Phát huy nguồn lực kiều bào trong xúc tiến thương mại và đầu tư

(VOH) - Sáng 8/6, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức hội thảo “Phát huy nguồn lực kiều bào trong xúc tiến thương mại và đầu tư”.
Các đại biểu chủ trì hội thảo. Ảnh HN.

Báo cáo tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư cho biết: tính đến nay, TP.HCM có 4.239 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, tổng vốn đăng ký đạt 31 tỷ USD. 

Thực hiện theo chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng TP giai đoạn 2011 – 2015, TP.HCM tiếp tục kêu gọi, tạo điều kiện thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác với địa phương. Trong đó, ưu tiên ở một số ngành trọng điểm có hàm lượng khoa học công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, có hiệu quả và sức cạnh tranh cao… Ngoài ra, TP.HCM cũng dành nhiều ưu đãi cho các DN FDI như: áp dựng mức thuế suất ưu đãi từ 10 – 20% (áp dụng trong vòng 15 năm đến 30 năm hoặc cho cả thời gian thực hiện dự án); miễn thuế thu nhập DN trong thời hạn 4 năm, hoặc giảm 50% thuế trong vòng 9 năm… tùy theo từng ngành nghề, lĩnh vực.

Nhiều đại biểu có ý kiến cho rằng, Việt Nam muốn trở một nước công nghiệp, đi tắt, đón đầu trong ứng dụng công nghệ mới cần phải tạo thuận lợi hơn nữa trong các thủ tục đầu tư; có chính sách hỗ trợ và phối hợp với các cộng đồng DN Việt Nam ở nước ngoài thành lập các đầu mối, các trung tâm thương mại có quy mô và cơ sở pháp lý phù hợp của VN tại các nước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt đến thị trường quốc tế.