Phạm pháp giảm nhưng chưa hài lòng!

(VOH) - Sáng nay 28/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cùng đoàn công tác đã làm việc với Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TP về thực hiện nhiệm vụ trong năm cũng như khó khăn, vướng mắc trong thực hiện bảo vệ an ninh trật tự.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm - Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) - Công an TPHCM

Phạm pháp giảm

Báo cáo tại buổi làm việc, Đại tá Lê Ngọc Phương – Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - cho biết, tính từ 16/11/2015 đến 15/10/2016, thành phố xảy ra 4.690 vụ phạm pháp hình sự, so với cùng kỳ giảm 781 vụ tương đương 14,28%.

Phòng đã điều tra khám phá 3.304 vụ, bắt 3.570 đối tượng, lực lượng cảnh sát hình sự TP đã mở 60 chuyên án hình sự, khám phá thành công 48 chuyên án.

Ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội đã tổ chức rà soát, lập danh sách và đưa ra đối sách đấu tranh cụ thể đối với từng băng nhóm, triển khai kế hoạch tập trung tấn công trấn áp tội phạm với cường độ cao.

Kiến nghị với bí thư về phương tiện, trang bị cho lực lương cảnh sát hình sự làm nhiệm vụ, Đại tá Lê Ngọc Phương cho biết, thời điểm này, lực lượng cảnh sát hình sự Công an TP và quận sử dụng 2 loại xe: loại mới cấp và phương tiện cũ cải tạo lại để đạt được tốc độ đuổi kịp tội phạm nhưng các phương tiện này ngày càng xuống cấp.

Khái quát tình hình an ninh trật tự từ đầu năm đến nay, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố đánh giá, dù có cố gắng kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự do xâm hại tài sản nhưng không đạt được chỉ tiêu và kỳ vọng của người dân TP.

Ông cho biết, năm rồi cố gắng kéo giảm vụ phạm pháp hình sự do xâm hại tài sản nhưng không đạt chỉ tiêu do Bí thư Thành Ủy đề ra. Về trị giá tài sản bị xâm hại cướp giật thì không cao nhưng trộm đột nhập nhà dân trộm tài sản rất lớn do người dân không gửi ngân hàng.

Chưa hài lòng

“Nhìn chung không chỉ có phòng hình sự và đội hình sự đặc nhiệm mà Ban giám đốc Công an TP và Đảng Ủy cũng không bằng lòng về kết quả đạt được mặc dù có nhiều nỗ lực” - Thiếu tướng Phan Anh Minh đánh giá.

Ông Minh cho rằng, một hạn chế chính là cơ chế tổ chức lực lượng. Hiện nay lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm được bố trí theo hai cấp là cấp Thành phố gồm đội 3, đội 4 - PC45 và cấp hình sự đặc nhiệm tại các quận huyện.

Mô hình này bộc lộ một số hạn chế là chưa phối hợp, tuần tra, xử lý đối tượng tốt.

Do vậy, Công an Thành phố đề xuất với Bộ Công an xin thí điểm tổ chức lực lượng Cảnh sát hình sự đặc nhiệm theo một cấp. Cụ thể, Công an Thành phố sẽ chỉ còn một đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, chia thành 4 phân đội. Trước mắt, thí điểm đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm phụ trách 5 quận gồm quận 7, quận 8, quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Nhà Bè.

Sau khi thí điểm sẽ kiến nghị nhân rộng mô hình, bên cạnh đó, để cho cảnh sát hình sự đặc nhiệm dễ dàng khi thực hiện nhiệm vụ, Công An TP đề xuất mỗi cán bộ chiến sĩ nên có thẻ kim loại và trang bị thiết bị định vị, camera hành trình.

Sớm thí điểm đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm

Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng lưu ý để TPHCM thực sự là Thành phố chất lượng sống tốt thì an ninh trật tự phải đảm bảo. Bí thư đánh giá kết quả đạt được rất đáng ghi nhận và trân trọng dù chưa đạt so với kỳ vọng của người dân, kỳ vọng của lãnh đạo.

“Chúng tôi hoan nghênh, cảm ơn sự nỗ lực của Công an TP nhưng Đảng Ủy Công an TP cần phải chỉ đạo quyết liệt hơn, phải nỗ lực hơn, vì sự bình yên của TP chúng ta, một TP năng động, hết sức sáng tạo và nhất là trong bối cảnh chúng ta đang hội nhập một cách  rất sâu rộng” - Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng chia sẻ.

Về mô hình tổ chức, Bí thư lưu ý sớm hoàn thành đề án triển khai thí điểm đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm phụ trách 5 quận như chủ trương đã được Bộ Công an cho phép, không để tình trạng lực lượng mỏng nhưng phân tán như hiện nay.

Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh trấn áp mạnh các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm sử dụng vũ khí nóng gây án, trấn áp quyết liệt tội phạm cướp, cướp giật trên đường phố, các băng nhóm trộm chuyên nghiệp, đột nhập nhà dân đặc biệt là tội phạm đường phố đang có chiều hướng tăng.

Song song đó, Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng cũng lưu ý các sở ban ngành cần quan tâm chế độ chính sách cho lực lượng cảnh sát hình sự đặc nhiệm từ nhà ở xã hội, trụ sở làm việc, sinh hoạt, trang bị thiết bị công nghệ cao đến việc xem xét bảo hiểm đặc biệt để cán bộ chiến sĩ yên tâm làm việc, đấu tranh với bọn tôi phạm ngày càng tinh vi.