Phát triển mô hình điều trị Rối loạn sử dụng chất và HIV

 (VOH) - Sáng 3/8, Hội nghị Quốc gia lần IV về Rối loạn sử dụng chất và HIV, với chủ đề “Phát triển mô hình điều trị Rối loạn sử dụng chất và HIV” đã diễn ra tại TP.HCM.

Hội nghị do Đại học Y Dược TPHCM phối hợp Đại học Y Hà Nội, Đại học California, Los Angeles (UCLA), tổ chức SAMHSA, PEPFAR đăng cai tổ chức.

Hơn 250 đại biểu đến từ các bộ, ngành trung ương, chuyên gia, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước đã cùng tham dự, đặc biệt là những người có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp điều trị bệnh nhân cũng như xây dựng hệ thống dịch vụ điều trị nghiện. 

Mục đích của hội nghị nhằm đào tạo, chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất và hướng tới mục tiêu cập nhật kiến thức dựa trên các bằng chứng khoa học, các mô hình điều trị mới trong lĩnh vực Y học Nghiện của Việt Nam.

Ông Trần Diệp Tuấn – PGS. TS. BS Hiệu trưởng Đại Học Y Dược TP. Hồ Chí Minh phát biểu khai mạc Hội nghị

PGS. TS Phạm Đức Mạnh – Phó cục trưởng phòng chống HIV/AIDS cho biết. “Dịch HIV/AIDS trong nước ta vẫn đang trong giai đoạn tập trung có xu hướng chững lại nhưng không gia tăng. Tuy nhiên, tiêm chích ma túy vẫn là con đường lây nhiễm chủ yếu tại Việt Nam, các bài học kinh nghiệm trên thế giới cũng như ở Việt Nam chỉ có sự tác động, can thiệp mới có thể ngăn chặn lây nhiễm HIV/AIDS. Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực rất cao của chính phủ Hoa Kỳ, trong đó có tổ chức tổ chức PEPFAR, tổ chức SAMHSA, CDC, FIB… về việc phát triển mô hình điều trị nghiện dựa vào cộng đồng” 

 PGS. TS Phạm Đức Mạnh (Cục PCHIV/AIDS) phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị sẽ đưa ra các vấn đề về chăm sóc bệnh nhân rối loạn sử dụng chất, hỗ trợ và lồng ghép các dịch vụ điều trị rối loạn sử dụng chất và HIV cho các nhóm có nguy cơ nhiễm HIV cao như: Người sử dụng ma túy và bạn tình, nhóm quan hệ tình dục đồng giới nam, nhóm phụ nữ hành nghề mại dâm. Qua đó, thúc đẩy sự quan tâm của tổ chức, cá nhân về vấn đề Rối loạn sử dụng chất và HIV tại Việt Nam.

Hội nghị diễn ra đến ngày 5/8.