Phổ cập bơi để giúp trẻ phòng tránh chết đuối

(VOH) - Trẻ em bị chết do đuối nước là thực trạng đau lòng không chỉ của chính người thân các em mà còn là nỗi lo của toàn xã hội. Làm sao để kéo giảm đến mức thấp nhất tình trạng này, đó là vấn đề mà các cấp, các ngành cần quan tâm.


Các bậc phụ huynh khuyên con em chọn những nơi an toàn khi tham gia tắm sông.Ảnh: Tuổi Trẻ

Thời gian gần đây, tình trạng trẻ bị chết đuối liên tục xảy ra ở một số tỉnh thành. Điều này làm cho mọi người, nhất là các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng về sự an nguy của con em mình. Đau lòng hơn, có những trường hợp cùng một lúc cướp đi sinh mạng của nhiều em học sinh. Sự cố này để lại bao nỗi đau cho gia đình và xã hội. Những trường hợp trẻ bị chết đuối thường xảy ra ở các khu vực có nhiều sông hồ, ao, suối…và tập trung nhất vẫn là vào mùa hè. Lúc này, trẻ hay tụ tập chơi đùa, nhưng phụ huynh lại bận rộn với công việc không có thời gian trông coi con em mình, nên nguy cơ về tai nạn chết đuối luôn rình rập các em. Và không phải chỉ trẻ em ở các tỉnh thành có vùng sông nước mà ngay ở TP, đặc biệt là các vùng ven kênh rạch, các em cũng có thể gặp phải loại tai nạn này, nếu không được trang bị kỹ năng về bơi lội.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP đã xảy ra vài vụ tai nạn trẻ bị chết đuối. Trước thực trang này, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến việc trang bị cho trẻ kỹ năng về bơi lội, nhưng không phải em nào cũng có điều kiện được cha mẹ cho đi học bơi. Vì thế, các ban ngành đoàn thể TP cũng quan tâm đến việc phổ cập bơi cho thiếu nhi.

Dù đã có đề án “Phổ cập bơi lội cho học sinh”, với mục tiêu đến năm 2015, 100% các trường đưa môn bơi lội vào trong chương trình dạy học, nhưng đến nay, chỉ có gần 20% các trường học đóng trên địa bàn TP thực hiện được, nguyên nhân chủ yếu là thiếu địa điểm dạy bơi cho các em. Hiện nay, với số trẻ em trên địa bàn TP gần 1,7 triệu em, nhưng số lượng các em biết bơi lại quá ít. Từ thực tế đó, để tăng cường hoạt động nâng cao kỹ năng cho trẻ, hè năm nay, Thành đoàn phối hợp với các ban ngành tổ chức phổ cập bơi miễn phí cho khoảng 5.000 em thiếu nhi thuộc các quận huyện vùng ven TP. Trong đó, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở huyện Nhà bè, quận 7, quận 2, quận 4 và quận quận 8 được trang bị kỹ năng về bơi lội và kỹ năng sơ cấp cứu. Chị Nguyễn Ngọc Nhung, Phó ban thiếu nhi Thành đoàn, cho biết: "Thành phố chỉ đạo, lên kế hoạch từ tháng 2 nhưng do trong hè các em mới có thời gian tham gia các lớp học bơi, rèn luyện kỹ năng để các em tự bảo vệ mình và trợ giúp người khi xảy ra các tình huống dưới nước. Đào tạo những kỹ năng cơ bản cho các em để bổ sung những kiến thức cần thiết cho các em. Các quận huyện phối hợp với trung tâm văn hóa, liên hệ với các hồ bơi trên địa bàn để phổ cập bơi cho học sinh".

Huyện Nhà Bè là địa phương có nhiều vùng sông nước, kênh rạch, thiếu nhi vùng nông thôn còn gặp không ít khó khăn. Và các em cũng có nguy cơ bị tai nạn dưới nước, nhất là vào mùa hè khi không có phụ huynh quản lý. Vì thế, hè năm nay, huyện Nhà Bè có đến 1.000 em được học bơi miễn phí. Anh Bùi Công Hiếu, Phó Bí thư huyện đoàn Nhà Bè cho biết, với số lượng đó, huyện phân bố đều cho 18 trường học đóng trên địa bàn, ưu tiên cho các em ở các xã có nhiều khó khăn. Tuy nhiên khi thực hiện chương trình này, huyện cũng gặp khó khăn về kinh phí vì không có hồ bơi trên địa bàn, nên phải hợp đồng với hồ bơi ở quận 7. Anh Bùi Công Hiếu, cho biết thêm: "Khó khăn ở chỗ, TP chỉ cấp 180 ngàn đồng một em, tuy nhiên tổng kinh phí di chuyển hết 100 triệu. Từ khó khăn đó, Huyện ủy, Ủy ban cũng có hướng vận động các đơn vị xe trên địa bàn huyện hỗ trợ xe để các em tham gia, ưu tiên cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Và mỗi đơn vị trường cử từ 2 đến 3 giáo viên để đeo bám các em trực tiếp tại hồ bơi từ công tác đưa đón, hỗ trợ, quản lý các em".

Tuy gặp khó khăn về mặt kinh phí, nhưng các địa phương cũng tìm cách khắc phục để tạo điều kiện cho các em thiếu nhi được trang bị những kỹ năng cần thiết về bơi lội. Từ đó, đảm bảo độ an toàn cho trẻ lúc đến gần vùng sông nước và các em cũng biết cách ứng phó khi không may gặp phải tại nạn dưới nước. Em Anh Thư, học sinh lớp 9, một trong những em thiếu nhi được phổ cập bơi miễn phí trong dịp hè này chia sẻ: "Em thích học bơi. Tập bơi để khỏe mạnh hơn, tránh gặp nạn mỗi khi tham gia hoạt động dưới nước hay chẳng may bị ngã xuống ao hồ sâu. Em nghĩ tốt nhất mỗi người phải biết bơi để đề phòng bản thân, ngoài ra, nếu trường hợp gặp bạn té mình cũng có thể nhảy xuống cứu bạn".

Thực tế khi hè về, trẻ rất thích được đến các hồ bơi và có không ít bậc phụ huynh cũng tận dụng thời gian này để cho con mình học bơi. Vì vậy, trong những ngày hè, không khí ở các hồ bơi cũng trở nên tấp nập hơn. Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Hường kể, chị thấy rất vui khi hè năm nay con mình được phổ cập bơi miễn phí. Nên dù bận rộn với công việc, chị cũng cố gắng thu xếp để đưa đón con đi học bơi: "Khi con mình tham gia hoạt động phong trào, đi xa sợ, lo sợ đi nước không biết bơi nguy hiểm, nên cố gắng sắp xếp cho con học bơi. Nhiều gia đình khó khăn không có tiền cho con đi học bơi, phổ cập bơi cho thiếu nhi tạo điều kiện cho bọn trẻ biết bơi là cần thiết".

Trong những năm gần đây, số lượng hồ bơi trên địa bàn TP có tăng, nhưng không đáp ứng được là bao so với số lượng học sinh hiện nay. Nhiều địa phương cũng chưa có hồ bơi trên địa bàn, trong đó có quận 8. Để thực hiện phổ cập bơi miễn phí cho thiếu nhi trong dịp hè, quận đoàn 8 phải phối hợp với hồ bơi Lam Sơn ở quận 5 để đưa các em đến học bơi. Vì là địa bàn có nhiều kênh rạch nên quận 8 cũng chú trọng đến việc phổ cập bơi cho các em thiếu nhi. Từ chương trình này đã có nhiều em biết bơi, nên tỷ lệ trẻ chết đuối trên địa bàn quận năm nay giảm hẳn so với cùng kỳ năm ngoái. Anh Tăng Bảo Huy, phó chủ tịch Hội đồng Đội quận 8, nói: "Lãnh đạo cấp quận quan tâm chỉ đạo các trường phòng chống đuối nước, tập trung dạy miễn phí chủ yếu cho các em ở địa bàn sát bờ kếnh Tàu Hũ, kênh Đôi, vận động các em có hoàn cảnh khó khăn tham gia các lớp học bơi, từ đó phòng chống đuối nước cho các em. Quan trong hơn, các em tự bảo vệ bản thân khi xảy ra tình huống nguy cấp".

Tại hồ bơi Lam Sơn, số lượng trẻ đến học bơi trong dịp hè tăng đáng kể, nhiều em cũng được ba mẹ đưa đến đây để học bơi. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa ở phường 2 quận 8 có con được phổ cập bơi miễn phí trong dịp này cho biết, quê chị ở tỉnh Tiền Giang, mỗi năm hè đến gia đình hay về quê chơi, ở đó cũng gần vùng sông nước, nên chị cho con đi học bơi để bé có thể tự ứng phó được với mọi tình huống. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa bày tỏ: "Mình cho con học bơi căn bản, biết được các động tác để phòng chống tai nạn dưới nước. Phường cho phổ cập bơi thì càng tốt. Con mình bơi được cũng an tâm, thêm nữa học bơi cũng có lợi về thể chất".

Em Lê Minh Trung ở quận 8 được phổ cập bơi miễn phí đang thỏa thích học bơi cùng các bạn ở hồ bơi Lam Sơn kể: "Trước đây đăng ký học bơi quá mắc, năm trăm rưỡi một tháng, học bơi miễn phí đỡ tốn tiền. Được học bơi miễn phí vui, bổ ích, giúp mình khỏe có kỹ năng bơi để phòng tránh chết đuối, giúp người không biết bơi. Đi vùng sông nước mình biết bơi cũng an toàn hơn".

Qua việc phổ cập bơi miễn phí, các em thiếu nhi cũng có điều kiện được trang bị những kiến thức về bơi lội, bên cạnh đó, các em còn được huấn luyện một số kỹ năng phản xạ khi gặp những tình huống nguy hiểm xảy ra. Điều này cho thấy, việc trang bị những kỹ năng về bơi lội để phòng tránh tình trạng chết đuối ở trẻ là rất cần thiết. Đây là vấn đề không chỉ các bậc phụ huynh mà các cấp các ngành và toàn xã hội cần phải quan tâm hơn nữa. Như vậy thì trẻ mới có điều kiện được học bơi và cũng đảm bảo được độ an toàn cho các em khi đến gần vùng sông nước.