Chờ...

Phẫu thuật ghép thận thành công liên tiếp cho 2 bệnh nhân

VOH - Đây là thành tựu đáng chú ý trong lĩnh vực y tế của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngày 26/8, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thông báo đã phẫu thuật ghép thận thành công liên tiếp cho hai bệnh nhân từ người hiến thận sống cùng huyết thống, với sự phối hợp chuyên môn từ các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân DVB, 28 tuổi, ngụ tại Hậu Giang, bị suy thận mạn giai đoạn cuối từ năm 2021, phải lọc thận định kỳ. Ngoài suy thận, anh B còn mắc phải hàng loạt vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như tăng huyết áp, suy tim độ III, hở van tim, tăng áp phổi nặng, và viêm phổi.

Sau hai tháng điều trị nội khoa tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã được cải thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phẫu thuật ghép thận.

ghep than 800
 Các bác sĩ phối hợp phẫu thuật ghép thận

Ca phẫu thuật ghép thận cho anh B được thực hiện bởi một ê kíp do PGS.TS Thái Minh Sâm, nguyên Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu của Bệnh viện Chợ Rẫy, dẫn đầu, cùng với hơn 20 y bác sĩ từ cả hai bệnh viện. Thận trái của người cha ruột đã được lấy và ghép thành công vào hố chậu phải của bệnh nhân.

Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân PTKT, 38 tuổi, ngụ tại Kiên Giang. Bà K phát hiện suy thận mạn giai đoạn cuối vào tháng 3/2024 và cũng phải lọc thận định kỳ. Người hiến thận cho bà K là chị ruột của bà.

Quy trình phẫu thuật diễn ra tương tự như với bệnh nhân B, thận được lấy từ bên trái và ghép vào hố chậu phải của bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, sức khỏe của cả hai bệnh nhân ghép thận đã ổn định. Các chỉ số xét nghiệm cho thấy chức năng thận của họ gần như trở về bình thường. Dự kiến, cả hai sẽ xuất viện vào ngày mai, 27/8. Đồng thời, tình trạng sức khỏe của những người hiến thận cũng rất tốt, họ đã xuất viện sau ca phẫu thuật và đang trong quá trình hồi phục.

Đây là hai ca ghép thận thứ hai và thứ ba được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Chợ Rẫy. Sự thành công của các ca ghép thận này không chỉ mang lại hy vọng cho các bệnh nhân suy thận trong khu vực mà còn khẳng định năng lực y tế của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong việc thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp.

Thành tựu này mở ra cơ hội mới cho nhiều bệnh nhân suy thận khác, đồng thời cũng là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa các bệnh viện lớn trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc y tế tại Việt Nam.