Phạt 125 triệu đồng đối với 2 thanh niên chống lệnh gọi nhập ngũ

(VOH) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa xử phạt hành chính hai công dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vi phạm quy định về nhập ngũ.

Xử phạt vi phạm hành chính đối với P.X.V. (19 tuổi, ngụ xã Xuân Thành) và L.V.H. (20 tuổi, ngụ xã Cương Gián) mỗi người số tiền 62,5 triệu đồng vì không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ.

V. và H. bị xử phạt vì ngày 7/2 UBND huyện Nghi Xuân tổ chức lễ giao nhận quân nhưng V. và H. vắng mặt, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ theo lệnh của Ban chỉ huy quân sự huyện Nghi Xuân.

Phạt 125 triệu đồng đối với 2 thanh niên chống lệnh gọi nhập ngũ 1
Tiễn thanh niên huyện Nghi Xuân lên đường nhập ngũ.

Quyết định còn buộc V. và H. thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Tháng 1/2023, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh xử phạt hành chính đối với 29 thanh niên vì hành vi "không có mặt đúng thời gian, địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi… mà không có lý do chính đáng".

Năm 2023, toàn tỉnh Hà Tĩnh có 1.445 thanh niên lên đường nhập ngũ. Trong đó, 1.200 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự, 245 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an.

1. Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.

2. Phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định.

3. Phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 75 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.

4. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với người có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều này.

Theo Nghị định 120/2013/NĐ-CP và Nghị định số 37/2022/NĐ-CP