghe những chia sẻ của ba mẹ em Nguyễn Ngọc Toàn (Sinh viên năm 3 trường ĐH Kinh Tế) rằng, trước khi mất vì bệnh ung thư, em đã dặn Ba Mẹ hãy mang toàn bộ số tiền mà thầy cô, bạn bè phúng điếu cho em để đến ủng hộ cho Sát cánh cùng gia đình Việt giúp đỡ những bệnh nhân nghèo không có tiền điều trị. Thế rồi sau đó, số tiền gần 150 triệu đồng đã được ba mẹ em mang đến trao trực tiếp tại Đài với mong đợi: ”Qua một thời gian nghe chương trình này, mình thấy chương trình rất thực tế, tới tận tay của những gia đình bệnh nhân. Bây giờ mình gửi gắm sự tin tưởng vào SCCGĐV. Vì khi làm một việc từ thiện, mình luôn muốn làm sao phải xác thực, đúng những gì mình gửi gắm“.

Sau khi phát sóng câu chuyện xúc động này, rất nhiều thính giả đã nhớ và nhắc tên em khi đến ủng hộ tại Đài. Trong đó có những người lần đầu tiên biết làm từ thiện. Họ chia sẻ rằng: Nghĩa cử của cậu sinh viên tốt bụng ấy đã phần nào khơi dậy những trái tim chưa một lần thổn thức, giúp họ nhận ra cuộc đời này còn cần lắm những vòng tay ôm thật chặt.

Có lẽ hiếm có một chương trình nào mà Ban biên tập lại phải năn nỉ mạnh thường quân nhận lại số tiền họ vừa ủng hộ. Bởi chúng tôi cảm nhận vị mạnh thường quân ấy còn nghèo khó hơn cả những nhân vật được phát sóng. Thế mà, gần 5 năm qua, chưa ai đồng ý nhận lại số tiền mà mình đã trao đi... bà Nguyễn Thị Thơm là con người như vậy.

Năm nay đã gần 90 tuổi, ở trọ trong khu nhà xập xệ ở quận 7, hơn 20 năm nay, bà đi bán nước màu để kiếm sống qua ngày. Vậy mà từ khi biết đến chương trình, Bà thường xuyên đến Đài để ủng hộ bằng những đồng tiền lẻ mà mình chắt chiu, gom góp, lúc 50.000đ, lúc thì 100.000đ. Không chỉ vậy, Bà còn đi khắp nơi xin áo quần cũ về giặt sạch sẽ để mang đến. Bà nói sẽ làm việc này cho đến khi bà nhắm mắt...bởi cả đời bà nghèo lắm, đau đớn nhiều hơn hạnh phúc, nên giờ làm được gì cho mọi người thì cứ làm!

Và phía sau làn sóng của Đài, còn là sự lặng thầm của biết bao con người...Đó là anh Võ Quốc Thông- chủ một cơ sở in ấn ở Tân Phú, hơn 4 năm qua miệt mài tình nguyện đi tiền trạm cho chương trình ở những nơi tận cùng của sự nghèo khó, tàn tạ...để từ đó êkip thực hiện có thể đến khảo sát đúng nơi, đúng địa chỉ mà hàng ngàn thính giả gửi gắm! Hàng trăm chuyến đi của anh như thế, bằng nhiều phương tiện khác nhau... nhưng chưa bao giờ anh băn khoăn, đòi hỏi: Sát cánh cùng gia đình việt sẽ mang lại điều gì cho mình.

“Tôi cũng là một thính giả bình thường như các bạn thôi, tôi có nhóm từ thiện riêng. Khi mà tham gia cùng chương trình SCCGĐV của Đài TNND TP.HCM, tôi thấy chương trình làm những việc rất hay. Cho nên chương trình SCCGĐV nhờ tui làm việc gì, có giúp ích được cho chương trình thì tôi sẵn sàng bỏ lòng ra. Vì tôi thấy chương trình rất thực tế, đi tới tận nơi, tận chỗ, giúp đúng đối tượng” - Võ Quốc Thông nói.

Còn với chị Lý Kim Liên - một tiểu thương bán áo quần Chợ An Đông-Q5 đã âm thầm ủng hộ từ lúc chương trình mới lên sóng, số tiền đến nay đã lên đến mấy trăm triệu đồng. Với chị, "cuộc sống vốn không dài, nên giúp được ai thì cứ giúp...lòng mình sẽ bình yên khi được nhìn nụ cười của người nghèo đi qua được khó khăn cùng cực".

Chị Liên chia sẻ: ”Chương trình là một nơi để gửi gắm, cũng như đưa ước mơ hành thiện của mình thành hiện thực, giống như một cầu nối để nối mình đến những mảnh đời bất hạnh. Và cũng nhờ có chương trình mà những mạnh thường quân được giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Mình giúp được ai cái gì thì mình thấy rất hạnh phúc.”

Sát cánh gia đình Việt mang niềm vui đến với nhiều người. 

Sợi dây yêu thương cứ như vậy được nối dài- nối dài theo mỗi kì phát sóng của chương trình. Cảm phục thay một mạnh thường quân ở Tiền Giang đã gần 85 tuổi, đi gần hết cuộc đời nhưng vẫn chắt chiu, tằn tiện từng đồng, không dám mua sắm cho mình món đồ gì đắt tiền. Nhưng thời gian qua đã ủng hộ cho chương trình gần 1 tỷ đồng để mổ mắt cho người nghèo. Số tiền ấy các con của ông ở nước ngoài gửi về cho ba mẹ dưỡng già, nhưng ông bà đã thống nhất không giữ lại mà chuyển cho Sát cánh cùng gia đình việt. Ông luôn tâm nguyện rằng: "Hãy xem sự khó khăn của mình là sự sung sướng của người khác để trao đi cái mình có và bao dung hơn với mọi người xung quanh".

Trên hành trình của Sát cánh cùng gia đình việt có hàng trăm, hàng ngàn câu chuyện thấm đượm tình người như vậy thưa quí vị! Chính những điều tốt đẹp ấy đã giúp cho chương trình đi xa và vươn rộng hơn mỗi ngày, mỗi tuần, và đó cũng là lí do vì sao một chương trình Phát thanh thực tế, không có hình ảnh để minh họa từng câu chuyện mà có thể vận động được gần 30 tỷ trong vòng chưa đầy 5 năm, và đặc biệt chỉ trong năm 2015 lại kêu gọi được hơn 12 tỷ đồng để thực hiện nhiều hoạt động mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Ông Lê Công Đồng- Giám Đốc Đài TNND TP. HCM cho rằng: Chỉ có lòng tốt và tình yêu thương mới có thể làm nên những điều kì diệu như thế: ”Với chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt của Đài TNND TP.HCM là câu trả lời rõ ràng nhất. Đó là lòng tốt đang sống trong mỗi con người, lòng tốt đang lan toả trong mỗi con người và người ta chỉ chờ điều kiện để bộc phát lòng tốt đó cho xã hội và cho những trường hơp, hoàn cảnh cụ thể. Và SCCGĐV đã biết làm điều đó, SCCGĐV đã thông tin cho tất cả mạnh thường quân, những nhà hảo tâm về những số phận cần được chăm lo và kết quả của hoạt động SCCGĐV đã chứng minh rằng, khi chúng ta đưa đến công chúng, bạn nghe đài những thông tin bổ ích, đúng thì chúng ta sẽ gặt hái được những sự đồng thuận và tham gia của xã hội”.

Vậy mới biết, cuộc sống quanh chúng ta, bên cạnh sự ồn ào, gấp gáp và tranh đua...vẫn có những khoảng lặng ý nghĩa biết bao. Dù cuộc sống có xô bồ đến mấy thì trong sâu thẳm của tâm hồn, trái tim mỗi người vẫn có chỗ dành cho người khác.

Nói như chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai- một thính giả thường xuyên của chương trình thì Sát Cánh Cùng Gia đình Việt đã chạm được đến những điều cứ ngỡ như khó mà có thật như thế: ”Chương trình chúng ta giống như một ngọn đèn, một ánh nến. Mặc dù nó nhỏ nhoi thôi nhưng chúng ta nhìn vào ngọn đèn này, ánh nến này chúng ta có niềm tin rằng cuộc đời này còn vô vàn vô vàn những người tốt và những điều tốt đẹp luôn diễn ra xung quanh chúng ta. Chương trình này tưởng là thầm thì nhưng lan toả của nó thì vô bờ.”

Dẫu biết cuộc sống luôn tồn tại 2 mặt, xã hội vẫn luôn có người tốt người xấu, nhưng như ai đó đã nói rằng: "Giữa xã hội xô bồ đôi lúc chúng ta cảm thấy chông chênh khi tưởng chừng bóng tối lấn lướt ánh sáng, nhưng thực ra cuối cùng chân lý và tình thương vẫn mạnh hơn tất cả. Nó như ánh sao sáng soi đường giữa đêm khiến chúng ta không phải lạc đường".

Và với những câu chuyện xúc động mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, hay hàng trăm, hàng ngàn câu chuyện khác chưa kịp gửi đến thính giả của Đài Tiếng nói Nhân dân TP. HCM đã như một minh chứng mãnh liệt giúp chúng ta tin rằng: Lòng tốt, những tấm lòng thiện nguyện, tình người với người sẽ không bị mất đi mà vẫn âm thầm lan tỏa.

Quan trọng là tính nhân văn sâu sắc ấy cần phải được nhân rộng hơn, tôn vinh hơn để khơi gợi được lòng yêu thương ở đâu đó, tưởng đã ngủ quên trong lòng của không ít người.