Phát huy sức mạnh đại đoàn kết để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

(VOH) - Cách đây 55 năm, đáp ứng yêu cầu của lịch sử và nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, ngày 20/12/1960, tại ấp Rùm Đuông, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, thuộc vùng giải phóng Tây Ninh, đại biểu các giai cấp, dân tộc, tôn giáo và các đảng phái đã họp Đại hội và quyết định thành lập Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam.

Đại hội đã cử ra Ủy ban Trung ương lâm thời do luật sư Nguyễn Hữu Thọ, một trí thức yêu nước nổi tiếng ở miền Nam làm Chủ tịch. Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, kế thừa và vận dụng sáng tạo kinh nghiệm hoạt động của các hình thức tổ chức Mặt trận trước đây, Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đã lãnh đạo quân và dân miền Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, lần lượt làm thất bại chiến tranh đặc biệt, chiến tranh cục bộ của đế quốc Mỹ, làm nên cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968, buộc Mỹ phải ngồi vào bàn đàm phán Hiệp định Paris. Đặc biệt, cùng với Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã làm nên Đại thắng Mùa xuân 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình đọc diễn văn kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập MTDTGPMN Việt Nam - Ảnh: ĐĐK.

Kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960-20/12/2015), phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Lê Bá Trình – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN về thành quả trong năm qua của Mặt trận Tổ quốc VN.

VOH: Thưa ông, kế thừa và vận dụng sáng tạo kinh nghiệm hoạt động của các hình thức tổ chức Mặt trận trước đây, đặc biệt là Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, ông đánh giá ra sao về thành tựu của Mặt trận hôm nay ?

Ông Lê Bá Trình: Năm 2015, Mặt trận tập trung mạnh vào việc triển khai thực hiện Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị, về giám sát của Mặt trận Tổ quốc VN và các đoàn thể chính trị xã hội, về việc Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, Chính quyền và các đoàn thể chính trị xã hội tham gia lĩnh vực này. Trong đó, vận động tuyên truyền các tầng lớp nhân dân tham gia vào quá trình tổ chức đại hội Đảng các cấp, đại hội Đảng cấp tỉnh, TP.

Năm 2016, chúng ta sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 12 của Đảng, tiếp tục phát động các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước theo phương hướng đổi mới, để cùng với các giải pháp của cấp ủy, chính quyền, tạo nên sự ổn định, phát triển về kinh tế, xã hội cuả đất nước chúng ta trong thời điểm hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề khó khăn. Đồng thời, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là bảo đảm trọn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

VOH: Trước đây, Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tập hợp được tiếng nói chung từ các giai cấp, dân tộc, tôn giáo và các đảng phái chính trị tạo nên khối đại đoàn kết vững chắc đưa các cuộc tiến công đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Ngày nay, “sức mạnh tiếng nói chung” này được Mặt trận vận dụng như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Bá Trình: Thông qua việc tổ chức, tập hợp ý kiến nguyện vọng nhân dân, của Ủy ban mặt trận Tổ quốc VN các cấp, các tổ chức thành viên, các vị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN đã tập hợp nhiều ý kiến  của các tầng lớp nhân dân để kiến nghị với Đảng, Nhà nước trình bày tại các kỳ họp của Hội đồng nhân dân, Quốc hội xung quanh các nội dung, những vấn đề về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Trong đó, tập trung các lĩnh vực: xây dựng nông thôn mới, phòng chống tham nhũng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm cho người dân, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, đặc biệt là khám chữa bệnh trong các tuyến y tế, giao dục đào tạo, bảo vệ môi trường…

Nhìn chung, nhân dân tin tưởng, tán thành với chủ trương, các giải pháp của cấp ủy, chính quyền đặt ra. Bên cạnh đó, trong quá trình điều hành vẫn còn một số vấn đề tính hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được mong mỏi của các tầng lớp nhân dân. Chúng tôi sẽ tổng hợp để kiến nghị với các cấp ủy, chính quyền, các Sở ban ngành quan tâm giải quyết và công khai cho bà con nhân dân biết để chúng ta theo dõi, thực hiện.

VOH: Điều gì ông tâm đắt nhất từ những hiệu quả mà Mặt trận đã làm cho nhân dân thời gian qua, thưa ông?

Ông Lê Bá Trình: Nói về hiệu quả, chúng tôi là những cán bộ chuyên trách Mặt trận, chúng tôi thấy rằng, vấn đề tâm đắt nhất là những chương trình hành động, những giải pháp của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN đưa ra được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong đó, vừa bảo đảm vai trò đại diện cho quyền làm chủ lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân, vừa bảo đảm phát huy trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình đối với việc thực hiện xây dựng bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

VOH: Cảm ơn ông.