Phát triển Đảng trong sinh viên: Xây dựng nguồn nhân lực trẻ vừa hồng vừa chuyên

(VOH) - Phát triển Đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Kết nạp nhiều sinh viên vào Ðảng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Đảng viên. Đây là nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có tri thức chính trị, phục vụ tích cực nhiệm vụ, yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Sinh viên Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM được kết nạp Đảng khi đang tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Ảnh: Internet.

Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Tp HCM là trường Đại học Dân lập được thành lập từ năm 1995. Đến nay, trường đã có hơn 20.000 sinh viên theo học ở cả 3 bậc đào tạo. Qua 17 năm thành lập, trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM luôn quan tâm đến công tác đào tạo sinh viên theo hướng phát triển toàn diện. Mặc dù là một trường dân lập nhưng một trong những vấn đề nhà trường quan tâm chính là công tác phát triển Đảng trong sinh viên. Đảng ủy trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM đã khẳng định công tác phát triển Đảng trong nhà trường đã góp phần hình thành vào sự phát triển của đơn vị và hình thành lớp đảng viên trẻ đạt tiêu chí vừa hồng vừa chuyên đáp ứng yêu cầu đào tạo của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.
Thể hiện rõ nhất trong công tác phát triển đảng ở Đảng bộ trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM chính là số đảng viên ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Từ khi thành lập trường năm 1995, hơn 1 năm sau chi bộ cơ sở trường được thành lập với 3 đảng viên là cán bộ quản lý của trường. Sau đó 1 năm, số lượng đảng viên tăng dần lên với 7 đảng viên và tính đến hết tháng 4 năm 2012 trường đã có 199 đảng viên với 11 chi bộ, trong đó có 103 đảng viên là sinh viên.
Để đạt kết quả cao như vậy, Đảng ủy nhà trường đã không ngừng tập trung bám sát, đôn đốc, chỉ đạo cấp ủy của 2 chi bộ liên quan đến sinh viên và các cấp bộ Đoàn- Hội trong nhà trường trong công tác phát triển đảng. Đảng ủy trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM đã đầu tư cải tiến các phương pháp, thủ tục, quy trình biên soạn và ban hành các biểu mẫu liên quan đến công tác phát triển đảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong sinh viên. Đồng thời, đảng ủy nhà trường đề ra mục tiêu làm sao công tác phát triển đảng trong sinh viên phát triển mạnh cả về số lượng, vừa bảo đảm chất lượng để mỗi sinh viên khi trở thành đảng viên phải thấm nhuần lý tưởng cách mạng, luôn nỗ lực trau dồi đạo đức, có năng lực học tập tốt, có mối quan hệ mật thiết và là tấm gương tiêu biểu trong phong trào sinh viên ở nhà trường.
Nhờ cách thức tổ chức trong công tác phát triển đảng theo đúng trình tự, thủ tục quy trình nên Đảng ủy trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM luôn đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng hằng năm. Mặc dù, hiện nay trong trường có 3 bậc đào tạo chính quy: cao đẳng thực hành, cao đẳng chính quy, đại học chính quy với thời gian đào tạo từ 2,5 đến 4 năm. Dù ở bậc đào tạo nào nhà trường vẫn luôn chú trọng và thực hiện tốt công tác phát triển đảng. Thầy Văn Dự, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm hiệu phó Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM cho biết: chỉ cần năm đầu tiên ổn định chi đoàn, đưa chi đoàn hoạt động tốt, chúng tôi đã có đoàn viên ưu tú. Từ đó, kết hợp với tiêu chuẩn học tập loại khá trở lên, chúng tôi đưa số đoàn viên ưu tú với kết quả học tập khá, rèn luyện tốt theo học lớp đối tượng đảng. Đến năm thứ 2 bắt đầu làm hồ sơ và giữa năm 2 là có thể kết nạp đảng. Do vậy ở bậc đào tạo nào nhà trường cũng đều làm tốt công tác phát triển đảng trong sinh viên. Thầy Văn Dự, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM cho biết:

Với mục tiêu phát triển sinh viên theo hướng toàn diện, nhà trường luôn quan tâm xây dựng hoạt động đoàn ở trường thật vững mạnh, Hội sinh viên phát triển gắn với công tác sinh viên trong nhà trường. Chính thế “kiềng 3 chân” này giúp cho công tác Đảng trong nhà trường, công tác đảng trong sinh viên luôn gặp thuận lợi. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng mà công tác đoàn ở trường đã tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên tham gia phong trào và có điều kiện rèn luyện học tập tốt. Anh Huỳnh Ngọc Anh, Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM cho biết: hiện tại trường có hơn 10.000 đoàn viên và gần 20.000 sinh viên. Do vậy, ngoài việc quan tâm đến lực lượng đoàn viên ưu tú, đoàn còn quan tâm đến lực lượng cảm tình đảng từ trường phổ thông và tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn viên rèn luyện phấn đấu trở thành đoàn viên ưu tú. Anh Huỳnh Ngọc Anh, Bí thư Đoàn trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM nói:

Trong công tác phát triển đảng ở trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, Đảng ủy nhà trường còn quan tâm đến việc xác định thời điểm và công tác tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho có ý nghĩa nhất. Đảng ủy trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM xác định: đối với đảng viên, ngày vào đảng là ngày trọng đại, vì vậy đảng ủy nhà trường luôn cân nhắc để chọn ngày tổ chức kết nạp đảng có ý nghĩa và nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với sinh viên cảm tình đảng. Bên cạnh đó, trong bất kỳ lễ kết nạp đảng nào dù được tổ chức ngay tại trường hay tại các mặt trận chiến dịch tình nguyện hè xa xôi, Đảng ủy nhà trường đều trân trọng mời cha mẹ hoặc đại diện gia đình sinh viên được kết nạp đảng đến tham dự. Niềm vinh dự lớn lao khi được kết nạp đảng không chỉ riêng của sinh viên mà đồng thời còn là niềm hãnh diện, tự hào của cả gia đình. Bạn Đặng Kim Tuyền, sinh viên năm 4 khoa tiếng Anh, kết nạp Đảng ngày 19/5/2011 chia sẻ:

Còn Đảng viên trẻ Đỗ Văn Nguyễn Thông -đang theo học năm 3 Khoa Quản trị kinh doanh hệ Cao đẳng trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM, kết nạp đảng ngày 9/1/2012 bày tỏ:
Bài học rút ra từ thành công trong công tác phát triển đảng ở trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM đó chính là đặt người thanh niên, sinh viên là vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nhân tố và nguồn lực. Đồng thời, bảo đảm việc đào tạo người thanh niên trong thời đại mới, phát huy toàn diện sức mạnh là người có ích cho xã hội, sống có lý tưởng, góp phần chung tay xây dựng và phát triển đất nước. Chính vì vậy, nhiều năm qua đảng ủy trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TPHCM luôn là đơn vị dẫn đầu trong khối các trường đại học tư thục về công tác phát triển đảng viên.