Chờ...

Phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý đất đai tại Ban quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc

ĐỒNG NAI - Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh công bố Kết luận thanh tra liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai giai đoạn 2014-2023 tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Xuân Lộc.

Kết luận này chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc quản lý và ký kết hợp đồng giao khoán.

BQL rừng phòng hộ Xuân Lộc hiện quản lý hơn 10.000ha đất, trong đó có 5.787ha thuộc quy hoạch rừng phòng hộ và 4.242ha thuộc quy hoạch rừng sản xuất.

BQL đã ký hợp đồng giao khoán với 491 hộ dân, tổng diện tích giao khoán lên tới 1.470ha, tập trung chủ yếu tại các xã Xuân Tâm (569ha, 277 hộ) và Xuân Hưng (901ha, 214 hộ).

bql rừng phòng hộ xuân lộc

Thanh tra phát hiện hơn 100 hộ với diện tích giao khoán 197ha vi phạm, diễn ra tình trạng khai thác rừng trái phép.

Hàng chục trường hợp đã tự ý xây dựng nhà ở và công trình tạm trái phép trên đất lâm nghiệp, dẫn đến sự tàn phá tài nguyên rừng.

Chánh Thanh tra kiến nghị Giám đốc Sở NN-PTNT chỉ đạo BQL rừng phòng hộ Xuân Lộc khẩn trương ký hợp đồng giao khoán cho các hộ còn lại theo đúng quy định pháp luật.

Xử lý triệt để các trường hợp vi phạm xây dựng công trình trái phép trên đất lâm nghiệp. Thanh tra cũng đề xuất tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng và quy hoạch sử dụng đất theo tiêu chí quy định của Luật Lâm nghiệp năm 2017.

Tại tỉnh Đắk Lắk, theo Sở NN-PTNT, từ năm 2021 đến tháng 6/2024, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện hơn 4.000 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có hơn 2.700 vụ phá rừng trái phép, chiếm 64,67%.

Đến cuối năm 2023, diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm là hơn 2.300ha, trong khi khoảng 6.700ha đất của các dự án đang trong tình trạng lấn chiếm và tranh chấp.

Cũng trong diễn biến liên quan, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định buộc 4 cá nhân trả lại 6ha đất rừng sản xuất bị lấn chiếm tại xã Lộc Ngãi, huyện Bảo Lâm.

Các cá nhân này đã xây dựng 3 công trình vi phạm trên tổng diện tích 431m2. Do hành vi vi phạm đã hết thời hiệu xử phạt hành chính, họ được yêu cầu khôi phục hiện trạng đất ban đầu và nộp số lợi nhuận bất hợp pháp với tổng số tiền 416 triệu đồng.

Những vi phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại các tỉnh đang tạo ra những lo ngại lớn về tình trạng rừng và tài nguyên thiên nhiên, yêu cầu cần có những biện pháp quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường.